6 ส.ค. 2022 เวลา 13:00 • ไลฟ์สไตล์
Obama ชวนอ่าน! 8 หนังสือแห่งปี 2022 ที่อดีต ปธน. แนะนำ
ปี 2022 ก็ผ่านมาเกินครึ่งปีแล้ว มีหนังสือเล่มไหนที่เราชอบบ้าง?
สำหรับอดีตประธานาธิบดี “Barack Obama” หนึ่งนักอ่านคนดังที่เราคุ้นเคย ในปีนี้ก็ได้อ่านหนังสือไปหลายเล่มเหมือนเดิม เท่านั้นยังไม่พอ! อดีตประธานาธิบดียังใจดี ป้ายยานักอ่านคนอื่นๆ ผ่านการโพสต์แนะนำ “14 เล่มที่ชอบ” สำหรับหนังสือที่อ่านในช่วงซัมเมอร์ปี 2022 ลงบนบล็อกส่วนตัวในเว็บไซต์ Medium ณ วันที่ 27 กรกฎาคมที่ผ่านมา
2
วันนี้ #Missionชวนอ่าน เลยได้รวบรวม 8 เล่มน่าอ่านจาก 14 เล่มที่ Obama แนะนำ พร้อมกับรายละเอียดเพิ่มเติมอื่นๆ เช่น ประเภท ความหนา ราคา และเรื่องย่อ มาให้คุณผู้อ่านได้ลิ้มรสชาติของแต่ละเล่มกันเล็กน้อย ก่อนจะตัดสินจะซื้อ
มาดูกันดีกว่าว่า 8 เล่มนี้จะมีเล่มไหนที่เราซื้อไปอ่าน (หรือซื้อเข้ากองดอง) กันบ้าง!
1. Sea of Tranquility
ผู้เขียน Emily St. John Mandel
ราคา 633 บาท
ประเภท Science Fiction (นิยายวิทยาศาสตร์)
ความหนา 255 หน้า
Sea of Tranquility เล่าถึงเรื่องราวของ Edwin St. Andrew ในปี 1912 ชายหนุ่มที่ถูกขับไล่ออกจากสังคมเดิมเพราะเหตุการณ์ทะเลาะเบาะแว้งระหว่างมื้ออาหารค่ำ จนเขาต้องเดินทางข้ามมหาสมุทรแปซิฟิกไปยังประเทศแคนาดา ทวีปอเมริกา แต่ระหว่างที่เขากำลังเดินสำรวจผืนป่าอันอุดมสมบูรณ์ของแคนาดานั้น จู่ๆ เขาก็ได้ยินเสียงไวโอลินดังก้อง และได้พบกับประสบการณ์ที่จะเปลี่ยนชีวิตเขาไปตลอดกาล..
ตัดภาพไปยังโลกอนาคต มีนักเขียนชื่อดัง ชื่อ Olive Llewellyn ผู้อาศัยอยู่อานานิคมดวงจันทร์ที่ 2 แต่ที่น่าประหลาดใจ คือ ตอนหนึ่งในหนังสือของเธอนั้นได้เล่าถึงชายหนุ่มที่เล่นไวโอลินเปิดหมวก ขณะที่รอบตัวของเขามีต้นไม้ผุดขึ้นจนกลายเป็นป่า คล้ายกับเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นกับชายอีกคนในอดีตอย่างไม่น่าเชื่อ
Sea of Tranquility เป็นอีกเล่มของ Emily St. John Mandel นักเขียนมากความสามารถ หนังสือเล่มนี้ถ่ายทอดเรื่องราวการเดินทางข้ามเวลา ประวัติศาสตร์ ศิลปะ โรคระบาด และความรักได้อย่างสมบูรณ์ ราวกับว่าพานั่งอ่านย้อนเวลากลับไปท่องเมืองแวนคูเวอร์ในปี 1912 และไปยังอาณานิคมดวงจันทร์ในปี 300 ปีให้หลัง
