10 ส.ค. 2022 เวลา 06:06 • ข่าวรอบโลก
หลังจากที่ไบเดน ได้ออกมาแถลงเมื่อวันที่ 9 สิงหาคมคม ว่า ไม่คิดว่าจีนจะทำอะไรได้มากกว่าการซ้อมรบและไม่หวั่นว่าจีนจะทำอะไรบานปลาย
“ ทางจีนจึงมีประกาศออกมาว่าจะมีการซ้อมรบล้อมเกาะไต้หวันอีกต่อไปโดยไม่มีกำหนดว่าจะสิ้นสุดลงเมื่อใด ทางPLA ได้กล่าวว่า จีนจัดซ้อมรบทางทะเลไปพร้อมพร้อมกันทั้งสองจุด ทั้งทะเลเหนือทะเลตะวันออกและช่องแคบไต้หวัน ทางหน่วยที่จะซ้อมล้อมเกาะไต้หวันก็ซ้อมต่อไปและทางทะเลเหลืองกับทะเลป๋อไห่ ก็จะมีการซ้อมตามกำหนดการเดิมต่อไปเป็นการซ้อมพร้อมกันทั้งสองแห่ง
. นี่คือการส่งสัญญาณว่าจีนจะรวมเกาะไต้หวันเร็วขึ้นเนื่องจากการยั่วยุของทางสหรัฐและ การแสดงท่าทีห้าวเป้งที่อยากจะแยกตัวเป็นศิลปินเดียวของผู้นำไต้หวัน โดยจีนจะมีการ ซ้อมล้อมเกาะไต้หวันครั้งใหม่ และเป็นการซ้อมปิดล้อมโดยไม่มีกำหนดเวลาจะเป็นการซ้อมปิดล้อมไต้หวันทั้งทางเรือและทางอากาศ
การเยือนเกาะไต้หวันของ แนนซี่ ไปโรซี่ในครั้งนี้เป็นการเร่งให้มีการรวมเกาะไต้หวันเข้ากับจีนแผ่นดินใหญ่โดยไม่ได้ตั้งใจจึงเป็นโอกาสในทางบวกของจีนพี่จะรวมเกาะไต้หวันในครั้งนี้ได้เร็วกว่าที่คาดใว้
ทางด้านบริษัทข้ามชาติที่ได้ลงทุนในไต้หวันก็รีบเก็บข้าวเก็บของเร่งขนย้ายการลงทุนออกจากเกาะไต้หวันเนื่องด้วยเหตุการณ์ที่ไม่ปกติในเวลานี้ที่มีการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันจนเกิดเหตุการณ์ตึงเครียดจึงทำให้เกิดผลกระทบทางด้านธุรกิจบริษัทข้ามชาติจึงจำเป็นต้องย้ายฐานการผลิตออกจากเกาะไต้หวันไปที่แห่งใหม่
หลายบริษัทออกมาโอดครวญว่าพวกเขานั้นต้องสูญเสียมูลค่าทางทรัพย์สินหลาย พันล้านดอลลาร์สหรัฐจากรัสเซีย แล้วมาเจอเหตุการณ์ที่ไต้หวันเป็นการซ้ำรอยซ้ำเติมให้แย่เข้าไปอีกก็น่าเห็นใจ แต่ด้วยอธิปไตยของจีนก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นเดียวกัน
สื่อทางตะวันตกออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับจีนและไต้หวันนั้นจีนใช้หลักการ ซาลามี่กับไต้หวัน นั่นคือการใช้ไต้หวันเป็นเครื่องมือในการที่จะขยายอิทธิพลในทะเลจีนใต้ ซึ่งจีนก็ได้ปฏิเสธมาโดยตลอดซึ่งแผนแม่บทการรวมชาติของจีนกับไต้หวันนั้นก็มีมาแต่เดิมอยู่แล้ว
1
