6 ส.ค. 2022 เวลา 04:59 • การตลาด
Amazon ผู้นำอีคอมเมิร์ซโลก ซื้อ iRobot ผู้นำตลาดหุ่นยนต์ดูดฝุ่นในบ้านของโลก ด้วยข้อตกลง (Deal) มูลค่า 1.7 พันล้านดอลลาร์
หุ่นยนต์ดูดฝุ่นในบ้านของ iRobot ที่มีแบรนด์ดังคือ Roomba นั้น ได้รับความนิยมใช้ทั่วโลกรวมทั้งในไทย ความสำเร็จของ iRobot ในตลาดหุ่นยนต์ดูดฝุ่นในบ้านทำให้มีคู่แข่งเกิดขึ้นมากมายนับสิบแบรนด์ ทั้งที่เป็นแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าดังอย่าง Samsung, LG ของเกาหลีใต้ แบรนด์หุ่นยนต์ดูดฝุ่นจากจีนก็มีหลายแบรนด์ และยังมีอีกหลายแบรนด์ในตลาดหุ่นยนต์ดูดฝุ่นในสหรัฐฯ เช่น แบรนด์ Eufy ของ Anker, Neato, Roborock, Shark Wyze ฯลฯ
การซื้อ iRobot ของ Amazon เป็นเงินสดมูลค่า 1.7 พันล้านดอลลาร์ และ Colin Angle ยังคงเป็น CEO ของ iRobot ต่อไป แต่ทั้งสองบริษัทไม่ได้กล่าวว่า คาดว่าข้อตกลง (Deal) ดังกล่าวจะปิดเมื่อใด ซึ่งนั่นจะขึ้นอยู่กับการอนุมัติของทั้งผู้ถือหุ้นของ iRobot และหน่วยงานกำกับดูแล
ในการประกาศข้อตกลง (Deal) นี้ Dave Limp รองประธานอาวุโสของ Amazon Devices ให้ความสำคัญกับความสามารถของ iRobot ในการ "คิดค้นวิธีที่ผู้คนทำสะอาดขึ้นใหม่ (Reinvent how people clean)" ขณะที่ Angle, CEO ของ iRobot กล่าวว่า Amazon ได้แชร์ "ความหลงใหล" ใน iRobot สำหรับผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมสำหรับบ้าน และรู้สึกว่ายักษ์อีคอมเมิร์ซมีความเหมาะสมที่จะซื้อ
บริษัท iRobot เกิดขึ้นมาแล้ว 32 ปี ก่อตั้งในปี 1990 โดยนักวิจัยของ MIT และในขั้นต้นมุ่งเน้นไปที่การผลิตหุ่นยนต์ทางการทหาร เช่น PackBot
จุดเปลี่ยนสำคัญเกิดขึ้นในปี 2002 เมื่อ iRobot เปิดตัวหุ่นยนต์ดูดฝุ่นในบ้าน Roomba รุ่นแรก และหุ่นยนต์ดูดฝุ่นในบ้านก็ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วและมียอดขายเพิ่มขึ้นถึงระดับล้านเครื่อง ในปี 2004
นี่ทำให้บริษัท iRobot ขยายไลน์ผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้น เช่น หุ่นยนต์ถูพื้นแบรนด์ Braava และต่อมา ธุรกิจหุ่นยนต์สำหรับทำตวามสะอาดในบ้านเรือนของ iRobot ประสบความสำเร็จอย่างมาก จนในที่สุดก็ขายธุรกิจหุ่นยนต์ด้านการทหารออกไปในปี 2016
อย่างไรก็ตาม แม้ว่าโดยทั่วไป ธุรกิจของ iRobot จะดำเนินไปได้ด้วยดีในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่ในไตรมาสล่าสุด บริษัทมีผลประกอบการขาดทุน และพบว่าทั้งรายรับและเงินสดสำรองของบริษัทหดตัวลง นอกจากนี้มันยังเตือนถึงการเติบโตที่อ่อนแอลง เนื่องจากผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากอัตราเงินเฟ้อ และความต้องการของลูกค้าที่ลดลงหลังเกิดสงครามรัสเซีย ยูเครน ซึ่งบริษัทมีความหวังว่า จะสามารถกลับไปสร้างผลกำไรและทำได้ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ในอดีต
ข้อตกลง (Deal) ซื้อ iRobot ของ Amazon ดังกล่าว จะทำให้ iRobot แข่งแกร่งมากขึ้นในการต่อสู้เพื่อชนะคู่แข่ง ด้วยการสนับสนุนด้านทรัพยากรที่มากขึ้นในการดำเนินธุรกิจ และการสนับสนุนทางการตลาดที่แข็งแกร่งมากขึ้นจาก Amazon และ Amazon สามารถใช้การซื้อกิจการ iRobot ในการเพิ่มศักยภาพการพัฒนาโครงการต่าง ๆ ของ Amazon เช่น หุ่นยนต์ในครัวเรือน Astro และ หุ่นยนต์สำหรับใช้งานในคลังสินค้าที่กำลังเติบโตมาก
Cr: engadget
โฆษณา