8 ส.ค. 2022 เวลา 14:37 • อาหาร
กินแมงกะพรุนกันไหมครับ
กินแมงกะพรุนกันไหมครับ
ช่วงนี้ไปไหนมาไหนตามตลาดนัด งานแฟร์ต่างๆผมก็เริ่มเห็นเจ้าแมงกะพรุนเต็มไปหมดเลยล่ะ คงถึงเวลาช่วงที่เป็นเทรนด์ของมันแล้วมั้งครับ
ก็คงเริ่มด้วยตัวท็อปปิคนั่นแหละครับ ว่ากินแมงกะพรุนกันไหมครับ ?
ไม่ได้หมายถึงชวนกินนะครับแต่ชอบกินกันไหม ?
โดยส่วนตัวผมนี่ไม่ชอบเอาซะเลยตั้งแต่เด็กแล้วอย่างตามโต๊ะอาหารแมงกะพรุนน้ำมันงา อะไรแบบนี้ด้วยเทกเจอร์หรือสัมผัสของมันให้เปรียบเทียบเป็นอย่างอื่นที่ผมพอกินได้ง่ายสุดก็คงเป็นแบบเห็ดหูหนูมั้งครับ ฮ่าๆ
แต่ก่อนอื่นมาพูดถึงมันเจ้าพวกแมงกะพรุนที่เรากินๆกันก่อนเนี่ยมันคือแมงกะพรุนอะไรสังเกตุง่ายๆครับ พวกที่เรากินกันเนี่ยมันแทบจะไม่มีได้มีสีสันหรือลายอะไรให้เราเห็นเลยใช่ไหมครับ เป็นเพียงแค่สีขาวซีดๆใสๆไม่มีสีเลย เนื่องจากว่าพวกที่เริ่มมีสีเนี่ยมันค่อนข้างจะอันตรายและเมื่อเอ่ยชื่อสายพันธุ์ของแมงกะพรุนส่วนใหญ่ที่เรารับประทานกันแล้วก็จะเป็นสายพันธุ์ แมงกะพรุนลอดช่อง กับ แมงกะพรุนหนัง และแมงกะพรุนหอม
โดยส่วนที่กินได้ของแมงกะพรุนเนี่ยเท่าที่ผมไปอ่านเจอมา ส่วนที่กินได้เนี่ยคือส่วน หัวและขา (หาง,หนวด) คือตัวผมเองเนี่ยพอจะมองออกว่าหนวดมันคือตรงไหนก็ส่วนสายๆปกติที่โดนแล้วเป็นพิษมั้งครับแต่หางนี่ไม่รู้ว่าใช่ตรงกลางยาวๆรึเปล่า (แต่ทำไมมันถึงเป็นส่วนหัวละ)
แมงกะพรุนนั้นถือว่าเป็นสัตว์ในท้องทะเลชนิดหนึ่งและเมื่อพูดถึงเรื่องโภชนาการแล้วมันคือแหล่งโปรตีนจากทะเลชั้นดีเลยล่ะและเป็นโปรตีนประเภทคอลลาเจนครับ แต่จะบอกไว้ก่อนนะครับว่าไม่ใช่ว่ากินมันเยอะๆแล้วจะได้ประโยชน์เหมือนพวกคอลลาเจนผงๆที่ชงดื่มนะครับ (เอาจริงๆคอลลาเจนนั้นเป็นเปปไทด์ชนิดหนึ่งที่ร่างกายเราต้องแหละ ไว้คราวหลังจะลองเขียนแยกเรื่องเกี่ยวกับเรื่องเปปไทด์และคอลลาเจนไว้นะครับ)
คิดง่ายๆก่อนด้วยโมเลกุลและขนาดที่เรารับประทานต่อให้เราเคี้ยวละเอียดเจอน้ำย่อยไปแล้วเนี่ยมันก็ยังขนาดใหญ่กว่าคอลลาเจนแบบผงที่เราชงดื่มรับประทานร่างกายดูดซึมได้ไม่เท่ากันหรอกครับ ... เอ่อเหมือนนอกเรื่องไปไกลเหมือนกันนะ
สรุปสั้นๆ กินได้ไม่มีเป็นพิษภัยอะไรหรือส่งผลเสียเมื่อเรากินเท่าไรครับแถมยังมีประโยชน์กับร่างกายอีกต่างหาก แต่ข้อควรระวังของอาหารชนิดนี่ไม่ใช่แมงกะพรุนหรอกครับ จากเท่าที่เห็นเมนูอาหารชนิดนี้ที่ผมเจอบ่อย 2 อย่างนี้
1. แมงกะพรุนน้ำมันงา ชื่อมันก็บอกอยู่แล้วว่ามันมากับน้ำมันงา ที่มันมาพร้อมกับไขมันที่มีกลิ่นหอมปรุงแต่งรสให้ยั่วยวนความอยากอาหารของเรา ...
2. แมงกะพรุนย่างและแมงกะพรุนลวกจิ้ม แค่ด้วยตัวมันเองทั้งย่างและจิ้มไม่ได้มีปัญหาอะไรเลยครับ น้ำจิ้มต่างหากที่เราต้องเลือกโดยส่วนมากท้องตลาดที่นั้นน้ำจิ้มค่อนข้างจะมีรสเปรี้ยวหวานเค็มและเผ็ด เป็นที่แน่นอนว่ามันต้องมีส่วนผสมของน้ำตาล มะนาว น้ำปลา พริก ด้วยลักษณะของแมงกะพรุนเนี่ยทำให้มันค่อนข้างจะซับน้ำจิ้มได้ปริมาณนึงถ้าหากกินไปปริมาณมากเนี่ยเหมือนซดน้ำจิ้มเป็นถ้วยๆ เลยนะ
มีใครชอบกินแมงกะพรุนบ้างครับ ...
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านและติดตามครับ
อ้างอิง
โฆษณา