8 ส.ค. 2022 เวลา 06:00 • ธุรกิจ
ทำธุรกิจก็ว่ายากแล้ว จะรักษามันเอาไว้ยิ่งยากกว่า
นี่คือ 6 สาเหตุหลักที่ไม่ได้ทำให้ธุรกิจปัง แต่เปลี่ยนเป็นพังไม่เป็นท่า
1. ไม่รู้ว่าจะขายใคร
พูดง่ายๆ ก็คือ ขายของไม่ดูคนซื้อ อยากขายอะไรก็ขาย ไม่ได้ดูว่า มีคนอยากของชิ้นนี้จริงๆ ไหม
สิ่งที่คนเริ่มทำธุรกิจส่วนใหญ่เข้าใจผิด คือ การพยายามยัดเยียดสินค้า ด้วยความเชื่อที่ว่า
'ของฉันดี ยังไงก็เป็นที่ต้องการ'
บรรยายสรรพคุณยาวเหยียด แต่บอกไม่ได้ว่ากำลังขายให้ใคร?
ตั้งสติก่อนครับ ไม่มีใครสนใจสินค้าของคุณ ลูกค้าทุกคนอยากรู้แค่ว่า เขาจะได้ประโยชน์อะไรจากมัน?
ถ้าวันนี้ยังหาคำตอบไม่ได้ ก็ลองตั้งคำถามโดยใช้หลัก 5 whys ดู หาว่าอะไรคือความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า
จากนั้นค่อยมาคิดต่อว่า แล้วสินค้าของเราจะตอบสนองความต้องการเหล่านั้นได้ยังไง?
2. ไม่มี business plan
ถ้าเปรียบเทียบกับร่างกาย แผนธุรกิจก็เหมือนกับกระดูกสันหลังของเรา ลองจินตนาการดูว่าถ้าร่างกายเราไม่มีกระดูกสันหลังจะใช้ชีวิตยังไง?
นั่นจึงเหตุผลว่าทำไมการเขียนแผนธุรกิจจึงสำคัญมากๆ
ใครที่ไม่มั่นใจว่าจะเขียนมันยังไง ผมมีอธิบายพร้อมยกตัวอย่างไว้เยอะมาก เดี๋ยวจะรวมรวมลิงค์ไว้ให้ที่ด้านล่างของโพสนี้นะครับ ส่วนใครที่เคยเขียนแล้ว
วันนี้ก็กลับไปลองดูว่าเรายังทำตามแผนที่วางไว้อยู่ไหม?
3. ไม่เป็นเรื่องการเงิน
การเป็นเจ้าของธุรกิจไม่จำเป็นเก่งไปซะทุกด้าน อย่างเรื่องการเงิน เราอาจจะไม่เชี่ยวชาญ แต่อย่างน้อยๆ ก็ต้องรู้จักการทำบัญชีขั้นพื้นฐานบ้าง
การเงินก็เหมือนเลือดในร่างกายคนเรา ที่ต้องคอยไปเลี้ยงทุกส่วนของร่างกาย ถ้าเกิดปล่อยให้มีแผล เลือดออก แล้วไม่หาทางหยุด เราก็ตาย ธุรกิจก็เหมือนกัน
1
4. ไม่ทำ Marketing
มีธุรกิจแต่ไม่สนใจเรื่องทำการตลาด ก็เหมือนกับการค่อยๆ ปล่อยให้ธุรกิจตัวเอง ตายลงอย่างช้าๆ การทำ Marketing ไม่ใช่แค่ให้เราวิ่งทันคนอื่น แต่ยังทำให้เรา
เข้าถึงลูกค้าที่แท้จริงของเราอีกด้วย ธุรกิจไหนที่ทำการตลาดเป็น ก็ได้เปรียบ เพราะจะเข้าถึงผู้คนได้มากกว่า
1
5. ไม่คิดปรับตัว
อยากให้ธุรกิจอยู่รอดและเติบโต ยังไงก็ต้องคิดปรับตัว
วิธีที่เคยใช้ได้เมื่อปีที่แล้ว ถึงวันนี้อาจจะไม่เป็นผลอะไรเลยก็ได้
เจ้าของธุรกิจจึงต้องเรียนรู้ พัฒนาและตามให้ทันโลกอยู่เสมอ ธุรกิจไหนที่ไม่คิดปรับตัว ก็มีแต่จะตายเท่านั้น
6. ไม่แกร่งจริงแต่คิดโต
ไม่ใช่เรื่องผิดที่คิดจะขยายกิจการ แต่ถ้าการคิดโตนั้นมันเกินความจำเป็น ทำไปโดยไม่มีแผนรับรอง สุดท้ายจะดึงเอาทั้งกิจการหลัก กิจการรอง พังครืนเหมือนโดมิโนยังไง ยังงั้น การขยายกิจการที่ดีต้องไม่โตเร็วจนเกินไป และต้องทำในเวลาที่เหมาะสมครับ
ลองเช็คดูว่าธุรกิจเรายังติดอยู่ที่ข้อไหนอยู่ จะได้รีบหาทางแก้ อย่าปล่อยให้อะไรๆ มันสายเกินไปครับ
วิธีเขียน Business plan :

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา