11 ส.ค. 2022 เวลา 12:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เตรียมตัวก่อนเริ่มเขียนโค้ด
ก่อนจะออกรบต้องเตรียมตัวฉันใด ก่อนที่จะเริ่มเรียน Python ด้วยตนเอง ผมจึงพิจารณาเครื่องมือที่เหมาะสมกับการใช้งานก่อน โดยส่วนตัวผมเชื่อว่าการเตรียมพร้อมที่ดี จะทำให้เราสามารถบรรลุแผนที่ตั้งไว้ได้โดยสะดวกกว่าการที่เริ่มลุยไปเรื่อยๆ เลย ผมจึงลองมองหาเครื่องมือที่จะต้องนำมาใช้งาน
ผมสรุปได้จากที่ทดลองหลายอย่างว่าตัวเลือกที่ผมใช้คือใช้ VS Code (Visual Studio Code) ร่วมกับ Jupyter เป็นเครื่องมือในการเขียน Python เพราะความเห็นส่วนตัวสรุปได้ว่า การทำแบบนี้น่าจะตอบโจทย์มากที่สุด
ในความเป็นจริง Python สามารถใช้งานได้จากหลากหลายระบบปฏิบัติการ และมีเครื่องมือมากมายที่จะใช้ได้ ในส่วนที่ผมใช้จะเป็น Windows 10 ส่วนถ้าเป็นเครื่อแม็คหรือลีนุกซ์ผมไม่ค่อยมีความชำนาญมาก จึงขอ scope ไว้แต่ Windows เท่านั้นครับ
ก่อนหน้านี้ผมพอมีประสบการณ์ด้านงาน Coding อยู่บ้างตั้งแต่สมัยเรียนจบใหม่ๆ ตอนนั้นสนใจ Visual Basic เพราะดูแล้วตัวเองคงจะเอาดีทางด้านภาษา C ยาก สมัยเรียนก็เลือกเรียนภาษาคอมพิวเตอร์ไม่ได้ ทางมหาวิทยาลัยบังคับเรียน Fortran ตอนนี้คงไม่มีใครใช้แล้ว พอรุ่นน้องกลับสามารถเลือกเรียน C, Fortran กับอีกภาษาหนึ่งจำไม่ได้แล้วครับ ช่วงนั้นจะเป็นช่วงที่ Visual Basic หรือ VB กำลังบูมมาก ผมเลยหันหัวไปทาง VB โดยหาหนังสือมาอ่่านเอง โชคดีด้วยที่มีเพื่อนที่เก่งด้านโปรแกรมมิ่งก็สนใจ VB เลยมีที่ปรึกษาเวลาไปต่อไม่ได้
ข้อเด่นของ VB คือมี Editor ที่เก่งมากๆ และวิธีการเขียนก็เปลี่ยนไปจากที่นิยมในสมัยนั้นมาก คือเราวาดหน้าตาของโปรแกรมก่อน แบบใช้เมาส์คลิ๊กๆ ลากๆ จากนั้นค่อยไปเขียนโปรแกรมใส่ทีหลัง
ลองจินตนาการดูว่า สมัยก่อนกว่าจะเขียนโปรแกรมได้ มีเครื่องมือให้ใช้งานน้อย แถมยากอีกต่างหาก เขียนผิดถูกอย่างไร ก็ต้องรอ Compile ก่อนถึงจะรู้ว่าผ่านหรือไม่ผ่าน แต่ตัว Visual Basic พิมพ์อะไรสักอย่างกด Comma แล้วจะมีตัวเลือกให้เลย ข้อนี้จึงทำให้ผมติดเป็นนิสัยว่า เครื่องมือที่ดีก็จะทำให้เราอยู่กับการเขียนโปรแกรมได้นานไม่เลิกกลางคันง่ายๆ เสียก่อน
ผ่านเวลาไปหลายปี พอมีเวลาผมก็ลองเริ่มเรียน php ด้วยตัวเองอีกรอบ จึงไปเจอเครื่องมือที่ช่วยเขียนคือ VS Code จากเดิมที่ใช้ Edit Plus พอคบกับ VS Code ก็เลิกใช้ Edit Plus ไปเลย VS Code เป็นเครื่องมือที่ทรงพลัง สามารถเขียนได้แทบทุกภาษาที่ผมรู้จัก นอกจากนี้ยังมี Extension เพื่อช่วยงานมากมาย แถมฟรีอีกด้วย เลยติดใจ เวลาที่ได้คอมพิวเตอร์หรือโน๊ตบุ๊คใหม่ ก็ต้องลงไว้เสมอ
พอลองสำรวจดูก็พบว่าตัว VS Code นี่สามารถเขียน Python ได้ด้วย ผมเลยหมายตาว่า จะเรียน Python โดยใช้ Editor หลักเป็น VS Code นี่แหละ
ส่วนเครื่องมือตัวอื่นถ้าสนใจสามารถอ่านเพิ่มเติมที่ https://www.programiz.com/python-programming/ide
เรื่องของเรื่องก็ได้ไปลงคอร์สเรียนออนไลน์แล้วผู้สอนแนะนำตัวช่วยเขียน Python อีกตัวหนึ่งคือ Jupyter วิธีการก็ไม่ยากอะไร แต่ผมติดใจว่าต้องลง Anaconda ก่อน จากนั้นจะสามารถใช้ Jupyter ได้โดยอัตโนมัติ เพราะรวมอยู่ใน Anaconda แล้ว พอมาลองอ่านหลายที่กับที่ลองดู ก็คิดว่าทำไมเราต้องลงในสิ่งที่ไม่จำเป็นต้องใช้ด้วย น่าจะมีทางที่จะใช้ Jupyter ร่วมกับ VS Code ได้โดยไม่ต้องลง Anaconda
อาจเป็นเพราะผมต้องเปลี่ยนโน๊ตบุ๊คใหม่เลยต้องมาไล่ทำตั้งแต่ต้น เครื่องเก่าผมนี่เรียกได้ว่ามั่วซั่วเลย เจอตัวไหนก็ลงไป พอต้องใช้ Jupyter ก็ต้องไปเปิด Anaconda ก่อนแล้วค่อยสั่ง ให้เปิด Jupyter อีกรอบ ในใจก็คิดว่าทำไมมันยุ่งยากจัง เลยรู้สึกว่าไม่ต้องไปใช้ Jupyter เลยดีกว่า
สรุปแล้วผมมีเป้าหมายในใจแล้วว่าแนวทางที่จะใช้ศึกษา Python ด้วยตัวเอง ผมจะใช้ Jupyter ร่วมกับ VS Code เป็นหลัก ตอนหน้าจะมีลงรายละเอียดในการทำตามเป้าหมายนี้ครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา