8 ส.ค. 2022 เวลา 07:00 • ข่าว
In Pics : ชิลีผงะ! ‘หลุมยุบปริศนา’ ขยายใหญ่กว่าเดิมเป็น 2 เท่า กลืน ‘ประตูชัยฝรั่งเศส’ ได้แล้ว
หลุมยุบปริศนาที่ปรากฏขึ้นใกล้กับเหมืองทองแดงแห่งหนึ่งในชิลี มีขนาดกว้างขึ้นกว่าเดิมเท่าตัวจนสามารถกลืน “ประตูชัยฝรั่งเศส” ได้แล้ว ซึ่งทำให้ทางการต้องสั่งให้คนงานเหมืองหยุดงานกันชั่วคราวเพื่อความปลอดภัย
หลุมยุบซึ่งกลมดิกราวกับมีคนมาขุดเอาไว้นี้เริ่มปรากฏขึ้นเมื่อวันที่ 30 ก.ค. ที่เมืองเทียร์ราอมาริลลา (Tierra Amarilla) โดยมีขนาดกว้างเพียง 25 เมตร และมีน้ำอยู่ที่ก้นหลุม ต่อมาได้ขยายใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ จนกว้างถึง 50 เมตร และลึกถึง 200 เมตร เพียงพอที่จะเอาหอคอย ‘Space Needle’ ของเมืองซีแอตเทิลใส่ลงไปได้มิด หรือเทียบเท่าการนำรูปปั้นพระเยซูคริสต์ ‘Christ the Redeemer’ ที่บราซิลมายืนเรียงซ้อนกัน 6 องค์
สำนักงานบริการด้านธรณีวิทยาและเหมืองแห่งชาติชิลีแถลงเมื่อค่ำวันเสาร์ (6 ส.ค.) ว่า กำลังตรวจสอบหลุมยุบซึ่งเกิดขึ้นใกล้ๆ เหมืองอัลคาปาร์โรซา (Alcaparrosa) ของบริษัท ลุนดิน ไมนิง สัญชาติแคนาดา ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงซันติอาโกไปทางเหนือประมาณ 665 กิโลเมตร
นอกจากสั่งปิดเหมืองชั่วคราวแล้ว หน่วยงานแห่งนี้ยังประกาศเริ่มต้น “กระบวนการคว่ำบาตร” โดยไม่ได้ให้รายละเอียดที่ชัดเจนว่าหมายถึงอะไร
บริษัท ลุนดิน ยังไม่ออกมาตอบคำถามสื่อในประเด็นนี้ แต่ยืนยันเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า หลุมยุบไม่ส่งผลกระทบต่อคนงานเหมืองและชุมชนโดยรอบ และทางบริษัทเองกำลังเร่งหาต้นตอของมันอยู่
สำนักงานบริการด้านธรณีวิทยาและเหมืองแห่งชาติชิลีได้ติดตั้งปั๊มน้ำเพื่อสูบน้ำออกจากบริเวณเหมือง และคาดว่าภายใน 2-3 วันนี้คงจะสามารถลงไปสำรวจห้องใต้ดินต่างๆ ว่ามีการขุดเจาะเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดหรือไม่
คริสโตบัล ซูนิกา นายกเทศมนตรีเมืองเทียร์ราอมาริลลา ระบุว่า เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกังวลว่าเหมืองอัลคาปาร์โรซาอาจจะมีน้ำท่วมใต้ดิน จนเป็นเหตุให้พื้นดินโดยรอบเกิดภาวะไม่เสถียร ซึ่งถือเป็นเรื่อง “ผิดปกติอย่างยิ่ง”
ที่มา : รอยเตอร์
โฆษณา