19 ส.ค. 2022 เวลา 13:32 • ไลฟ์สไตล์
3 เคล็ดลับ "บริหารเงินสไตล์คนโสด"
ใครที่วางแผนจะครองโสดยันเกษียณต้องดูโพสต์นี้ กับ 3 เคล็ดลับ "บริหารเงินสไตล์คนโสด" ที่จะทำให้การเงินของคนโสดเป็นเรื่องง่ายไปเลย
1.จัดการเงินในแต่ละเดือน และจัดการหนี้สิน
เรื่องแรก สำหรับหนุ่มสาวคนโสด ที่ควร “เริ่ม” จัดการในวันนี้ คือ การจัดการ รายรับ-รายจ่าย ในแต่ละเดือน ซึ่งเป็นเรื่องพื้นฐานการเงินที่ใกล้ตัวมาก และมีความสำคัญที่สุด โดยต้องพยายามสร้างวินัยการใช้จ่าย ไม่ฟุ่มเฟือย ใช้เงินอย่างสมเหตุผล โดยเน้นให้มีเงินเหลือเก็บในแต่ละเดือนให้ได้
ในส่วนของการจัดการหนี้สิน ควรกู้ซื้อเฉพาะสิ่งของที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิต เช่น บ้าน หรือรถยนต์ (สำหรับเดินทางไปทำงาน) โดยเลือกให้สอดคล้อง กับระดับรายได้ที่มี และระมัดระวัง การผ่อนสิ่งของที่ไม่จำเป็นที่เป็นการสร้างภาระหนี้ให้เรากับตัวเรา
สรุปสิ่งที่ควรทำ: บริหารเงินต่อเดือน ให้มีเงินออมเหลือเก็บ กันเงินสำรอง และจัดการหนี้สินให้ดี
2.จัดการเรื่องปกป้องความเสี่ยงดี
สิ่งหนึ่งที่คนโสดอาจจะกังวล คือ เมื่อแก่ตัวไปแล้ว หากเกิดเจ็บป่วยจะไม่มีลูกหลานคอยดูแล ดังนั้นจึงควรดูแลสุขภาพ รับประทานอาหารที่ดี มีประโยชน์ และออกกำลังกายเป็นประจำ ซึ่งนอกเหนือจากการดูแลสุขภาพตัวเอง ให้แข็งแรงอยู่ตลอดเวลาแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ควรต้องนึกถึง คือ การวางแผนปกป้องความเสี่ยง โดยการซื้อประกัน
ซึ่งในปัจจุบันนี้ มีแบบประกันหลายประเภท ให้เลือกซื้อ ในส่วนของประกันที่คนโสดควรให้ความสำคัญ เป็นลำดับแรก คือ “ประกันสุขภาพ” เพื่อให้เราไม่ต้องกังวลในเรื่องค่ารักษาพยาบาลที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยการมีประกันสุขภาพที่ครอบคลุม เป็นการวางแผนรับมือ ปกป้องความเสี่ยงได้ดีที่สุด
สรุปสิ่งที่ควรทำ: ทำประกันสุขภาพ หรือ ประกันอุบัติเหตุ
3.จัดการแผนเกษียณดี
ข้อดีอย่างหนึ่งของ คนโสด คือ เมื่อเราอายุเพิ่มมากขึ้น จะมีภาระที่ต้องดูแล คนข้างหลังน้อยลง ที่สำคัญการวางแผนเกษียณอายุของคนโสด ก็สามารถวางแผนได้ง่ายกว่า คนที่มีครอบครัวพอสมควร โดยที่เราต้องทำให้แน่ใจว่า การเก็บเงินเพื่อเกษียณของเรา มีเพียงพอและครอบคลุมตลอดการใช้ชีวิตของเรา
สำหรับแหล่งเก็บเงินของคนโสด ที่เป็นสายมนุษย์เงินเดือน แนะนำให้เน้นไปที่ กองทุนสํารองเลี้ยงชีพ (Provident Fund) รวมทั้งกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (Retirement Mutual Fund) และสำหรับอาชีพอิสระ (Freelance) แนะนำให้ “ผ่อนเกษียณ” โดยการทำ DCA ในกองทุนรวม และกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) เพื่อเป็นสร้างหลักประกันที่ดีในการใช้ชีวิตหลังเกษียณ
สรุปสิ่งที่ควรทำ สำหรับมนุษย์เงินเดือน : ปรับเพิ่มเงินสะสมกองทุนสำรองเลี้ยงชีพให้สูง และลงทุนใน RMF เพิ่มเติม สำหรับอาชีพอิสระ ทำการ DCA กองทุนรวมและกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) ในทุกๆ เดือน
ที่มา : สมาคมนักวางแผนการเงินไทย
โฆษณา