Sea of Tranquility ได้รับการโหวตบน Goodreads ถึง 4.2/5 ดาว ส่วนหนังสืออีกเล่มของเธอ เรื่อง Station Eleven ที่โด่งดังจนถูกนำไปสร้างเป็นซีรีส์บน HBO ก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน
2. Why We’re Polarized
ผู้เขียน Ezra Klein
ราคา 453 บาท
ประเภท Non-fiction (สารคดี) เกี่ยวกับการเมือง
ความหนา 336 หน้า
หนังสือเล่มนี้จะพาไปสำรวจและวิเคราะห์ความแตกแยกทางการเมืองแบบแบ่งขั้ว (Political Polarization) ในการเมืองสหรัฐฯ ระหว่างฝั่ง Democrat และฝั่ง Republican
3. A Little Devil in America: In Praise of Black Performance
ผู้เขียน Hanif Abdurraqib
ราคา 428 บาท
ประเภท Non-fiction (สารคดี) เกี่ยวกับดนตรีและประวัติศาสตร์อเมริกา
ความหนา 320 หน้า
หากพูดถึง Pop Culture เราคงนึกถึงผลงาน Marilyn Diptych ของแอนดี วอร์ฮอล, ไอคอนคนดังอย่างปารีส ฮิลตัน หรือ ซีรีส์เรื่องดังตลอดกาลอย่าง Friends ภาพจำของวัฒนธรรมป็อปล้วนเต็มไปด้วยคนขาว แต่หลายคนสงสัยหรือเปล่าว่า แล้วคนดำล่ะ? Pop Culture ในแง่มุมของพวกเขาเป็นอย่างไร?
ในหนังสือเล่มนี้ Hanif Abdurraqib ผู้เขียนได้สะท้อนภาพ Black performance หรือศิลปะการแสดงของคนดำ ในแง่ของบทบาทและความผูกพันกับวัฒนธรรมอเมริกัน ตั้งแต่การสูญเสียของ Merry Clayton ในเบื้องหลังบทเพลงดังอย่าง ‘Gimme Shelter’ ไปจนถึง Michael Jackson, Patti LaBelle, Billy Dee Williams, Dave Chappelle และอื่นๆ อีกมากมาย นอกจากนั้นยังมีเรื่องเล่าจากประสบการณ์ส่วนตัวของผู้เขียนเอง ในฐานะนักกวีผิวดำ ทั้งในด้านความรัก การสูญเสีย และศิลปะการแสดง
4. The Great Experiment: Why Diverse Democracies Fall Apart and How They Can Endure
ผู้เขียน Yascha Mounk
ราคา 1,110 บาท
ประเภท Non-fiction (สารคดี) เกี่ยวกับการเมือง
ความหนา 368 หน้า
สำรวจประชาธิปไตยกับ Yascha Mounk หนึ่งในสุดยอดนักคิดด้านการเมืองแห่งยุค เจาะลึกปัญหาใหญ่อย่างการเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างผู้ที่มีความเห็นแตกต่างทางการเมือง ในยุคของประชาธิปไตยเสรี ไม่ให้แตกแยกกันเกินไปจนไม่มีสเถียรภาพและไม่มีประสิทธิภาพ
