9 ส.ค. 2022 เวลา 14:01 • ข่าวรอบโลก
“น้ำท่วมเกาหลี” คร่าชีวิตคนชนชั้นล่าง ตอกย้ำความเหลื่อมล้ำแบบ “Parasite”
2
กรุงโซลของเกาหลีใต้เผชิญกับฝนตกหนัก จนเกิดน้ำท่วมเฉียบพลัน ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 คน ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผู้อาศัยอยู่ในบ้านชั้นใต้ดินแบบ “Parasite”
“น้ำท่วมเกาหลี” คร่าชีวิตคนชนชั้นล่าง ตอกย้ำความเหลื่อมล้ำแบบ “Parasite”
สำนักอุตุนิยมวิทยาของเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์เดือนชาวเกาหลีให้ระวังฝนตกหนัก ลมกระโชกแรง ส่งผลให้ปริมาณน้ำฝนเพิ่มขึ้น 300 มิลลิเมตร ตลอดจนฟ้าร้องและฟ้าผ่า ทั่วพื้นที่ภาคกลางของประเทศ รวมถึงกรุงโซล ต่อไปอย่างน้อยจนถึงวันพุธนี้ (10 ส.ค.)
1
ขณะที่การคมนาคมในเกาหลีใต้ยังคงหงุดชะงักอย่างต่อเนื่อง ถนนและอุโมงค์จำนวนมากถูกปิดด้วยเหตุผลความปลอดภัย อีกทั้งบริการรถไฟใต้ดินและรถไฟโดยสารปิดให้บริการชั่วคราว เนื่องจากฝนตกอย่างหนัก รวมถึงมีรายงานไฟฟ้าดับทั่วกรุงโซล
1
⛈น้ำท่วมย่านกังนัม
สำนักอุตุนิยมวิทยาของเกาหลี รายงานว่า เมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา “เขตกังนัม” ย่านที่พักอาศัยของคนรวยในกรุงโซล มีปริมาณน้ำฝนสะสมอยู่ที่ 365.2 มิลลิเมตร
นอกจากนี้ เมื่อเช้าวันอังคาร (9 ส.ค.) มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 7 ราย และสูญหายอีกอย่างน้อย 7 ราย ขณะที่โลกโซเชียลต่างพากันแชร์ภาพผู้คนกำลังเดินลุยน้ำที่สูงถึงระดับเอว น้ำท่วมสถานีรถไฟ และรถยนต์จมอยู่ในน้ำ
1
“ก็น่าตลกดี ที่ย่านกังนัมถูกยกให้เป็นศูนย์กลางของเศรษฐกิจและได้รับการพัฒนาอย่างดี แต่กลับอยู่ในภาวะเสี่ยงจากภัยธรรมชาติ” พนักงานออฟฟิศวัย 45 ปีคนหนึ่ง เปิดเผยกับสำนักข่าว AFP ขณะที่พยายามกู้รถยนต์ของเขาในลานจอดรถที่ถูกน้ำท่วม
1
ขณะที่พนักงานออฟฟิศอีกคนให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว The Gardian ว่า “เมื่อคืนนี้ผมติดฝนอยู่ใกล้ ๆ กับสถานีกังนัม ฝนตกแรงมาก แล้วมีฟ้าผ่าทุก ๆ 30 วินาที ตอนนั้นมันแย่มาก ถนน รถเมล์ สถานีรถไฟใต้ดินจมอยู่ใต้น้ำทั้งหมด ผมเลยตัดสินใจจองที่พักแถวนั้นทันที ผมไม่อยากติดแหง็กอยู่ตรงนี้”
2
🪦💐สังเวยชีวิตคนชนชั้นล่าง
1
อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ทุกคนที่จะโชคดีเหมือนกับชายคนดังกล่าว ตามรายการของสื่อท้องถิ่น พบผู้เสียชีวิต 3 คน หนึ่งในนั้นเป็นเด็กอายุ 13 ปี ในเขตกวานัก ทางตอนใต้ของกรุงโซล เนื่องจากจมน้ำในที่พักชั้นกึ่งใต้ดินที่เรียกว่า “พันจีฮา” ขณะที่ผู้หญิงอีกรายหนึ่งจมน้ำเสียชีวิตภายในบ้านพักที่เขตทงจัก
5
นอกจากนี้ ยังพบผู้เสียชีวิตอีก 2 รายในซากสถานีขนส่งที่ถล่มลงมาในเมืองกวางจู อีกทั้งตามรายงานของกระทรวงมหาดไทยระบุว่า มีเจ้าหน้าที่เสียชีวิตขณะพยายามเก็บเศษยาง โดยเขาถูกไฟดูดจากสายไฟที่ชำรุดในน้ำท่วม
