6 ส.ค. 2022 เวลา 02:30 • การศึกษา
“Kakeibo” ศิลปะการออมเงินของแม่บ้านคนญี่ปุ่น ช่วยให้มีเงินเก็บง่ายขึ้น
3
คนญี่ปุ่นส่วนใหญ่มีนิสัยละเอียดอ่อนใส่ใจกับทุกเรื่อง แม้แต่การเก็บออมเงินก็ยังใส่ใจไม่แพ้กัน คนญี่ปุ่นเองก็มีวิธีการเก็บเงินที่มีมากกว่า 100 ปีแล้ว ซึ่งมีชื่อเรียกว่า "คะเคโบะ" (kakeibo) แปลว่า สมุดบัญชีครัวเรือน คิดค้นโดย คุณฮานิ มาโตโกะ ที่ต้องการหาวิธีออมเงินและการจัดการงบประมาณรายรับรายจ่ายให้ดียิ่งขึ้น
1
หากย้อนกลับไปในยุคนั้น ผู้หญิงญี่ปุ่นยังไม่ได้รับการอนุญาตให้ทำงานนอกบ้านเหมือนทุกวันนี้ เงินออมของพวกเธอในตอนนั้นจึงได้มาจากรายรับทางเดียวคือ เงินของสามีที่เหลือจากการใช้จ่ายภายในบ้านทั้งหมด หรือก็คือนำเงินที่ได้มาให้ภรรยาเป็นผู้จัดสรรให้เพียงพอกับรายจ่ายประจำเดือน
ฉะนั้น หากไม่ละเอียดกับเรื่องเงิน หรือไม่รอบคอบพอในการจับจ่าย สุดท้ายจะนำมาสู่ปัญหาด้านการเงินได้ ซึ่งนำมาสู่การมีสมุดบันทึกครัวเรือนนั้นเอง
อธิบายง่ายๆ ก็คล้ายกับการบันทึกรายรับรายจ่ายอย่างที่เราคุ้นเคย แต่จุดเด่นของ Kakeibo คือการกำหนดรายละเอียดแต่ละขั้นตอนตามแบบคนญี่ปุ่น ซึ่งจะช่วยให้เรามีเงินเก็บง่ายขึ้น เพียงแค่มีสมุดบันทึกและปากกา พร้อมวินัยก็สามารถลงมือทำได้แล้ว
1.แยกประเภทรายรับและรายจ่าย
https://tonkit360.com/70918
เริ่มต้นด้วยการจดบันทึกรายรับรายจ่ายแบบรายวัน และรายสัปดาห์ แยกว่ารายได้ในแต่ละเดือนได้มาเท่าไหร่และได้จากช่องทางไหนบ้าง ในขณะที่รายจ่ายจะถูกแบ่งย่อยเป็นหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น ค่าอาหาร ค่าเดินทาง ค่าเช่าบ้าน ค่าสาธารณูปโภค หรือแม้แต่ค่ารักษาพยาบาล ก็แบ่งรายรับและรายจ่ายออกมาอย่างชัดเจน
2.พิถีพิถันกับการใช้จ่าย
https://www.prachachat.net/csr-hr/news-455669
นี่คือสิ่งที่ทำให้วิธีการเก็บเงินแบบฉบับญี่ปุ่นแตกต่างจากวิธีทั่วไป เพราะหลังจากทำบัญชีไป ก็ยังกลับมาย้อนอ่านทวนตั้งแต่ต้นเดือนยันสิ้นเดือน หรือแม้แต่ทั้งปี เพื่อพิจารณาถึงค่าใช้จ่ายว่ามีความสมเหตุสมผลหรือไม่ หรือก็คือดูความจำเป็นที่จะต้องเสียเงินไปนั่นเอง เพราะหากทำได้แบบนี้เราก็จะประหยัดได้มาก และมีเงินเก็บออมเยอะขึ้น
3.เก็บเงินด้วยหัวใจที่เป็นสุข
สิ่งสำคัญที่สุดของการเก็บเงินแบบนี้คือ “เก็บเพื่อให้ตัวเองมีความสุข” ไม่ใช่ “เก็บเงินเพื่อให้ตัวเองลำบาก”
https://www.rama.mahidol.ac.th/ramamental/generalknowledge/05222014-0813
หากอธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือ ประหยัดได้แต่ต้องไม่งก จนขาดการเติมเต็มความสุขให้ตัวเอง เพราะเป้าหมายสูงสุดของการมีชีวิตนั่นคือ “ความสุข” ไม่ใช่ “เงิน” เพราะเงินก็เป็นเพียงแค่ส่วนประกอบหนึ่งในชีวิตเท่านั้น
อย่างไรก็ตาม แม้ว่าปัจจุบันผู้หญิงจะทำงานนอกบ้าน แต่คนญี่ปุ่นก็ยังเลือกใช้ kakeibo กับวินัยอันเข้มแข็ง อยู่เป็นตัวช่วยจัดการรายรับรายจ่ายได้อย่างดีเยี่ยม ที่จะช่วยให้เก็บเงินได้มากขึ้น และเยอะขึ้น สุดท้าย...หากเรามีสมุด kakeibo แต่ไม่มีวินัย สมุดก็จะกลายเป็นของสิ้นเปลืองที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่
หากไม่อยากพลาดข่าวสาร และความรู้การเงินน่าสนใจ อย่าลืมกดติดตามเพจ THE MONEY
.
ร่วมสนับสนุนเพจ เพื่อเป็นกำลังใจเขียนบทความในครั้งต่อไป
.
สั่งซื้อหนังสือเลย INBOX หรือกดเข้าลิงค์ https://bit.ly/3zMbuzN พร้อมให้คำแนะนำกับทุกท่าน
โฆษณา