9 ส.ค. 2022 เวลา 11:30 • ข่าวรอบโลก
น้องครับระวังจะโดนพี่กันหลอกเจาะไข่แดง
อเมริกาและเจ๊เพโลซี จัดการทำให้สิ่งที่รักษามากว่า 20 ปีคือ สถานะแบบไม่ใช่แฟนแต่มากกว่าเพื่อนที่เรียกว่า Cold status ยอมรับคำว่าจีนเดียวมานานพังลงโดยสมบูรณ์ในทางพฤตินัย แต่ปากก็บอกรักนะแสดงออกว่าไม่ได้ทำอะไร ไบเดนบอกเจ๊ไปเองลุงไม่เกี่ยวเด้อ ห้ามบ่ได้
ระวัง คนที่ชอบหักหลังมักมีประวัติหักหลังมาก่อน!!
เอาละงั้น หลังจากแบนสินค้า กับซ้อมรบจริงในรอบ 20 กว่าปีที่เรียกว่าจีนจัดเต็มซ้อมแบบปิดเกาะไปเลยตอนแรกบอกเอาเบาๆ ถึง 8 สค จนวันนี้ยังไปต่อครับ และมีแนวโน้มขยายไปถึงทะเลเหลือง ที่ทำให้พันธมิตรอเมริกาอย่างเกาหลีใต้บอก เอาๆมาไรตูนี้ ญี่ปุ่นก็คงแอบเสียว เอ้ยๆใกล้มาเรื่อยๆละนายจ้า
ภาพกองเรือจีนที่กำลังปฎิบัติการในทะเลเหลือง
พื้นที่ซ้อมรบทะเลเหลืองจะดำเนินไปจนถึงวันที่ 15 สิงหานี้ถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง แน่ละครับ ซ้อมรบในช่องแคบไต้หวันมันดูเด็กๆไปเลยถ้าปรับมาที่ทะเลเหลืองจะกระทบกับอีกหลายประเทศในแถบนี้ ไต้หวันเป็นเพียงจุดเล็กๆ( แต่สำคัญ) บนความขัดแย้งที่ใหญ่กว่านั้น เป็นความขัดแย้งทางยุทธศาตร์ระหว่างมหาอำนาจอย่างจีนและสหรัฐฯ ซึ่งมีญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เป็นพันธมิตร
3 น่านน้ำยุทธศาสตร์ ทะเลเหลือง และอาจขยายไปทะเลจีนตะวันออก หรือญี่ปุ่น แต่ไม่มาทะเลจีนใต้แน่เพราะอยากให้ทางใต้เป็นกลาง
ที่สำคัญนี้คือการฟื้นฟูสิทธิอันชอบธรรมและสิทธิตามประวัติศาสตร์ของจีนในฐานะมหาอำนาจทางทะเลที่ยิ่งใหญ่ที่สุด 1 ใน 3 น่านน้ำยุทธศาสตร์ อีก2 คือ ทะเลจีนใต้ ซึ่งคาบเกี่ยวกับประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และ ทะเลจีนตะวันออก
นี่คือของขวัญที่อเมริกันชนมอบให้จีนที่เฝ้ารอโอกาสขยับขยายโดยที่ไม่ต้องโดนสังคมโลกประนามมากนักเพราะมองว่าทุกอเมริกาบีบบังคับให้ต้องแสดงจุดยืนของตนเอง ในการปกป้องสิทธิ์และของแถมในการประกาศสิทธิ์ไปด้วย
ที่น่าสนใจคือจีนประกาศงดสื่อสารกับพี่เบิ้มอเมริกาผ่านช่องทางหลักหลังจากเจ๊เพโลซีแสบแวะไปเขย่าไต้หวันมา เป็นอะไรที่ล่อแหลมในเชิญเสถียรภาพอย่างมากเพราะไอ้ช่องทางนี้คือยังครอบคลุมถึงระหว่างกองทัพต่อกองทัพด้วย
