12 ส.ค. 2022 เวลา 00:00 • ไลฟ์สไตล์
เหตุการณ์ไฟไหม้ผับทำให้ต้องพูดเรื่องนี้ซ้ำอีกครั้ง
ผมเคยเล่าว่า งานแรกในชีวิตสถาปนิกของผมคือเขียนแบบอาคารหลังหนึ่งให้ 'ผิดกฎหมาย' นายทุนตึกแห่งนั้นสั่งให้สถาปนิกเขียนแบบตึกสองแบบ แบบแรกถูกต้องตามหลักวิชาส่งให้หน่วยงานรัฐ แบบที่สองซึ่งเป็นแบบสร้างจริงไม่มีทางหนีไฟอีกจุดหนึ่งตามที่กฎหมายบังคับ
2
ผมลาออกจากงานนั้นไม่นานหลังจากนั้น จึงไม่รู้ชะตากรรมของตึกนั้น (จำไม่ได้ด้วยว่าตึกไหน) ได้แต่หวังว่าคนสั่งการจะเปลี่ยนใจ และหากสร้างผิดแบบ เจ้าหน้าที่รัฐที่ตรวจงานเมื่ออาคารเสร็จจะสั่งแก้ไข
แต่ตลอด 40 ปีหลังจากนั้น เราได้ยินข่าวไฟไหม้อาคารที่สร้างผิดแบบเสมอ
เราต่างก็รู้ว่ากลไกการซิกแซกของบ้านเราเป็นอย่างไร เราจึงเห็นอาคารสูงเกินกำหนดในซอยเล็ก ซึ่งเมื่อเกิดไฟไหม้ ยากต่อการคุมเพลิง แม้กฎหมายสั่งรื้อถอน ก็มีแรงต่อต้าน
ประสบการณ์สถาปนิกในช่วงสั้นๆ นั้นบอกว่า ลำพังเจ้าของอาคารไม่สามารถทำผิดโจ่งแจ้งขนาดนี้ หากผู้เกี่ยวข้องทุกคนไม่ร่วมมือด้วย นั่นคือเจ้าหน้าที่รัฐ
3
ดังนั้นเมื่อเกิดเหตุไฟไหม้ในอาคารสาธารณะมีคนตายทุกครั้ง หากจะมีบาป มันก็เปื้อนมือคนหลายฝ่ายหลายคน ไม่ใช่เฉพาะเจ้าของ
2
ถ้าคนที่เกี่ยวข้องไม่รู้จักละอายต่อบาปกรรม จะลงโทษคนสักกี่คน ย้ายสักกี่คน ก็เป็นได้เพียงผักชีโรยหน้า
2
เราจึงไม่ควรรอให้นายทุนตาสว่าง บรรลุซาโตริ เห็นแจ้งในธรรม กลายเป็นคนรับผิดชอบต่อสังคม รอให้เจ้าหน้าที่รู้จักละอายต่อบาป เลิกคอร์รัปชั่น เราควรรับผิดชอบตัวเองก่อน
1
วิธีการง่ายมากคือเวลาเข้าไปในอาคารใดก็ตาม ให้ดูทางหนีไฟก่อนเสมอ
2
ทำให้เป็นนิสัย
อย่าคิดว่าเวลาเกิดเหตุร้าย อาคารจะสว่างไสว แลเห็นทางหนีไฟชัดเจนเสมอไป โดยเฉพาะสถานบันเทิงเริงรมย์ทั้งหลายที่มักจมในความมืดสลัว
ครั้งที่ผมใช้ชีวิตในนิวยอร์กเมื่อหลายสิบปีก่อน ผมกับเพื่อนอาศัยในอพาร์ทเมนต์สูงห้าชั้นแห่งหนึ่ง คืนหนึ่งไฟไหม้ร้านอาหารชั้นล่าง ควันโขมง ฝรั่งที่อาศัยในตึกหนีตายไปก่อนล่วงหน้าโดยไม่เตือนเรา และมันมีทางหนีเพียงทางเดียว
ผมกับเพื่อนหนีตายลงไปจากชั้น 4 ใช้ผ้าเปียกปิดจมูก พบว่าเรามองไม่เห็นทางเลย แต่เนื่องจากขึ้นลงบันไดนี้เป็นปี จึงคลำทางลงไปได้
2
การรอดตายจากไฟไหม้ระยะทางสี่ชั้นในความมืดและควันรอบตัว ไม่มีทางเป็นไปได้สำหรับคนที่ไม่รู้ทางมาก่อน มิพักเอ่ยถึงมีคนหนีตายหลายสิบหลายร้อยคน
1
ดังนั้นสำรวจทางหนีไฟไว้ก่อนเสมอ และหากเป็นอาคารที่มีความเสี่ยงหรือมีทางหนีไฟแค่ทางเดียว ก็เลี่ยงเสีย
1
เราเปลี่ยนใจคนโลภไม่ได้ แต่เราเปลี่ยนนิสัยเราเองได้
ใช้ชีวิตอย่างไม่ประมาท เพราะประวัติศาสตร์ซ้ำรอยเสมอ
2
โฆษณา