10 ส.ค. 2022 เวลา 03:18 • หนังสือ
Harvard’s 4:30 A.M.
ฮาร์วาร์ด มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดของโลก สอนวิธีคนคิด เล่มที่ 2
“วิชาความสำเร็จของคนคิดเป็น”
📖 บทที่ 2 สร้างความเชื่อมั่นในตนเอง
“ปาฏิหาริย์ที่ยิ่งใหญ่ ล้วนมีที่มาจากพลังแห่งความเชื่อมั่นในตนเอง”
ถ้าเราเชื่อในตนเอง ไม่ว่าเรื่องอะไรเราก็สามารถทำได้ อาจารย์อ๊อก แมนดิโน ได้กล่าวว่า “คนเราหากต้องการประสบความสำเร็จ ต้องมีคุณสมบัติที่เพียบพร้อมหลายประการ และที่สำคัญที่สุดคือความเชื่อมั่นในตนเอง” อาจารย์ได้ให้คำแนะนำของความสำเร็จไว้ว่า
1. กล้าที่จะเปลี่ยนแปลงโชคชะตาของตนเอง คนเราไม่สามารถเลือกเกิดได้ เเต่เราสามารถเลือกที่จะเป็นได้
2. ภูมิใจในสิ่งที่ตนเองมี
3. นำข้อที่ได้เปรียบของตนเอง ไปค้นหาเป้าหมายที่ต้องการ
“เมื่อเราจมปลักอยู่กับความน้อยเนื้อต่ำใจ ไม่ว่าจะเป็นการเรียนหรือการทำงาน ก็ไม่สามารถทำออกมาให้ดีได้”
ดังนั้น หากต้องการปรับปรุงตัวเองให้เป็นคนสมบูรณ์แบบ ก็ต้องเอาชนะความรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจที่มีอยู่ในตนเองให้ได้ โดยเริ่มจากการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน เช่น เพิ่มชีวิตชีวาให้กับตนเอง ปรับปรุงบุคลิกภาพ เดินให้เร็วขึ้น เป็นต้น
‘ความกลัวเป็นอุปสรรคของความก้าวหน้า เป็นตัวขัดขวางความสำเร็จ”
สิ่งที่เป็นอุปสรรคในตัวเรา นั่นคือ ความกลัวในจิตใจของเราเอง กลัวว่าตนเองไม่เก่งเท่าคนนั้นคนนี้ กลัวว่าตนเองจะล้มเหลว กลัวว่าจะทำไม่ได้ จงก้าวผ่านความกลัวในจิตใจตนเองให้ได้ก่อน
“ยิ่งมีความเชื่อมั่นในตนเองมากเท่าไร ความสำเร็จก็จะมีมากขึ้นตามไปด้วย”
อย่าลืมว่าคำว่า “เป็นไปไม่ได้” “ทำไม่ได้” ทำให้ใครหลายๆคนเสียโอกาสมานักต่อนักเเล้ว
“หนึ่งในเคล็ดลับแห่งความเชื่อมั่นในตนเอง คือ ไม่หวั่นเกรงต่อความล้มเหลว ในช่วงที่ล้มเเล้วลุกขึ้นมาได้นั้น จะทำให้เราเดินต่อไปได้ไกลมากยิ่งขึ้น”
พลังของคนเราไม่ได้หมายถึงกำลังทางด้านร่างกาย แต่หมายถึง ความสามารถในการอดทนอดกลั้นต่ออุปสรรคต่างหาก ดังที่ซัดดัม ฮุสเซน ประธานาธิบดีของอิรักได้กล่าวไว้
ความสำเร็จไม่ได้หมายความว่า เราต้องได้เหรียญทอง ได้ยศตำแหน่งสูง แต่หมายถึงการที่เราเอาชนะความกลัวในตนเอง เอาชนะความอดทนของตนเอง
โฆษณา