กลับมาที่ข้อกังวลของผมต่อประเทศไต้หวันในสถานการณ์นี้ผมมองว่าอเมริกาสร้างสถานการณ์ให้จีนกำลังใช้ประโยชน์ในขณะที่อเมริกาเองก็คาดหวังผลประโยชน์จากไต้หวันเหมือนกัน
ตอนนี้จีนกำลังใช้ประโยชน์จากการที่อเมริกาเข้ามาแทรกแซงความมั่นคงในภูมิภาคถ้าเราย้อนไปดูยุทธศาสตร์ภารกิจรวมชาติจีนมีการตั้งกำหนดระยะเวลาไว้ว่าภายใน ปี 2049 ควรจะต้องรวมประเทศไต้หวันเข้ามาเป็นหนึ่งเดียวกับประเทศจีนตรงนี้ระบุชัดเจนในแม่บทหลักแผนมาตุภูมิจีน รัฐธรรมนูญ
ผมมองยุทธการยุทธศาสตร์โต้กลับของจีนไว้สองรูปแบบคือระยะสั้นและระยะยาว
ระยะสั้นคือต้องจัดการให้ดุดันแต่ไม่มากเกิน ให้สมดุลสอดคล้องกับเลือกตั้ง ผู้นำในพรรคคอมมิวนิสต์ช่วงเดือน พย นี้
ระยะยาวจีนเองก็เสียงแตก ว่าจะยึดแบบบุกไปเลย ทำสงครามแบบม้วนเดียวจบ หรือ แนวทางสันติขับเคลื่อนด้วยเศรษฐกิจโดยให้ไต๊หวันยอมรับเองว่าดี และเสริม ศักยภาพของกำลังทหาร ไม่ให้ชาติอื่นมายุ่ง พอเจ๊เพโลซีมาช่วยฉีก และจบcold status ให้
จีนก็ไปต่อไปเร็วขึ้นไม่ว่าจะทางไหน เพราะหลายชาติมองว่าเจ๊มายั่วๆบดๆเอง โดยอเมริกาอยากฉีก cold status ก่อน ที่นี้ จีนก็ขยับเลย มาเป็นชุดๆ ทั้งการประกาศซ้อมทางการทหาร หรือทางเศรษฐกิจ การมาเยือนของอเมริกันครั้งนี้ทำให้จีนเร่งกระบวนการนี้ได้และจีนได้แสดงออกแล้วในการประกาศซ้อมรบในทะเลเหลืองและอาจจะขยายออกไปอีกครอบคลุม 3 น่านน้ำสำคัญที่ผมกล่าวไว้ข้างต้น
แล้วอเมริกาล่ะได้ประโยชน์จากอะไรถ้าดูเผินเผินเหมือนไม่ได้อะไรเพราะแค่แวะเข้ามาแล้วก็ไปตายจริงๆแล้วหมัดเด็ดที่ทุกคนอาจจะไม่รู้คือเจ๊แสบของผมแหย่มังกรต่อด้วยการไปชักชวนให้ TSMC semiconductor อันดับ 1 ขอโลกของไต้หวันย้ายฐานการผลิตชิบจากบ้านเขามาอเมริกาแลกกับการสนับสนุนทรายที่จีนหยุดส่งให้
ชิบ หัวใจเทคโนโลยี ไม่ว่าจะคอมพิวเตอร์ มือถือ แม้แต่รถยนต์
เรียกว่า บีบไข่มาเยือนแล้วไม่พออีก มาแก้เกมทางเศรษฐกิจที่วางไว้อีก งานนี้เลยสนุกเพราะไต้หวันจะได้เต็มๆกับการผลิตชิบที่ต้นทุนต่ำลง และขายตรงให้เจ้าพ่อไอทีในอเมริกาอีกเพราะแอปเปิลเป็นลูกค้าหลักของ TSMC แน่นอนผมเป็น Semi-conductor ก็ไปละจ้าแม่จ้า
หัวใจที่ทำให้ไต้หวันทรงคุณค่ากับอเมริกา
