9 ส.ค. 2022 เวลา 13:05 • ความคิดเห็น
-- วัดไทยพุธในมาเลเซีย ศูนย์หลอมรวมความหลากหลายทางเชื้อชาติ --
วัดเชตวัน เปอตลิงจายา รัฐซาลังงอ ประเทศมาเลเซีย ถึงแม้ว่าจะได้ชื่อเป็นวัดไทย แต่จริง ๆ แล้วก็เป็นสถานที่ทางศาสนา ที่มีชาวมาเลเซีย และพุทธศาสนิกชนจากประเทศอื่น ๆ ในอาเซียนมาทำกิจกรรมกันเยอะแยะมากมาย ไม่ว่าจะเป็นชาวเวียดนาม ชาวเมียนมา หรือว่าจะเป็นชาวมาเลเซียเชื้อสายจีน เชื้อสายอินเดีย เชื้อสายมาเลย์ และแน่นอนว่าคนไทยก็นิยมมาทำกิจกรรมที่นี่ ซึ่งก็จะคล้าย ๆ วัดพุธในประเทศไทย มีทั้งทำบุญหลังคาโบสถ์ มีทั้งปล่อยนกด้วย
ก็ถือว่าเป็นวัดที่เป็นสัญลักษณ์ของความเป็นพหุวัฒนธรรมของมาเลเซียได้เป็นอย่างดี
ชาวมาเลเซียเชื้อสายมาเลย์คนหนึ่งที่เราไปคุยด้วย บอกว่ามาที่นี่เดือนละครั้ง เพราะอัฐิของพ่ออยู่ที่นี่ พ่อแม่ของเขาเคยเช่าบ้านอยู่ตรงข้ามวัด
ส่วนชาวมาเลเซียเชื้อสายจีนคนหนึ่งที่เราได้คุยด้วย บอกว่าชอบมาไหว้พระพรหมที่วัดนี้ เพราะมีชื่อเสียงมาก และเขารู้สึกได้ถึงอะไรบางอย่าง เขาบอกว่ามีสิ่งดี ๆ เกิดขึ้น ตั้งแต่เริ่มมาไหว้ เขาเลยกลับมาเรื่อย ๆ
เรามีโอกาสได้พูดคุยกับคนทำงานที่นี่ ซึ่งมีทั้งคนเชื้อสายอินเดีย และคนเชื้อสายจีน และได้พูดคุยกับผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดเชตวันด้วย พระอำนวยเป็นชาวมาเลเซียเชื้อสายสยาม ถ้าไม่บอก เราก็อาจจะนึกว่าเป็นคนไทย คนส่วนใหญ่ที่มาที่นี่ ก็จะคิดว่าพระอำนวยเป็นคนไทย เพราะคิดว่าพระสงฆ์นิกายเถรวาทมักมาจากประเทศไทย
พระอำนวยเป็นคนมาเลย์ แล้วก็ไปเรียนที่ประเทศไทย แล้วก็ไปอยู่ที่ประเทศนิวซีแลนด์ แล้วเจ้าอาวาสที่นี่นิมนต์กลับ เพิ่งกลับมาได้ 4 ปี ช่วยดูแลกิจการที่วัด
"ส่วนมาก ที่มาเลย์เนี่ย คนเจอชาติไหนจะพูดภาษานั้น เจอคนมาเลย์ จะพูดภาษามาเลย์ เจอคนจีน จะพูดภาษาจีน หลวงพี่พูดได้ภาษาไทย ภาษาจีน ภาษาอังกฤษ ภาษาจีนก็สองอีก คือภาษาฮกเกี้ยน ภาษาจีนกลาง"
พระอำนวยบอกกับเราว่าเรื่องความสามารถทางภาษามีความสำคัญมากกับงานที่วัด
เพราะในการสื่อสารเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา โดยปกติทางมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ที่ อยากเรียนรู้เกี่ยวกับพุทธศาสนา ก็จะมาสัมภาษณ์ ไม่ว่าจะเป็นภาษาอังกฤษ ภาษามาเลย์ ภาษาจีน
พระอำนวยเป็นหนึ่งในพระสงฆ์เชื้อชาติสยามที่มาจากรัฐเคดาห์ 7 รูป รัฐเคดาห์มีชาวมาเลเซียเชื้อชาติสยามอาศัยอยู่หลายหมื่นคน เป็นชุมชนเชื้อชาติที่มีวัฒนธรรม แม้กระทั่งภาษาคล้ายคลึงประเทศไทยมาก ซึ่งพระอำนวยบอกว่าถ้านึกภาพไม่ออก ให้นึกถึงภาคใต้บ้านเรา เพราะคล้ายกัน
พระอำนวยบอกว่าคนที่มาที่วัดส่วนใหญ่เป็นคนเชื้อสายจีน และมีคนไทย และคนเชื้อสายสยาม "แบบเหมือนหลวงพี่เนี่ย จะมา เพราะว่าส่วนมาก เขาจะเข้ามาทำงานที่กัวลาร์ลัมเปอร์ เขาจะส่งลูกเขามา เพราะทางวัดจะมีโรงเรียนสอนภาษาไทยอยู่ แล้วก็คนอินเดีย"
วัดนี้นับเป็นสัญลักษณ์ของความหลากหลายทางชาติพันธุ์ได้อย่างดี เพราะเห็นคนหลากหลายเชื้อชาติ ทั้งมาไหว้พระ ทำบุญ คนทำงาน หรือแม้กระทั่งพระที่จำวัดอยู่ที่นี่ แต่ถ้าพูดถึงบรรยากาศแล้ว แทบไม่ต่างจากวัดในประเทศไทยเลย
ในปีพุทธศักราช 2493 ในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ให้เป็นทุนเรื่มก่อสร้างวัดแห่งนี้ค่ะ และพระองค์ทรงเสด็จมาเป็นองค์ประธานยกช่อฟ้าด้วยพระองค์เองในปี 2505
วัดเชตวันเป็นวัดไทยวัดเดียวในประเทศมาเลเซีย ที่ได้รับพระบรมราชานุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์ประจำพระองค์ที่วัด
โฆษณา