9 ส.ค. 2022 เวลา 02:00 • ข่าวรอบโลก
ใกล้ชนะ!?สหรัฐฯคาดทหารรัสเซียเจ็บ-ตายแล้วกว่า8หมื่น ยูเครนอ้างรวบสายลับเตรียมลอบฆ่ารมว.กลาโหม
เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเพนตากอนรายหนึ่งในวันจันทร์(8ส.ค.) ประเมินว่าฝ่ายรัสเซียเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บไปแล้วไม่ต่ำกว่า 80,000 นาย ในยูเครน นับตั้งแต่สงครามเริ่มต้นขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ ขณะที่หน่วยงานความมั่นคงของเคียฟ อ้างว่าได้จับกุมบรรดาสายลับรัสเซีย ที่กำลังวางแผนลอบสังหารรัฐมนตรีกลาโหมและผู้บัญชาการหน่วยข่าวกรองทหารของประเทศ
โคลิน คาห์ล ปลัดกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯกล่าวว่า "บางทีรัสเซียอาจประสบความสูญเสีย เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บไปแล้ว 70,000 ถึง 80,000 นาย ภายในเวลาไม่ถึง 6 เดือน"
คาห์ล บอกด้วยว่ากองกำลังรัสเซียสูญเสียยานยนต์หุ้มเกราะไปแล้วราว 3,000 คัน ถึง 4,000 คัน เช่นกัน และอาจเหลือขีปนาวุธนำวิถีที่มีความแม่นยำไม่มากนัก ในนั้นรวมถึงขีปนาวุธร่อนยิงจากอากาศและทะเล หลังจากใส่เป้าหมายต่างๆในยูเครนเป็นจำนวนมาก นับตั้งแต่เปิดฉากรุกรานในวันที่ 24 กุมภาพันธ์
"ความสูญเสียของพวกเขานั้นไม่ธรรมดาอย่างมาก โดยเฉพาะเมื่อพิจารณาว่ารัสเซียไม่ประสบความสำเร็จใดๆตามเป้าหมายของวลาดิมีร์ ปูติน ในช่วงเริ่มทำสงคราม" เขาบอกกับพวกผู้สื่อข่าว อ้างของประธานาธิบดีรัสเซีย
เขาบอกว่าการที่กองกำลังรัสเซียลดระดับการใช้ขีปนาวุธพิสัยไกลและนำวิถีที่มีความแม่นยำสูง คือตัวบ่งชี้ว่าเสบียงอาวุธของพวกเขาลดต่ำมาก ใกล้ถึงระดับที่รัสเซียจำเป็นต้องรักษาไว้ในคลังสำรองสำหรับกรณีฉุกเฉินอื่นๆ
อย่างไรก็ตาม คาห์ล ยอมรับว่าฝ่ายยูเครนก็สูญเสียกำลังพลไปจำนวนมากเช่นกันในสมรภูมิรบ แต่ไม่ได้ให้ตัวเลขใดๆ "ทั้งสองฝ่ายบาดเจ็บล้มตาย สงครามนี้คือความขัดแย้งโดยใช้อาวุธธรรมดาและยุทธวิธีในสนามรบ ที่หนักหน่วงที่สุดในยุโรปนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2" เขากล่าว "แต่ยูเครนได้เปรียบอยู่มากมาย อย่างน้อยๆก็ไม่ใช่แค่ในเรื่องเจตจำนงของการสู้รบ"
1
อีกด้านหนึ่ง หน่วยงานความมั่นคงของยูเครน เปิดเผยในวันจันทร์(8ส.ค.) ว่าได้จับกุมสายลับรัสเซียหลายคน ที่กำลังวางแผนลอบสังหารรัฐมนตรีกลาโหมและหัวหน้าหน่วยข่าวกรองทหารของประเทศ
หน่วยงานความมั่นคงยูเครนระบุผ่านเทเลแกรม ว่า "เอสบียู จับกุมพวกมือสังหารจากหน่วยพิเศษรัสเซียที่กำลังวางแผนลอบสังหาร โอเลคซีย์ เรซนิคอฟ รัฐมนตรีกลาโหม และ คีรีโล บูดานอฟ หัวหน้าหน่วยข่าวกรองทหาร"
ในวิดีโอที่เผยแพร่ออกมา เป็นภาพกลุ่มชายติดอาวุธกำลังสยบและใส่กุญแจมือชาย 2 คนที่แต่งกายในชุดพลเรือน ตอนที่พวกเขากำลังไปขึ้นรถ
การจับกุมเกิดขึ้นในเมืองโคเวล ทางตะวันตกเฉียงเหนือของยูเครน ซึ่งอ้างกันว่าหนึ่งในผู้ถูกกล่าวหา ใช้เป็นช่องทางเดินทางจากรัสเซียเข้ายูเครน โดยผ่านเบลารุส
หน่วยงานความมั่นคงยูเครนกล่าวหาว่าชาย 2 คน กำลังเตรียมการจัดการกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของยูเครนทั้ง 2 คน และนักเคลื่อนไหวชาวยูเครนอีกคน ซึ่งไม่มีการเปิดเผยชื่อ พร้อมระบุการลงมือสังหารแต่ละคน จะได้รับเงินค่าหัวไล่ตั้งแต่ 100,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ไปจนถึง 150,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ
(ที่มา:เอเอฟพี)
โฆษณา