10 ส.ค. 2022 เวลา 12:54 • ข่าวรอบโลก
สรุปสถานการณ์ทั่วโลกระหว่าง 9-10 ส.ค.65
ทางการยูเครนรายงาน กกล.รัสเซียยังคงยิงปืนใหญ่และโจมตีทางาอากาศอย่างหนักในแนวรบใกล้กับเมืองทางตะวันของแคว้นโดเนตสก์ เพื่อพยายามเข้ายึดพื้นที่เขตอุตสาหกรรมในภูมิภาคดอนบาส ขณะที่ในคาร์คีฟ กกล.ยูเครนสามารถยึดคืนพื้นที่เมืองโดฟเฮนก์ได้จากการยึดครองของ กกล.รัสเซีย และกำลังเข้าโจมตีเพื่อยึดเมืองอีซียุมคืน
ปธน.โจ ไบเดนของสหรัฐฯ แสดงความกังวลต่อการแสดงท่าทีของจีนในการประกาศขยายระยะเวลาการฝึกรอบเกาะไต้หวันเมื่อ 8 ส.ค.65 ที่ผ่านมา เพื่อตอบโต้การเยือนไต้หวันของประธานสภาสหรัฐฯ โดย ปธน.ไบเดน ระบุว่าไม่ได้กังวลเกี่ยวกับไต้หวันแต่กังวลเกี่ยวกับการกระทำของจีนในภูมิภาค ที่อาจเพิ่มการกระทำต่างๆ มากขึ้นกว่าที่เคยทำมาก่อน
สหรัฐฯ จะส่งความช่วยเหลือมูลค่า 5.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ให้กับยูเครนโดยแบ่งเป็นการช่วยเหลือต่างๆ ในยูเครน 4.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และ 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สำหรับการช่วยเหลือทางทหารเพื่อรับมือการรุกรานจากรัสเซีย ซึ่งทำให้ปีงบประมาณที่ผ่านมาสหรัฐฯ ได้สนับสนุนความช่วยเหลือต่อยูเครนรวมกว่า 8.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ นับตั้งแต่ ก.พ.65
ทางการแคว้นซาปอริซเซียแถลงจะจัดการลงประชามติเพื่อแยกตัวจากยูเครนและผนวกเข้ากับรัสเซียเมื่อ 8 ส.ค.65 ตามแนวคิดที่ได้รับการอนุมัติจากการประชุมระดับภูมิภาคในเมืองเมลิโทปอลที่ผ่านมา ซึ่ง จนท.ทางการได้แสดงความคิดเห็นว่าอาจมีการลงประชามติดังกล่าวโดยเร็วที่สุดซึ่งคาดว่าจะเป็นช่วงกลางเดือน ก.ย.65 ซึ่งทางการแคว้นเคอร์ซอนก็มีแผนลงประชามติด้วยเช่นกัน
ทางการในแคว้นซาปอริซเซียที่รัสเซียสนับสนุนแถลงว่าโรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ซาปอริซเซียที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ควบคุมของรัสเซีย ยังคงทำงานได้ตามปกติและสายไฟฟ้าได้รับการซ่อมแซมแล้ว รวมทั้งจะมีการเสริมระบบป้องกันภัยทางอากาศเพิ่มเติมรอบโรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์หลังโรงงานไฟฟ้าถูกโจมตีหลายวันที่ผ่านมา
กต.ไต้หวันแถลงในการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน เมื่อ 9 ส.ค.65 ว่าจีนได้ใช้การฝึกทางทหารที่อ้างว่าตอบโต้การเยือนได้หวันของนางแนนซี เปโลซี ประธานสภาสหรัฐฯ ซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมในการบุกไต้หวันที่จีนอ้างว่าเป็นส่วนหนึ่งของจีน ซึ่งการฝึกเป็นการทำลายขวัญกำลังใจของไต้หวัน โดยเชื่อว่าจีนจะคงการกระทำแบบนี้ในช่องแคบไต้หวันอย่างต่อเนื่อง
โฆษณา