10 ส.ค. 2022 เวลา 11:15
ไต้หวันเลิ่กลั่กละหนึ่ง
ตอนแรกมีคนบอกเจ๊เพโลซีทำปืนลั่นใส่เท้าอเมริกา แต่ตอนนี้ดูๆแล้วเจ๊ยิงใส่เท้าไต้หวันด้วย
พี่งเขียนไปเมือวานระวังเจออเมริกาหักหลังจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น วันนี้เธอ เจ๊เพโลซีออกมาประกาศจุดเลี้ยว!! เอ่ยจุดยืนเอยว่าอเมริกันสนับสนุนนโยบายจีนเดียวออกมาจากปากเจ๊เฉยหลังจากไปเล่นจนไต้หวันงานเข้า status cold ยังอยู่ แต่ไม่ทันละ จีนเดินหน้าแล้ว
จากไป 6-7 วันเป็นอื่น
เพื่อนๆคนไหนยังไม่ได้อ่านตามไปอ่านบทความเมือวานได้ครับ
จริงๆในไต้หวันเองมี 2 เสียงนะครับที่สนับสนุนเจ๊และสายแช่งเจ๊ที่มาทำลาย status cold ครั้งนี้เรียกว่าทีม 2 สีก็ได้ บ้านเราก็เหลืองแดง ไต้หวันก็เขียวน้ำเงิน
สีเขียว
สีแรกนี้หรือ  สหพรรคสีเขียว (Pan-Green) นำโดยพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DDP: Democrat Progressive Party) ตัวแม่เรื่องจุดประกายล้างนโยบายจีนเดียว มีแนวคิดสร้างอัตลักษณ์ความเป็นไต้หวันที่ตัดขาดจากจีน (Taiwanization) ซึ่งนำไปสู่การสร้างประเทศไต้หวันที่เป็นอิสระเสรี ไม่มีความเกี่ยวข้องกับจีน อิสระชัดเจน
ทีมเขียว
สีน้ำเงิน
สีของกลุ่มที่ยอมรับนโยบายจีนเดียว เพราะผูกพันธุ์ไม่ว่าจะผลประโยชน์หรือความรักต่อชาติบ้านเกิด เรียกว่า สหพรรคสีน้ำเงิน (Pan-Blue) นำโดยพรรคก๊กมินตั๋ง
เมื่อวานนี้ 9 สค เจ๊เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเป็นครั้งแรกหลังการเดินทางเยือนเอเชียที่รวมถึงไต้หวันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยยืนยันว่าการตัดสินใจของเธอเป็นสิ่งที่คุ้มค่า และ เธอไม่รู้สึกแปลกใจกับการตอบโต้ที่รัฐบาลจีนดำเนินการอยู่ในเวลานี้ นอกจากนี้ เพโลซี ยังระบุว่าการเดินทางเยือนไต้หวันครั้งประวัติศาสตร์ของเธอได้รับการสนับสนุนจากทั้งพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกัน พร้อมทั้งย้ำว่าจะต้องไม่ปล่อยให้จีนโดดเดี่ยวไต้หวันได้
1
สิ่งที่น่าสนใจคือในบทสนทนานั้นเจ๊บอกในรายการสัมภาษณ์ผ่านรายการข่าวทูเดย์ (Today) ของช่อง NBC News ว่า
 
"เรายังสนับสนุนนโยบายจีนเดียว"
"We still support the One-China policy."
 
หลังจากนั้นเจ๊ก็ส่งขอความสีเทาๆออกมาว่า
จีนเป็นหนึ่งในสังคมที่เสรีที่สุดในโลก
“China is one of the freest societies in the world.”
เจ๊แสบปล่อยของ
ความนัยคือ ประเทศไต้หวันที่มีชื่อเต็มภาษาอังกฤษว่า Republic Of China ซึ่งก็คือจีนเหมือนกันในภาษาอังกฤษดังนั้นประโยคนี้คือไต้หวันแน่นอน และทำให้มันดูงงไปหมด แต่ที่แน่ๆเจ๊เจอ semiconductors มาและกำลังผลักดันแผนเศรษฐกิจที่หลายๆคนบอกว่าเจ๊เอื้อข้อมูลให้สามีเจ๊!! อันนี้ขอไปหาข้อมูลมาก่อน
เจ๊ประกาศยอมรับจีนเดียว แต่ไต้หวันยังโดนปิดล้อมเกาะไปไหนไม่ได้ การส่งออกทางทะเล ตู้สินค้ามูลค่ากี่พันล้าน สินค้าเกษตรเน่าเสีย กองทัพจีนขยายซ้อมรบไปถึงทะเลเหลือง ที่ถ้าทำเดือนที่แล้วก็เรียกแขกได้เยอะเลย วันนี้หลายๆชาตินิ่ง เพราะพูดไม่ออก
อเมริกาก็รอสร้างงาน รอ semiconductors ย้ายมาที่นี่ แล้วก็ตีหน้านิ่งๆ One China
อเมริกาสนับสนุนนโยบายจีนเดียว ชัดๆไปดูในคลิปยูทูปที่ผมแนบท้ายให้
ปล. จนถึงวันนี้จีนยังตัดขาดอเมริกาผ่านช่องทางสื่อสารหลักต่อไป เรียกว่าไม่คุย ไม่รับสาย
ยังไม่นับสาย ไม่คุย ซ้อมรบอยู่ พี่ไม่สะดวก
บทสัมภาษณ์เต็มฟังได้ที่นี้ครับ
โฆษณา