7 ส.ค. 2022 เวลา 13:23 • ข่าวรอบโลก
เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2022 เวลา 10:48 นาฬิกาตามเวลาประเทศไทย หน่วยงานวิจัยอวกาศแห่งประเทศอินเดีย (Indian Space Research Organization) ไม่ประสบความสำเร็จในการส่งจรวดรุ่นใหม่อย่าง Small Satellite Launch Vehicle (SSLV) เป็นครั้งแรก ณ ฐานส่ง Satish Dhawan First Launch Pad เกาะ Sriharikota
สำหรับภารกิจในครั้งนี้เป็นเที่ยวบินทดสอบแรกของจรวด SSLV และได้ส่งดาวเทียม EOS-02 ดาวเทียมขนาดเล็กประเภท earth observation ที่ถูกออกแบบโดยทาง ISRO ที่ประยุกต์ใช้ในด้านการทำแผนที่ ซึ่งตัวดาวเทียมดวงนี้ได้มี Payload ติดไปด้วยสองชิ้นประกอบไปด้วยกล้อง Infrared ขนาด Mid และ Long-wavelength ที่ให้ความละเอียดระดับ 6 เมตร
ในส่วนของตัวจรวดอย่าง Small Satellite Launch Vehicle นั้นเป็นจรวดที่ส่งของในระดับ Light-Lift Launch Vehicle ที่สามารถส่งของหนัก 500 กิโลกรัมไปที่ Low Earth Orbit และ 300 กิโลกรัมที่ Sun-Synchronous Orbit โดยมันเป็นจรวด 4 ท่อนที่สามท่อนแรกเป็นจรวดชื้อเพลิงแข็ง และท่อนบนเป็นเครื่องยนต์เชื้อเพลิงเหลว โดยค่าขนส่งในหนึ่งเที่ยวบินของมันคิดเป็นเงินไทย 136 ล้านบาทโดยประมาณ ซึ่งอยู่ในระดับราคาที่ต่ำกว่าจรวดขนาดใกล้เคียงอย่าง Electron และ Minotour I
การปลดแอกทางเทคโนโลยี เจาะเทคโนโลยีอวกาศอินเดีย ดาวเทียม และจรวด ที่ล้ำหน้าหลายประเทศร่ำรวย - https://spaceth.co/india-space-program/
สาเหตุหลักของการล้มเหลวในครั้งนี้คือการทำงานที่ผิดปกติของจรวดท่อนบนอย่าง Velocity Trimming Module ซึ่งเป็นจรวดท่อนเดียวที่ใช้เครื่องยนต์จรวดเชื้อเพลิงเหลว โดยในเบื้องต้นเกิดจากเครื่องยนต์ที่ทำงานที่ไม่สมบูรณ์ในจรวดท่อนดังกล่าว
รายละเอียดเพิ่มเติมรอการเปิดเผยโดย ISRO ในภายหลัง
รับชมภารกิจ SSLV-D1 ย้อนหลัง - https://youtu.be/m0tsABQCW1M
โฆษณา