Semiconductor หรือ เซมิคอนดักเตอร์ หรือ สารกึ่งตัวนำ แท้จริงแล้วคือ วัสดุที่มีคุณสมบัติในการนำไฟฟ้าอยู่ระหว่างตัวนำและฉนวน มักมีตัวประกอบของ Germanium, Selenium, Silicon วัสดุเนื้อแข็งเป็นผลึกที่มีสมบัติเป็นตัวนำ หรือสื่อไฟฟ้าก้ำกึ่งระหว่างโลหะกับอโลหะหรือฉนวน ก็เท่านั้นเองครับ เอาเป็นว่าเหมือนเพศที่ 3 ระหว่างสื่อไฟฟ้า(Conductor) กับ ฉนวน(insulator)
แต่ด้วยคุณสมบัติดังกล่าวนั้นจึงทำให้สารกึ่งตัวนำเป็นวัสดุที่ใช้ทำอุปกรณ์ อิเล็คทรอนิกส์ต่างๆ มากมาย ไม่มีคนกลาง ก็อย่างหวังจะทำอะไรได้ไม่ว่าระบบรถ คอมพิวเตอร์ และอื่นๆต้องมีพี่เขาครับ
TSMC มีส่วนแบ่งถึง 54% ในตลาดเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลก ตามด้วยเกาหลีใต้ Samsung 17% นอกจากนี้ UMC ไต้หวันครองตลาดอีก 7%, PSMC 1% และ BID 1%
แต่แต่แต่ ฟังแล้วดูดีนะ แต่ถ้าไต้หวันโยกการผลิตไปอเมริกา ไต้หวันไม่มีอะไรเลย เกษตรกรรมก็โดนจีนแบน หัวใจเศรษฐกิจก็ไปอเมริกา จะให้คนไต้หวันบินไปทำงานเหรอไง ไม่มีทาง อเมริกาเร่งสร้างงานขนาดไหน
ผมมองว่างานนี้ไต้หวันจะโดนอเมริกาเจาะไข่แดงแบบงงๆนะครับ ผมกันอำนาจต่อรองทางเศรษฐกิจที่ใหญ่สุด ไปสู่มือพญาอินทรีย์เฉย!!!
ระวังเถอะ เดียวพอย้ายไป จะกลายเป็นยูเครนสอง ที่อเมริกาไม่ได้ช่วยอะไรจริงๆจังๆในการปกป้องอธิปไตย และประชาชน นอกจากแบนทางเศรษฐกิจและยั่วยุแหย่ๆไปเรื่อยๆ
จำได้ไหม อเมริกาออกจากสงครามเวียดนาม หรือเกาหลีเพราะอะไร อเมริกาจัดการบินลาเดน สหายรักแห่งอัฟกันหลังสงครามเย็น หรือ ซัดดัมเพื่อรักอิรักตอนยังตีกับอิหร่านยังไงถึงอิรักจะหาเรื่องไปถล่มคูเวต แต่หลังจากนั้นพี่กันจัดการไม่เหลือสภาพมิตรรักเลย ดูสิครับประวัติศาสตร์ไม่เคยโกหก
สงครามอิรักกับอิหร่าน ตอนนั้นพี่กันหนุนอิรักสุดๆ สุดท้ายทำลายเองกับมือ พันธมิตรตะวันตก ที่อิรักแหย่ขาหาเรื่องไปถล่มคูเวตก่อน
ช่วงสงครามเย็น และการต่อต้านโซเวียต อเมริกาสนับสนุนและฝึกก่อทัพ mujahideen ที่มีบินลาเดนให้การสนับสนุน
นี้ละครับอเมริกันชน หรือจริงๆก็มนุษย์คนหนึ่งที่แสวงหาประโยชน์ใหัตนเอง และครั้งนี้ก็ทำได้ เพราะไต้หวันโดนกดดันไม่มีทางเลือกอาจต้องย้าย semi-conductor ตามไปจริงๆ เพราะมังกรโกรธจริง และตัองแสดงความโกรธจนถึงปลายปีให้เข้าบรรยากาศเลือกตั้งผู้นำคน(ไม่)ใหม่ให้ผ่านไปก่อน
ระวังอเมริกาไว้นะครับ
โฆษณา