9 ส.ค. 2022 เวลา 09:55 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Emergency Declaration-ไฟลต์คลั่ง ฝ่านรกชีวะ
ไปดูมาแล้วค่ะ หนังเกาหลี สร้างได้ดีทีเดียว ออกฉายได้ถูกเวลากับสถานการณ์ช่วงนี้เลย สถานการณ์ที่มีทั้งเรื่องเชื้อไวรัสแพร่ระบาด และเรื่องของ พนักงานสายการบินหลายๆคนที่ต้องยุติอาชีพอันเป็นที่รักของตัวเอง เพื่อให้บริษัทฯอยู่รอด รวมถึงบรรยากาศการเดินทาง ที่เกือบจะเป็น 0%ใน เกือบ 3 ปีที่ผ่านมา เรื่องนี้ทำให้คิดถึงบรรยากาศนั้นสุดๆ
เป็นเรื่องเกี่ยวกับ นักวิทย์ฯคนหนึ่งที่มีอาการเสียศูนย์ จากการที่แม่เสียชีวิต มีความต้องการจบชีวิตของตัวเองบนเครื่องบินและต้องการให้ผู้โดยสารทุกคนบนเที่ยวบินนั้นเสียชีวิตด้วย โดยแอบนำไวรัสชนิดหนึ่งที่มีอนุภาคร้ายแรงไว้ในร่างกาย นำมาพ่นในห้องน้ำเครื่องบิน เมื่อใครสูดดมหรือโดนละอองของเชื้อโรคก็จะเกิดอาการผื่นแพ้เป็นแผลพุพอง มีไข้ หายใจไม่ออก และจะเสียชีวิตในที่สุด
ในเที่ยวบินนี้มีอดีตนักบินมือหนึ่งที่ไม่สามารถขับเครื่องบินได้อีกจากการควบคุมเครื่องบินของตัวเอง ที่เป็นเหตุทำให้ลูกเรือซึ่งเป็นภรรยาของเพื่อนเสียชีวิต เขาได้เดินทางไปกับลูกที่ป่วยเป็นโรคเรื้อนกวางที่ถูกบูลลี่จากเพื่อนๆที่โรงเรียน เพื่อจะย้ายไปทำงานที่ฮาวาย และ มีภรรยาของนักสืบเดินทางไปเที่ยวในเที่ยวบินนี้ด้วย
คนเดินเรื่องหลัก คือ นักสืบ กับ อดีตนักบิน และ รมต.คมนาคมและที่ดิน นอกจากนั้นก็ยังมีนักบินผู้ช่วย หัวหน้าแอร์ฯ ที่พอจะมีบทบาทในเรื่อง
เนื้อเรื่องอาจจะไม่ค่อยกระชับ เพราะมีเรื่องราวของแต่ละคน หลายคนที่ผูกไว้และเล่าย้อนเหตุการณ์หลายครั้ง แต่ดูโดยรวมสนุก ให้เราได้เห็นบรรยากาศสนามบิน ขั้นตอนการออกบัตรโดยสาร วิธีการพูดของพนักงานออกบัตรโดยสาร วิธีการขึ้นเครื่อง การผ่านเครื่อง X-Ray การ คอนเฟิร์มผู้โดยสาร การปิดประตูเครื่องบิน ตลอดจน การบริการบนเครื่องบิน ทำได้ดีมาก
แต่ที่ดูจะไม่เหมือน ก็ตอนช่วงที่เครื่องบินลดระดับวูบทันที ไม่มี หน้ากากออกซิเจนหล่นลงมา และ เครื่องวูบแรงๆหลายครั้ง ถ้าเป็นเหตุการณ์จริง ผู้ที่อยู่บนเครื่องบิน จะยังคงอยู่หรือไม่ หนังก็คือหนัง ให้เราดูสนุก เพิ่มความรู้ทางการบินให้เราได้รับรู้ และการขออนุญาติลงจอดฉุกเฉิน ถ้าเป็นเหตุการณ์จริง จะโดนปฏิเสธทั้งๆที่นักบินบอกว่าน้ำมันจะหมด หรือไม่ อีกเหตุการณ์ที่ดูเหมือนว่าจะไม่ค่อยเห็นในบ้านเราเลยคือ มาที่ Ticketing Counter แล้วเลือกซื้อบัตรโดยสาร โดยไม่ได้วางแผนล่วงหน้า โดยเฉพาะไป Honalulu (Hawaii)
ผู้ถือหนังสือเดินทางประเทศเกาหลีใต้ สามารถเดินทางเข้าประเทศต่างๆได้ โดยไม่ต้องขอวีซ่าได้มากเป็นอันดับสี่ รองจาก ญี่ปุ่น สิงคโปร์ และเยอรมัน ทำให้การเดินทางของประชาชนประเทศนี้ สามารถเดินทางไปได้หลายประเทศทั่วโลก โดยไม่ต้องวางแผนล่วงหน้า ดีจัง
ดูแล้ว เราก็อดคิดไม่ได้ว่า ถ้ามีคนทำแบบในเรื่องจริงๆ อันตราย และน่ากลัวมาก ไม่น่าเกิดขึ้นได้จริง และจะมีคนเสียสละเอาเชื้อไวรัสเข้าร่างกาย เพื่อเป็นตัวทดลองวัคซีนมั้ย
ภาพยนต์หรือซีรีย์เกาหลีเกือบทุกเรื่อง สังเกตให้ดีชอบที่จะถ่ายที่สนามบิน บรรยากาศการเดินทางเป็นบรรยากาศที่มีเสน่ห์ และมีความสุข อาจจะเป็นนโยบาย ส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศเค้าก็ได้ ซึ่งประเทศเราน่าจะเลียนแบย สำหรับภาพที่สวยที่สุดในเรื่อง ที่ประทับใจมากที่สุด คือภาพที่เครื่องบินลงจอดตรงขอบพื้นดินที่ติดทะเล ถ่ายมาจากมุมสูงสวยมากค่ะ
เรื่องนี้ชี้ให้เราเห็นถึง "ความกลัวและความอ่อนแอ" ที่เกิดขึ้นได้กับมนุษย์ทุกคน เมื่อเกิดขึ้นแล้ว ความเห็นแก่ตัวก็จะตามมา และแสดงออกมาในรูปแบบที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลและแต่ละสถานการณ์ บ่อยครั้งก็ทำร้ายคนอื่น ก่อให้เกิดความเสียหายรุนแรงในวงกว้าง
เล่ามาซะยาว สรุปว่า เป็นเรื่องที่น่าดูมาก ดูสนุก วงการภาพยนต์ของเกาหลีใต้ พัฒนาไปได้ไกลมากจริงๆ มีโอกาสไปดูกันนะคะ #ช่วยอุดหนุนช่วยโฆษณา #emergycydeclaration #ไฟทต์คลั่งฝ่านรกชีวะ
โฆษณา