8 ส.ค. 2022 เวลา 04:20 • ข่าวรอบโลก
Leandro Lo ตำนานและแชมป์โลกยิวยิตสูชาวบราซิล
ถูกยิงที่หัวเสียชีวิต
เครดิตภาพปก: Francois Nel/Getty Images, Twitter
Leandro Pereira do Nascimento Lo (ชื่อเต็ม) หรือส่วนใหญ่เรียกว่า Leandro Lo (เลอันโดร โล) เขาเป็นแชมป์โลกบราซิลเลียนยิวยิตสู (Brazilian Jiu-Jitsu: BJJ) 8 สมัย และทำสถิติไม่แพ้คู่ต่อสู้เลยติดต่อกันในการแข่งลีก BJJ รายการที่ชื่อ Copa Podio ช่วงฤดูกาล 2011-2013
Lo ได้รับสายดำในศิลปะการต่อสู้ BJJ อีกด้วย
Leandro Lo (อายุ 33 ปี) ถูกยิงที่ศีรษะอาการสาหัส ตอนอยู่ระหว่างคอนเสิร์ตในกรุงเซาเปาโล ช่วงเช้ามืดของวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (7 สิงหาคม พ.ศ. 2565)
1
ตามรายงานการสอบสวนของตำรวจก่อนที่ Lo จะถูกยืนยันว่าเสียชีวิต ผู้ต้องสงสัยในคดีฆาตกรรมนี้คือ Henrique Otávio Oliveira Velozo เจ้าหน้าที่ตำรวจ
โดยมีพยานในเหตุการณ์เห็นว่า Velozo (ตำรวจซึ่งเป็นผู้ต้องสงสัย) ได้เข้าไปคว้าจับขวดที่โต๊ะซึ่ง Lo นั่งอยู่ ทำให้เกิดปากเสียงกัน แล้ว Lo ก็เลยจับ Velozo ล้มลงและล็อคตัวเขาไว้ (ตามวิชายิวยิตสูที่ถนัด)
หลังจากนั้นก็โดนจับแยกกัน จังหวะหลังจากที่ Velozo เดินออกไป สักพักก็กลับมาพร้อมหยิบปืนขึ้นมายิงกลางหน้าผากของ Lo ล้มในทันที
Lo ได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลท้องที่ในทันที เพื่อให้แพทย์พยายามยื้อชีวิตเขาไว้ หลังจากนั้นหลายชั่วโมง แพทย์ที่ดูแลเขาก็ออกมายืนยันว่า Lo เสียชีวิตแล้วด้วยอาการสมองตาย
1
  • เกร็ดความรู้เกี่ยวกับกีฬายิวยิตสู
1
ยิวยิตสู เป็นศิลปะการต่อสู้แบบโบราณที่มาจากญี่ปุ่น ในอดีตยิวยิตสูของญี่ปุ่นแท้ๆ จะฝึกอยู่ในสำนักศิลปะการต่อสู้โบราณจะมีการฝึกทั้งมือเปล่าและอาวุธ โดยแต่ละสำนักของยิวยิตสูจะมีความแตกต่างกันไป ไม่มีกฎตายตัวที่ชัดเจน เหมือนศิลปะการต่อสู้ที่ถูกพัฒนายุคต่อมาอย่าง ยูโด หรือ ไอคิโด
1
ยิวยิตสูแบบญี่ปุ่นโบราณ ที่มาภาพ: https://www.jiushinkanmalta.org
  • ยิวยิตสูแบบญี่ปุ่นโบราณ เขียนว่า jujutsu (จูจุสซึ) นิยมฝึกใช้เพื่อในการสงคราม จึงมีท่าที่ใช้ความรุนแรง และอาจทำให้คู่ต่อสู้ถึงกับเสียชีวิตได้
1
  • ยูโด ก็เหมือนกับยิวยิตสูแขนงหนึ่งที่มีชื่อเรียกเฉพาะ โดยมีการลดท่าที่เป็นอันตรายกับคู่ต่อสู้ลง (ล็อค หักข้อต่างๆ) เน้นไปที่การจับทุ่ม จึงนิยมแพร่หลายนำมาเข้าเป็นกีฬาประเภทหนึ่งสำหรับใช้แข่งขันระดับโลก
1
ส่วนบราซิลเลียนยิวยิตสู (BJJ) เป็นศิลปะการต่อสู้ที่พัฒนาและดัดแปลงมาจากยิวยิตสูของญี่ปุ่นอีกที เนื่องจากคนญี่ปุ่นไปอยู่ที่บราซิลกันเยอะ เลยนำไปแพร่หลายที่นั่น
1
เครดิตภาพ: Pixabay
โดยกีฬา BJJ จะเขียนว่า jiu-jitsu อักษรว่า ยูยิสสู 柔術 ในภาษาญี่ปุ่น อ่านว่า じゅうじゅつ ในตัวโรมันจิแบบญี่ปุ่นเขียน jujutsu ซึ่งคนต่างชาติอาจจะออกเสียงลำบากเลยอ่านเป็น jujitsu แทนครับ
แล้วคนชอบอ่านคำนี้แบบเว้นวรรคผิดด้วย จริงๆต้องอ่าน ju (จู)-jyu (จุส)-tsu (ซึ) ไม่ใช่ ju(จู)-jit(จิส) ซึ่งเป็นเสียงที่ไม่มีในภาษาญี่ปุ่น)-su (สุ) แบบที่คนไทยเรียกกันครับ
  • เพื่อให้ง่ายต่อการออกเสียงจึงเขียนเป็น jujitsu สื่อหมายถึงวิชายิวยิตสูญี่ปุ่นที่เติบโตนอกประเทศญี่ปุ่นซึ่งมีหลากหลายมาก ส่วน BJJ จะเขียนว่า jiu ซึ่งเป็นเสียงแบบภาษาโปรตุเกสที่คนบราซิลพูดกันครับ
1
เรียบเรียงโดย Right SaRa
8th Aug 2022
แหล่งข่าวและข้อมูลอ้างอิง:
โฆษณา