9 ส.ค. 2022 เวลา 06:00 • ธุรกิจ
Zepto ว่าที่ Unicorn ตัวใหม่ของอินเดีย
กับภารกิจการส่งสินค้าทั่วประเทศภายใน 10 นาที
Zepto คือ startup ในกลุ่ม Online Grocery Deliveries (ขายออนไลน์สินค้ากลุ่มของใช้ในบ้าน) ที่จุดเด่นคือ สามารถส่งสินค้าถึงผู้ซื้อภายใน 10 นาที
ปกติการสั่ง online ส่งภายในวันเดียวก็เก่งมาแล้ว แต่ Zepto สามารถส่งได้ภายใน 10 นาที ทั่วประเทศอินเดีย ประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องปัญหาการจราจรไม่แพ้ใคร
ด้วยความสามารถพิเศษนี้เอง ทำให้ Zepto มีอัตราการเติบโตกว่า 300% ทุกเดือนตั้งแต่เริ่มก่อตั้งเมื่อเดือนกันยายน 2020 จนถึงปัจจุบันระดมทุนได้ทั้งหมดกว่า 360 ล้านเหรียญแล้ว
ปัจจุบัน Zepto มีให้บริการใน 11 เมืองใหญ่ คลอบคลุมพื้นที่ให้บริการออกเป็นเขตย่อยๆ ในแต่ละเมืองและขยายพื้นที่ไปออกเรื่อยๆ ตามเครือข่ายร้านค้าที่เรียกว่า Dark Store
Dark Store คือกุญแจสำคัญของการเติบโตของ Zepto ทำหน้าที่เป็นร้านค้าปลายทางที่คนส่งของจะไปรับของจากร้านเพื่อนำไปส่งให้ลูกค้า โดยร้านจะมีขนาดเล็กกว่าร้านขายของทั่วไป ไม่มีหน้าร้าน มีเพียงพื้นที่สำหรับรับสินค้าเท่านั้น ปัจจุบันมีมากกว่า 300 ร้านแล้ว เหตุผลที่ทำให้ร้าน Dark Store มีขนาดเล็ก ก็เพราะต้องการเป็นแรงจูงใจให้ชาวบ้านจัดพื้นที่บางส่วนในบ้านตัวเองมาร่วมเป็น Dark Store ได้ ถ้าเป็นแบบนั้น จำนวนจุดรับของก็จะยิ่งมากขึ้น การส่งของก็จะยิ่งเร็วตามขึ้นไปด้วย
แม้ว่าพื้นที่จะเล็ก ก็ Dark Store ก็ถูกจัดมาตรฐานไว้ในระดับดี เช่นอุณหภูมิ ความสะอาดของพื้นที่เก็บของจะต้องได้ตามมาตรฐาน โดยมีการตรวจเช็คอยู่เสมอ
ในส่วนของไรเดอร์ ก็มีมาตรฐานการส่งสินค้าเหมือนกัน เช่นใส่และเปลี่ยนถุงมือใหม่ทุกวัน สวมหน้ากากตลอดเวลาที่ปฏิบัติงาน รวมถึงท่าทางการส่งสินค้าเพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสตัวกับลูกค้า
ไม่มีขั้นต่ำในการสั่งสินค้า ทำให้ลูกค้าซื้อได้สะดวกขึ้น
มีสินค้าทั้งหมดให้เลือกกว่า 3,000 รายการในระบบ แต่สินค้าจะถูกกำหนดให้ขายเฉพาะพื้นที่แตกต่างกันไป ในแต่ละพื้นที่จะมีแบรนด์ตัวเลือกเท่าที่จำเป็นเพราะพื้นที่เก็บไม่ค่อยมี และคนในพื้นที่ก็ไม่ค่อยสั่งของจากแบรนด์ต่างถิ่นอยู่แล้ว
ด้วยจุดแตกต่างเหล่านี้เอง ทำให้ Zepto มีจุดขายที่โดดเด่นกว่า Online Grocery Delivery รายอื่น
ส่วนจะยืนหยัดในการรักษาจุดต่างนี้ได้นานแค่ไหน คงต้องดูกันต่อไป
ข้อมูลจาก https://bit.ly/3zAu6AT

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา