8 ส.ค. 2022 เวลา 09:27 • ประวัติศาสตร์
“ช่างตัดผม” ในยุคกลาง
1
“ช่างตัดผม” ในยุคปัจจุบันกับยุคกลางนั้นมีความแตกต่างกันมาก
ช่างตัดผมในยุคกลางนั้น นอกจากความสามารถในการตัด ตกแต่งทรงผมแล้ว ยังต้องมีความสามารถรอบด้าน และเป็นที่รู้จักในนามของ “Barber Surgeon”
ช่างตัดผมในยุคกลาง ต้องสามารถรักษาบาดแผล รักษานิ่วในไต ทำความสะอาดฟัน และยังต้องเจาะเลือดเพื่อการรักษาเป็นอีกด้วย
ด้วยความสามารถสารพัด ทำให้ช่างตัดผมเป็นที่ไว้วางใจของผู้คนมากกว่าแพทย์จริงๆ ซะอีก
อาจจะเรียกได้ว่า นอกจากทำหน้าที่ตัดผมให้ลูกค้าแล้ว ช่างตัดผมยังต้องเป็นทั้งทันตแพทย์ ศัลยแพทย์ และแพทย์ทั่วไปอีกด้วย
ถ้าให้ยกตัวอย่างรายละเอียดสิ่งที่ช่างตัดผมในยุคกลางต้องทำได้ ก็เช่น
1.เทน้ำมันร้อนๆ ลงบนแผลของคนไข้
อาจจะฟังดูไม่เข้าท่าในสมัยนี้ แต่ในยุคกลาง นี่เป็นวิธีการรักษาที่ช่างตัดผมต้องทำได้ โดยช่างตัดผมจะเทน้ำมันร้อนๆ ลงบนบาดแผลที่ถูกยิงของคนเจ็บเพื่อให้เลือดหยุดไหล
1
2.เจาะเลือดคนไข้เพื่อการรักษา
วิธีการเจาะเลือดนี้ก็เป็นวิธีการรักษายอดนิยมในยุคกลาง โดยการเจาะเลือดนั้น เป็นวิธีการรักษาแทบทุกโรค และยังเชื่อว่าทำให้สมองปลอดโปร่ง
นอกจากนั้น ยังเชื่อว่าการเจาะเลือดทำให้สมองนั้นแข็งแรง และยังทำความสะอาดสมอง อีกทั้งยังทำให้เจริญอาหาร
3.ใช้ฟองเบียร์แทนครีมโกนหนวด
วิธีการนี้ เป็นวิธีการโกนหนวดของชนชั้นล่าง เนื่องจากไม่มีเงินพอที่จะซื้อสบู่โกนหนวดหรือครีมโกนหนวด จึงต้องใช้ฟองเบียร์ในการโกนหนวด และให้ช่างตัดผมเป็นคนโกนให้
4.ผ่าตัดรักษานิ่วในไตให้คนไข้
ช่างตัดผมในยุคกลางยังมีหน้าที่ต้องผ่าตัดรักษานิ่วในไตให้คนไข้ โดยมักจะต้องทำการผ่าตัดท่ามกลางคนเยอะๆ ให้คนเข้าชม
นี่ก็เป็นตัวอย่างคร่าวๆ ของสิ่งที่ช่างตัดผมในยุคกลางต้องทำได้
1
โฆษณา