สื่อตะวันตกรายงานว่าจีนจะยังไม่บุกเข้าเกาะไต้หวันเพื่อที่จะรวมเกาะไต้หวันภายในเวลาสองปีนี้แต่จีนจะใช้วิธีปิดล้อมไต้หวันเพื่อที่จะ ให้กลายเป็นวิถีใหม่คือ New normal ซึ่งตรงกับสื่อทางจีนที่ว่าจีนจะล้อมเกาะไต้หวันไปเรื่อยๆจนชินไปเองในสายตาโลกจะใช้วิธีน้ำซึมบ่อทรายไปเรื่อยๆจนไต้หวันอ่อนล้าอ่อนแรงลงไปเอง แต่จีนก็กล่าวว่า “อาจจะเปลี่ยนจากการซ้อมให้เป็นเหตุการณ์จริงเมื่อไหร่ก็ได้หากมีความจำเป็น”
แต่จีนเองก็จะอดทนอดกลั้นให้ถึงที่สุดไม่ว่าทางสหรัฐจะมาตีปลาหน้าไซอย่างไรก็ตาม จีนก็จะใช้ความอดทนอดกลั้นอย่างนี้ไปเรื่อยๆ และจีนจะใช้วิธีทางจิตวิทยาเพื่อให้ไต้หวันอ่อนแรงลงไปเอง แต่ในเวลาเดียวกันจีนก็จะต้องเซฟงบประมาณเซฟระยะทางและกำลังพลเอาใว้ จีนจะไม่โหมโรงทีเดียวจีนจะเก็บเซฟงบประมาณเอาไว้ เก็บแรงเอาไว้ปลายทาง คิดซะว่าปฎิบัติการในครั้งนี้เหมือนวิ่งมาราธอนวิ่งช้าๆ วิ่งไปเรื่อยๆแต่ถึงเป้าหมายแน่นอน
ส่วนไต้หวันก็ยังดูท่าทีอยู่ยังไม่กล้าผลีผลามเพราะหากเกิดอะไรขึ้นไต้หวันเกรงว่าสหรัฐจะไม่ได้เข้ามาช่วยเพราะหากว่ามีเหตุการณ์ต่อสู้กันเกิดขึ้นจริงๆ สหรัฐคงไม่ผลีผลามที่จะมาช่วยไต้หวันเพราะคงจะรักษาผลประโยชน์ชาติตนเองเอาไว้เป็นหลักนั่นเอง เพราะสหรัฐคงคิดว่าได้ไม่คุ้มเสีย
ล่าสุดจีนออกสมุดปกขาว หรือ Road Maps , White paper ,แผนแม่บทแห่งชาติ เดินหน้ารวมชาติอย่างเป็นทางการ กับไต้หวันแล้วเรียบร้อย ด้วยวิธีสันติ จีนประกาศว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีนทั้งทางด้านกฏบัตรของสหประชาชาติรับรองและทางด้านประวัติศาสตรและวัฒนธรรมอันมีมายาวนาน
1
แม้ว่าทางไต้หวัน และทางฮ่องกงจะบอกว่าพวกเขาเป็นชาวไต้หวันพวกเขาเป็นชาวฮ่องกงแต่ความจริงแล้วกฎหมายระบุว่า ไต้หวัน ฮ่องกง มาเก๊า เป็นคนจีนแผ่นดินใหญ่ โดยทางกฎหมายและประวัติศาสตร์และเชื้อชาติวัฒนธรรม โดยกฎหมายระหว่างประเทศ สมัชชาใหญ่ในสหประชาชาติที่ 2758 เป็นเอกสารทางการเมืองระหว่างประเทศ ที่ยอมรับในจุดนี้เช่นเดียวกับ
1
การรวมชาติจีนเดียวสองระบบจะมีการดำเนินการต่อไป โดยจีนเองจะดำเนินการร่วมชาติอย่างสันติโดยคำนึงถึงอนาคตของทุกฝ่าย การรวมชาติของไต้หวัน กลับจีนนั้น จีนให้คำมั่นว่าเมื่อรวมชาติแล้วชาวไต้หวันจะอยู่ดีกินดี ภายใต้หนึ่งประเทศสองระบบ จะมีการวางรากฐานใหม่สำหรับ จีนยุคใหม่แล้วก็บรรลุการฟื้นฟูชาติในขณะเดียวกัน ทั้งทางด้านสังคมและเศรษฐกิจ เพราะการรวมชาติอย่างสันติจะเป็นประโยชน์กับทุกฝ่ายทั้งกับประชาคมโลกและต่อกับจีนด้วย
 
Cr : รอบโลกรอบเรา กับ รสสุคนธ์ ปราโมทย์
โฆษณา