9 ส.ค. 2022 เวลา 04:07 • หนังสือ
แรงบันดาลใจ (passion) ทำให้เรามองโลกแคบ?
1
เราเคยเล่าให้ฟังว่า มีงานวิจัยร่วมของมหาวิทยาลัย Yale NUS และ Stanford พบว่าคนที่พยายาม "ค้นหา passion" สันนิษฐานว่าคนนั้นจะมีความยึดติดกับความคิด มีส่วนที่ทำให้กลายเป็นคน fixed mindset แทนที่จะมีอิสระทางความคิดและเปิดกว้างพร้อมรับการเรียนรู้และพัฒนาสิ่งใหม่ๆ https://www.blockdit.com/posts/60b4d46cdc37f90ee304a75a
ได้อ่านเจออีกครั้งใน Think Again ที่เล่าให้ฟังครั้งที่แล้วว่า Grit จะทำให้เรามีความคิดที่แคบลง
Grit คือความทรหด เป็นส่วนผสมระหว่างความอดทนและ passion
วันนี้เราจึงมาไขข้อข้องใจว่าทำไม Grit และ Think Again ถึงมีความขัดแย้งกัน
แล้วเราก็พบว่ามันไม่ได้มีความขัดแย้งกันแต่อย่างใด แต่กลับเป็นส่วนส่งเสริมกัน และเป็นการเพิ่มโอกาสในการพัฒนาไปสู่เป้าหมายได้มากขึ้น โดยสิ่งที่ยืนยันเรื่องนี้มาจาก Grit ที่เราอ่านเจอมี 2 ประเด็นคือ
1. Angela ผู้เขียนหนังสือ Grit บอกว่า การล้มเลิกเป้าหมายย่อยๆ ในบางครั้งเป็นเรื่องจำเป็น หากมีเป้าหมายอื่นที่สำคัญและสอดคล้องกับเป้าหมายสูงสุดมากกว่า นั่นหมายความว่า เมื่อเรามี passion ในการทำสิ่งใดแล้วควรคิดทบทวนเป้าหมายย่อยที่กำลังทำอยู่นั้นว่า มีประสิทธิภาพและสามารถนำพาไปสู่เป้าหมายหลักสูงสุดหรือไม่
2. การฝึกฝน Grit นั้นต้องเข้าใจในหลักวิทยาศาสตร์ และฝึกฝนด้วยข้อกำหนด 4 อย่างคือ มีเป้าหมายชัดเจน พยายามอย่างเต็มที่ เปิดรับฟังคำติชม ทำซ้ำอย่างครุ่นคิด นั่นหมายความว่าการฝึกฝนให้เกิด Grit นั้น ยังต้องอาศัยการคิดทบทวนอยู่เสมอ
ซึ่ง 2 ประเด็นจากหนังสือนี้เพียงพอที่จะอธิบายแล้วว่า การมี passion อย่างถูกต้องหรือมี Grit ด้วยการคิดทบทวนอยู่เสมอนั้น ไม่ได้ทำให้เรามองโลกแคบแต่อย่างใด 🥰
GRIT x THINK AGAIN
ปล. Angela และ Adam เป็นเพื่อนร่วมงานกัน
โฆษณา