ใน The Great Experiment ผู้เขียนยังพาเราไปรู้จักวิธีการป้องกันความเสรีที่มาพร้อมกับประชาธิปไตย ไม่ให้กลายเป็นดาบสองคม ย้อนมาทำร้ายตนเอง และวิธีการที่จะช่วยให้ประชาธิปไตยอันหลากหลายนี้ ผ่านช่วงเวลายากลำบาก และก้าวหน้ายิ่งกว่าเดิมได้ในอนาคต
5. The Family Chao
ผู้เขียน Lan Samantha Chang
ราคา 667 บาท
ประเภท Mystery/Thriller Fiction นิยายแนวสืบสวน ลึกลับ
ความหนา 320 หน้า
The Family Chao เล่าถึงเรื่องครอบครัว Chao ครอบครัวชาวอเมริกันเชื้อสายจีนครอบครัวหนึ่ง ที่เปิดร้านอาหารจีนในเมือง Haven รัฐ Wisconsin มานานกว่า 35 ปี แม้ชาวเมืองจะแวะเวียนมาทานอาหารที่นี่ตลอด แต่พวกเขากลับไม่ได้สนใจครอบครัวนี้เท่าไหร่ ตั้งแต่ Big Leo อาเฮียใหญ่ของร้านที่เป็นคนซื่อตรง คุณนาย Winnie ภรรยาที่ดูมีความสุขตลอดเวลา และลูกชายทั้ง 3 ที่เรียนเก่งจนได้ทุนไปเรียนมหาวิทยาลัยดัง
ไม่มีใครสนใจพวกเขาเป็นพิเศษ พวกเขาเป็นเพียงครอบครัวชาวจีน ‘ธรรมดาๆ’ เท่านั้น
แต่เรื่องราวกลับเปลี่ยนไปอย่างไม่คาดคิด เมื่อมีคนพบศพ Big Leo ที่คาดว่าน่าจะถูกฆาตกรรม ครอบครัวธรรมดาๆ อย่างครอบครัว Chao จึงกลายเป็นที่สนใจของคนทั้งเมือง
นอกจากคดีฆาตกรรมที่น่าติดตาม หนังสือ The Family Chao ยังสอดแทรกไปด้วยประเด็นมากมาย อย่างความเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายจีน อีกทั้งยังเต็มไปด้วยหลากอารมณ์ตั้งแต่ตื่นเต้น ลุ้นระทึก ตลกขบขัน ไปจนถึงโศกเศร้าชวนใจสลาย
6. Black Cake
ผู้เขียน Charmaine Wilkerson
ราคา 614 บาท
ประเภท Historical Fiction นิยายอิงประวัติศาสตร์
ความหนา 385 หน้า
Black Cake เล่าถึงเรื่องราวหลังจากการจากไปของ Eleanoe Bennett ผู้เป็นแม่ ที่ได้ทิ้ง ‘ปริศนา’ ไว้ให้ Byron และ Benny ลูกทั้งสองคนของเธอ แต่ปริศนาที่ทิ้งไว้นั้นช่างน่าฉงนเสียเหลือเกิน เพราะมันคือ เค้กสีดำ 1 ก้อน ตามสูตรของครอบครัวที่ส่งต่อกันมายาวนาน และเทปเสียงของผู้เป็นแม่ ที่บอกเล่าเรื่องราวอลวนของนักว่ายน้ำคนหนึ่ง ที่หนีจากเกาะบ้านเกิดของเธอเพราะถูกสงสัยว่าเป็นผู้ต้องหาคดีฆาตกรรม
เค้กสีดำและเรื่องเล่าของนักว่ายน้ำเกี่ยวอะไรกับครอบครัวของพวกเธอ?
Byron และ Benny จะไขปริศนาที่แม่ทิ้งไว้ให้ได้ไหม?
และพวกเขาจะกลับมาสนิทกันเช่นเดิมได้หรือเปล่า?
