9 ส.ค. 2022 เวลา 06:17 • คริปโทเคอร์เรนซี
CryptoNews : ผู้ก่อตั้ง Ethereum Name Service สะท้อนให้เห็นว่าการลงทะเบียนบัญชี ENS เกือบถึง 2 ล้านฉบับแล้ว
เนื่องจาก Ethereum Name Service เข้าใกล้การจดทะเบียนโดเมนถึง 2 ล้านครั้ง ผู้ก่อตั้งจึงสะท้อนถึงความคล้ายคลึงของบริการชื่อโดเมนของอินเทอร์เน็ต การขยายตัวของอินเทอร์เน็ตทำให้โลกทั้งใบอยู่ใกล้แค่เอื้อม และด้วยความเร่งรีบในการลงทะเบียนโดเมนบนเครือข่ายที่ตั้งขึ้นใหม่ ธุรกิจอย่าง Amazon นั้นถือกำเนิดขึ้นบนอินเทอร์เน็ต
ในขณะที่ธุรกิจอื่นๆ มากมายทำธุรกิจออนไลน์โดยการลงทะเบียนเว็บไซต์ ชื่อโดเมนยังคงเป็นส่วนสำคัญของอินเทอร์เน็ต โดยทำหน้าที่เป็นเสาธงของแบรนด์ บริษัท สถาบันและบุคคลที่ใหญ่ที่สุด แต่การถือกำเนิดของเทคโนโลยีบล็อคเชนและ Web3 ได้นำไปสู่กระบวนทัศน์ใหม่สำหรับการโฮสต์ชื่อโดเมน
นั่นคือสิ่งที่น่าสนใจ ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีตระหนักดีว่าการลงทะเบียนเว็บไซต์ที่มีชื่อของแบรนด์ที่โดดเด่น บริษัท หรือบุคคลที่มีชื่อเสียงนั้นมีคุณค่าที่จับต้องได้ซึ่งรู้ว่าในที่สุดแล้วคนกลุ่มเดียวกันก็ต้องการทำเช่นเดียวกัน ดังนั้นโดเมนตามที่ทราบกันดีอยู่แล้วจึงถือกำเนิดขึ้น
มีการจ่ายเงินอย่างมหาศาลให้กับชื่อโดเมนในขณะที่โลกค่อยๆ เข้าสู่โลกออนไลน์ Cars.com ครองสถิติชื่อโดเมนที่แพงที่สุดที่เคยขาย โดยตัวเว็บไซต์เองมีมูลค่าอยู่ที่ 872 ล้านดอลลาร์จากการขายบริษัทในปี 2558 CarInsurance.com ถูกประมูลเป็นมูลค่าเกือบ 50 ล้านดอลลาร์และติดอันดับโดเมนที่แพงที่สุดเป็นอันดับสองในประวัติศาสตร์ รายการดำเนินต่อไปและแตกต่างกันไปตามแหล่งที่มาต่างๆ โดยโดเมนต่างๆ เช่น internet.com, sex.com, beer.com และ Hotels.com ถูกจัดอันดับให้เป็นที่อยู่ DNS ที่ทำกำไรได้มากที่สุดในการแลกเปลี่ยน
ดูเหมือนว่า Ethereum Name Service (ENS) จะเดินตามรอยของชื่อโดเมนทั่วไปซึ่งมีการจดทะเบียนมากกว่า 1.8 ล้านครั้ง ณ สิ้นเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2565 ในเดือนนั้นเพียงเดือนเดียว มีการลงทะเบียนโดเมน .eth 378,000 รายการ สร้างสถิติรายเดือนที่ 5,400 Ether ( ETH) เป็นรายได้ ENS อธิบายตัวเองว่าเป็น “ระบบการตั้งชื่อแบบกระจาย เปิด และขยายได้”
ที่ทำงานบน Ethereum blockchain จุดประสงค์คือเพื่อจับคู่ชื่อที่มนุษย์อ่านได้ เช่น “alice.eth” กับข้อมูลที่เครื่องอ่านได้ เช่น ที่อยู่และ URL ของสกุลเงินดิจิทัล ENS คล้ายกับบริการชื่อโดเมนดั้งเดิม (DNS) ที่ใช้ชื่อลำดับชั้นที่คั่นด้วยจุดหรือที่รู้จักกันทั่วไปว่าเป็นโดเมน โดยเจ้าของโดเมนจะควบคุมทั้งโดเมนและโดเมนย่อยใดๆ โดเมน ENS เป็นโทเค็นที่ไม่สามารถใช้งานแทนกันได้ (NFT) ซึ่งทำหน้าที่เป็นที่อยู่กระเป๋าเงิน ETH แฮชเข้ารหัสหรือ URL ของเว็บไซต์
อนาคตของโดเมน .eth และศักยภาพในการขยายอินเทอร์เน็ตยังคงเผชิญกับอุปสรรคสำคัญบางประการ มันจะง่ายกว่าหรือยากกว่าสำหรับคนธรรมดาในการลงทะเบียน DNS เมื่อเทียบกับ ENS หรือไม่? Johnson ถือว่าคำถามนี้เป็นอุปสรรคสำคัญในการเข้ามาในขณะที่แนะนำว่าผู้ใช้ ETH ที่เชี่ยวชาญจะทำให้การลงทะเบียน .eth ทำได้ไม่ยาก
สำหรับคนที่อยู่ในระบบนิเวศ Ethereum อยู่แล้วและมีกระเป๋าเงินอยู่แล้ว ฉันจะยืนยันว่าการลงทะเบียนชื่อ ENS นั้นง่ายกว่า DNS ด้วยซ้ำ
“ในขณะที่การพัฒนานวัตกรรมอาจใช้เวลานานถึงสองปี แต่ผู้ใช้กลุ่มแรก ๆ เหล่านี้จะมีความได้เปรียบอย่างชัดเจน ยิ่งมี ENS มากเท่าใด โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจที่ยังไม่ได้เข้าสู่พื้นที่ Web3 โอกาสที่พวกเขาจะพลิกกลับเพื่อผลกำไรมากขึ้นในขณะที่การรับเลี้ยงบุตรบุญธรรมยังคงดำเนินต่อไป”
การเพิ่มขึ้นของ Web3 นายเบนจามินเชื่อว่าการขึ้นทะเบียน ENS จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่กลายเป็นเป้าหมายหลักในบริษัทขนาดใหญ่ ทีมกีฬา และผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ยังไม่ได้เข้าสู่พื้นที่แต่ได้แสดงความสนใจ
ที่มา : https://bit.ly/3p7ikJq
โฆษณา