1
ด้านประธานาธิบดียุน ซ็อก-ย็อล ได้สั่งอพยพผู้อยู่อาศัยออกจากพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงและให้ธุรกิจต่าง ๆ ปรับเวลาทำงานของพนักงาน พร้อมโพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า “ไม่มีอะไรสำคัญไปว่าชีวิตและความปลอดภัย รัฐบาลจะจัดการกับสถานการณ์ฝนตกหนักอย่างดีที่สุด”
2
🏡ความเหลื่อมล้ำยังเป็นเรื่องสำคัญ
เมื่อฝนตกหนัก ที่พักอาศัยแบบพันจีฮาซึ่งเป็นบ้านกึ่งใต้ดิน ย่อมได้รับผลกระทบหนักไปด้วย ดังเช่นที่ปรากฏในภาพยนตร์เรื่อง “Parasite” ด้วยรูปแบบที่เป็นที่พักแบบกึ่งใต้ดินทำให้ระดับความสูงของพื้นที่นั้นอยู่ต่ำกว่าถนน พอฝนตกหนักย่อมทำให้น้ำไหลลงเข้าสู่ที่พัก
ทางเดียวที่ทำได้คือปิดหน้าต่างและช่องลมต่าง ๆ เพื่อกันไม่ให้น้ำเข้า แต่ก็ไม่ได้ผลมากนัก ยิ่งฝนตกหนักน้ำยิ่งท่วม ทำให้ข้าวของลอยกระจัดกระจาย สิ่งปฏิกูลจากท่อระบายน้ำและโถส้วมลอยละล่องขึ้นมา ยิ่งไปกว่านั้นหากเกิดกระแสไฟฟ้ารั่วขึ้นมาด้วย หากไม่สามารถหนีออกมาได้ ก็แทบไม่มีโอกาสรอดชีวิตได้เลย ไม่จมน้ำตาย ก็โดนไฟดูดตายอยู่ดี
6
แม้จะรู้ว่ามีความเสี่ยง แต่คนชนชั้นล่างในสังคมไม่ได้มีทางเลือกมากนัก เนื่องจากราคาที่พักอาศัยในกรุงโซลนั้นสูงมาก เห็นได้จาก เว็บไซต์ Statista แสดงค่าเฉลี่ยราคาที่อยู่อาศัยในโซลประจำปี 2564 อาทิ บ้าน ตึกแถว และอพาร์ทเมนต์ มีราคาเฉลี่ยที่ 869 ล้านวอน หรือราว 23,560,000 บาท
3
แม้ว่าในปีหน้าเกาหลีใต้จะประกาศเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำอีก 5% เป็น 9,620 วอนต่อชั่วโมง (260 บาท) หรือประมาณเดือนละ 1.5 ล้านวอน (40,600 บาท) พบว่า ต้นทุนการเป็นเจ้าของที่อยู่อาศัยในโซลสูงกว่าเงินเดือนขั้นต่ำกว่า 579 เท่า และมีแนวโน้มว่าราคาที่อยู่จะสูงขึ้นอีกตามค่าแรงขั้นต่ำที่เพิ่มขึ้น (ค่าเงินวันที่ 9 ส.ค. 2565)
2
จากรายงานของธนาคาร Shinhan ที่ทำการสำรวจในหัวข้อการเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์จากชาวเกาหลีจำนวน 10,000 คน ที่มีอายุ 20-64 ปี ดำเนินการสำรวจระหว่างเดือน ก.ย. - ต.ค. ปีที่แล้ว พบว่า
2
ช่องว่างระหว่างกลุ่มคนที่รวยที่สุดและจนที่สุดของเกาหลีใต้นั้นมีห่างขึ้นมากเรื่อย ๆ โดยมีสาเหตุสำคัญจากเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยชาวเกาหลีในกลุ่มรายได้ 20% แรกมีอสังหาริมทรัพย์ มูลค่ารวมกว่า 1,200 ล้านวอน ซึ่งมากกว่า 251 เท่าของกลุ่มที่มารายได้ต่ำสุด 20% มีมูลค่าอสังหาริมทรัพย์เพียง 4.9 ล้านวอนเท่านั้น
2
รายงานระบุว่า คนหนุ่มสาวชาวเกาหลีอายุ 20-30 ปี มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยเฉลี่ย 160 ล้านวอน และต้องใช้เวลา 17 ปีในการชำระคืน หากพวกเขาต้องจ่ายค่างวดเดือนละ 800,000 วอน แก่ผู้ให้กู้
โฆษณา