แม้ Black Cake จะเป็นนิยายเล่มแรกของ Charmaine Wilkerson แต่เธอก็ถ่ายทอดเรื่องราวการเดินทางของสองพี่น้องได้อย่างงดงาม พาผู้อ่านไปทำความเข้าใจว่า การทรยศ ความลับ ความทรงจำ และแม้กระทั่งชื่อ ส่งผลต่อความสัมพันธ์และประวัติศาสตร์ได้อย่างไร
7. The School for Good Mothers
ผู้เขียน Jessamine Chan
ราคา 596 บาท
ประเภท Dystopian Fiction นิยายแนวโลกสมมุติ
ความหนา 336 หน้า
ชีวิตของ Frida Liu ไม่ค่อยมีอะไรดีนัก ทั้งหน้าที่การงานที่อวดใครไม่ได้ และสามีที่ดูจะสนใจแต่ชู้รัก แต่สิ่งเดียวที่เธอภูมิใจ คือ Harriet ลูกสาวที่สมบูรณ์แบบราวกับเป็นเทพธิดามาเกิด แม้ชีวิตด้านอื่นของ Frida จะไม่มีอะไรดี ก็ไม่เป็นไร แค่เธอมีลูกสาวคนนี้ก็พอแล้ว …แต่โชคชะตาก็ใจร้ายกับ Frida อีกเช่นเคย เมื่อรัฐกำลังจะพรากลูกไปจากเธอ ด้วยข้อหาไม่ใส่ใจลูกสาวมากพอ
ความสะเพร่าอาจเป็นธรรมดาของมนุษย์ แต่ไม่ใช่ในรัฐที่เข้มงวดกับมนุษย์แม่! รัฐที่เพียงคลาดสายจากลูกมามองโทรศัพท์ หรือ ให้ลูกเดินกลับบ้านคนเดียว ก็ถือเป็นเรื่องใหญ่ งานนี้ Frida ต้องพิสูจน์ว่าเธอเป็น ‘แม่ที่ดี’ ให้ได้ เพื่อที่จะได้ลูกสาวของเธอกลับคืนมา
นิยายแนวดิสโทเปียเล่มนี้จะพาเราไปสำรวจโลกสมมุติที่รัฐบาลเข้มงวดกับ ‘การเป็นแม่ที่ดี’ ชวนให้คนอ่านลุ้นไปกับการเดินทางของ Frida แต่ขณะเดียวกันก็ชี้ให้เห็นภัยอันตรายที่มากับ ‘ความสมบูรณ์แบบ’ ของการเลี้ยงลูกแบบชนชั้นกลางระดับบน และ ความรุนแรงจากภาครัฐที่ผู้หญิงต้องเผชิญ พร้อมๆ กับบอกเล่าเรื่องราวความรักอันไร้ที่สิ้นสุด ระหว่างแม่กับลูก
8. Mouth to Mouth
ผู้เขียน Antoine Wilson
ราคา 524 บาท
ประเภท Fiction Mystery/Thriller Fiction นิยายแนวสืบสวน ลึกลับ
ความหนา 179 หน้า
Mouth to Mouth เล่าถึงเรื่องราวของ Jeff Cook ชายคนหนึ่งที่ได้ ‘ช่วยชีวิต’ ชายอีกคนที่จมน้ำ โดยการผายปอด แต่ด้วยความสงสัยว่าชายที่เขาช่วยเป็นใคร และด้วยความเชื่อว่าโชคชะตาของทั้งสองผูกกัน Jeff จึงออกตามหาชายแปลกหน้าคนนั้นที่เขาช่วยไว้
ภายหลัง Jeff พบว่า Francis Arsenault พ่อค้างานศิลปะ เจ้าของแกลเลอรีหนึ่งใน Beverly Hills คือชายคนดังกล่าว เขาก็กลับเข้าไปในชีวิตของชายคนนั้นอีกครั้ง ครั้งนี้เขาได้เข้าไปอยู่ในโลกของ Francis โลกที่ความรู้และรสนิยมถูกกำหนดด้วยเงินตรา
Mouth to Mouth ถ่ายทอดเรื่องราวอันน่าติดตามระหว่างชายสองคน และการเดินทางเข้าสู่โลกที่มีเพียงเส้นบางๆ กั้นระหว่าง ‘โอกาส’ กับ ‘ฉวยโอกาส’ และ ‘ความจริง’ กับ ‘จินตนาการ’ อีกทั้งยังเปิดโปงหลายวิธีที่เหล่ามนุษย์อย่างเราใช้ในการหลอกผู้อื่น และหลอกตัวเอง
และนี่ก็คือหนังสือ 8 เล่มจากลิสต์หนังสือของ Barack Obama มีเล่มไหนที่คุณผู้อ่านเคยอ่านมาแล้วบ้างไหม? หรือมีเล่มหน้าที่อยากจะไปซื้อตามบ้างหรือเปล่า? แชร์กันมาได้ในคอมเมนต์เลยนะ :)
โฆษณา