9 ส.ค. 2022 เวลา 08:30 • ความคิดเห็น
🎯 อยากมีความสุข ลองฝึกดู..😍
พศิน อินทรวงค์
9/8/65
ใครที่อารมณ์ขึ้นลงง่าย
ต้องรีบแก้ไข
อย่าปล่อยใจตามความเคยชิน
อย่าปล่อยให้สถานการณ์ลากพา
วิธีฝึกง่ายมาก...
สมมุติว่า มีถนนเส้นหนึ่ง มีข้างทางเป็นป่า
ถนนมีชื่อว่า ถนนแห่งความเบาสบาย
ส่วนป่ามีชื่อว่า ป่าแห่งความคิดมาก
เวลาเดินทาง...
ถ้าเราออกนอกเส้นทางเล็กๆน้อยๆ ก็ไม่เป็นไร
ไม่ได้เป็นเรื่องใหญ่ เป็นเรื่องธรรมดา
เพราะมนุษย์กับความคิดเป็นของคู่กัน
เพียงแต่เราต้องกลับมาเส้นทางหลักให้เร็ว
อย่าหลงเข้าไปในป่านานเกินไป
ยิ่งเดินเข้าไปจะยิ่งหลง
หาทางกลับออกมาลำบาก
หงุดหงิดก็รีบกลับมา
โกรธเคืองก็รีบกลับมา
เศร้า เหงา สับสน ก็รีบกลับมา
เสียงในป่าจะตะโกนเรียก
แต่เราต้องมีสติ
อย่าออกนอกเส้นทางไปนาน
เผลอคิดไปแล้ว ก็รีบกลับมา
กลับมาที่ถนนเส้นหลัก
คือ ถนนแห่งความเบาสบาย
ใครที่เป็นคนคิดมาก
ฝึกแรกๆ จะไม่คุ้นเคย
ใจคอยแต่จะเดินไปตามเสียง
หลงเดินไปตามความโกรธ
หลงเดินไปตามความเหงา เศร้า ร้าวลึก
ต้องมีสตืระลึกรู้ แล้วเตือนตัวเองบ่อยๆ
📌เห็นที่ใจตัวเองให้เร็ว...
แล้วดึงใจกลับมาที่ความเบาสบาย
👌ดีใจเราไม่เอา เสียใจเราก็ไม่เอา
เราเอาแค่พอสบายๆ พอดีๆ
แค่ใจที่เบิกบานอย่างผ่อนคลาย ง่ายๆ เบาๆ
เราต้องการแค่นั้น
หากทำใจอย่างนี้ได้
ฝึกบ่อยๆ ได้เช่นนี้ ซ้ำๆ เสมอๆ
สิ่งนี้ก็คือ ต้นทางแห่งความสุขแท้ๆ
#ความสุขที่เป็นของจริง
ที่ไม่ยึดโยงอยู่กับอะไรๆ
อุปนิสัยจะเปลี่ยนแปลงจากรากฐานของจิต
จากแก่นกลางที่เป็นตัวตนของเราจริงๆ
จำไว้เสมอ ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น
กลับมาที่ถนนหลักแห่งความเบาสบายให้เร็ว
แล้วเราจะรอดจากความคิด
แล้วเราจะรอดจากทุกสิ่ง...
ฝึกให้ชำนาญ ทำให้ชิน
ชินแล้วจะกลายเป็น..นิสัย
จากนิสัยเป็น..วาสนา
วาสนา..คือ..ชะตาชีวิตของเราทุกคน...
โฆษณา