8 ส.ค. 2022 เวลา 15:24 • ไลฟ์สไตล์
💙 ชีวิตต้องง่าย ถ้าไม่ง่าย ...(ยังไงดี ?)....
(เราได้ยินประโยคนี้ครั้งแรกจากพี่ที่ทำงานคนนึงมาซักพักใหญ่ ๆ ละ เพิ่งมารู้ไม่นานมานี้ว่าเป็นคำพูดของคุณ โจน จันได เต็มๆว่า “ชีวิตต้องง่าย ถ้ายากแปลว่ามันผิด” แต่เราขอโฟกัสที่ประโยคแรกพอ)
🐟 ประโยคนี้ทำให้เราคิดถึงเรื่องเกี่ยวกับคนหาปลาเรื่องนึง
🐟 คนหาปลาคนนึงจะใช้เวลาในการหาปลาวันนึงไม่กี่ชั่วโมง ทำงานเสร็จ เอาปลาไปขาย แล้วก็กลับมาอยู่เฉยๆ ไม่ได้ทำอะไรเป็นเรื่องเป็นราว
วันนึงมีชายแปลกหน้าคนนึงมาคุยด้วย
ชายแปลกหน้า : ทำไมไม่หาปลาเยอะๆ นั่งว่างๆไปทำไม
คนหาปลา : จะหาเยอะๆไปทำไม
ชายแปลกหน้า : ก็จะได้เอาไปขาย ได้เงินมาเยอะ ๆ
คนหาปลา : ได้เงินเยอะไปทำไม
ชายแปลกหน้า : ก็จะได้จ้างคนมาทำงานแทนได้
คนหาปลา : ทำไมต้องจ้างคนมาทำแทน
ชายแปลกหน้า : ก็ถ้ามีคนมาทำแทน เราก็ไม่ต้องทำงาน เอาเวลาไปพักผ่อน
คนหาปลา : ตอนนี้ผมก็ได้พักผ่อนอยู่แล้วนี่น่า
.
.
.
🤔 ฟังดูชีวิตมันก็ง่ายได้เนอะ … ทุกวันนี้ที่หลายคนต้องดิ้นรนนี่เพราะเรากำลังตกอยู่ภายใต้กรอบความเชื่ออะไรอยู่รึเปล่า ?
.
.
🤔 บอกก่อนว่าเราไม่ได้เห็นด้วยกับเรื่องราวเรื่องที่เล่ามาซะทีเดียว เพราะมันพูดในมุมมองของอิสรภาพทางเวลาเท่านั้น แต่ไม่ได้คิดเลยว่า ถ้าไม่สบายขึ้นมา หรือเกิดมีเหตุฉุกเฉินอะไรขึ้นมาที่ทำให้หาปลาไม่ได้แล้ว คนหาปลาจะใช้ชีวิตยังไงต่อ ?
ส่วนตัวเรายังเชื่อว่าในโลกแห่งความเป็นจริง คนเราต้องเตรียมตัวเองให้พร้อมสำหรับอนาคตด้วย แล้วทำวันนี้ให้ดีที่สุดเพื่อให้ทั้งวันนี้และอนาคตไม่ลำบาก
✅ แต่สิ่งที่เราเห็นด้วยกับเรื่องเล่านี้คือ มุมมองกับการตอบสนองต่อชายแปลกหน้า ว่าถ้าเราชัดเจนกับความต้องการของเราแล้ว สิ่งที่เราทำเพื่อตอบสนองความต้องการนั้น ต้องง่ายๆมากพอที่จะทำให้เราสามารถใช้ชีวิตแบบนั้นได้ทุกวันโดยไม่ต้องหวั่นไหวกับคำพูดของใคร
คนหาปลาเค้าอาจจะ
📍 เลือกแล้วว่าอยากมีเวลาว่าง ๆ ไม่ได้อยากทำงานหนัก
📍 เลือกแล้วว่าอยู่ว่างๆที่บ้านก็พอ ไม่ต้องไปเที่ยวไหน
📍 เลือกแล้วว่าจะใช้ชีวิตสบายๆด้วยเงินที่หาได้ ไม่ได้อยากได้เงินเพิ่ม
▶ แล้วเค้าก็พอใจที่จะใช้ชีวิตตามแบบที่เค้าเลือกให้มันง่ายๆ แค่นั้นแหละ มีใครมาพูดอะไรก็ไม่ต้องหวั่นไหวมาก เพราะเค้าเลือกแล้วว่าเค้าต้องการแบบนี้
คนเรามีความต้องการไม่เหมือนกัน เราอาจจะมีเป้าหมายใหญ่ก็ได้ อยากรวยก็ได้ อยากมีชื่อเสียงก็ได้ อยากอะไรก็ได้ (ที่ไม่เบียดเบียนใคร)
พอเป้าหมายชัด เราก็จะรู้ว่าเราต้องทำอะไรเพื่อไปถึงเป้าหมายนั้น
✅ อะไรที่ทำให้เราเดินไปหาเป้าหมายได้ เราก็ทำ
✅ อะไรที่เดินไปหาเป้าหมายไม่ได้ก็เลี่ยง
✅ อยู่ที่ไหน กับใครแล้วมีความสุขก็อยู่
✅ อยู่ที่ไหน กับใครแล้วไม่มีความสุขก็เลี่ยง
นั่นแหละ คำว่าชีวิตง่ายๆ ในความหมายของเรา …
ถ้าวันนี้ต้องทำอะไรที่เราไม่ได้อยากทำ หรืออยู่กับใครที่เราไม่ได้อยากอยู่ ก็ลองถอยกลับมาถามตัวเองซักนิดเนอะ ว่า
“ทำไมล่ะ”
โฆษณา