12 ส.ค. 2022 เวลา 08:42 • ข่าว
#เรื่องเศร้าของ2พี่น้องสาวชาวซาอุฯในซิดนีย์
#เมื่อการแหกจารีตมีราคาเท่าชีวิต
1
ข่าวรอบโลกวันนี้ เป็นเรื่องราวน่าเศร้าของ อัสรา และ อมาล อับดุลลาห์ อัลเซห์ลี 2 สาวพี่น้องชาวซาอุดิอารเบีย ที่ยอมทิ้งทุกอย่าง บินข้ามทวีปมาเพื่อหวังเริ่มต้นชีวิตใหม่ในออสเตรเลีย แต่แล้วทั้งคู่ถูกพบว่าเสียชีวิตภายในอพาร์ตเม้นท์ชานเมืองซิดนีย์ ที่ทิ้งปริศนา เรื่องราวในชีวิตของพวกเธอมากมาย ที่กำลังเป็นที่สะเทือนใจไม่น้อยในออสเตรเลีย
1
ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2022 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ไปเคาะประตูอพาร์ทเมนต์แห่งหนึ่งในย่าน แคนเทอเบอรี่ เมืองซิดนีย์ของออสเตรเลีย เมื่อมีผู้แจ้งว่า 2 สาวพี่น้อง อัสรา และ อมาล หายตัวไป ไม่สามารถติดต่อได้เลยเกือบเดือนแล้ว
นอกจากจะหายตัวไปเฉยๆ ค่าเช่าบ้าน ยังค้างจ่ายนานเกือบ 3 เดือน และเมื่อเข้าไปสำรวจภายในอพาร์ทเมนท์ ก็ได้พบว่าทั้ง 2 สาวเสียชีวิตแล้วภายในห้องส่วนตัวของแต่ละคน และดูจากสภาพศพ น่าจะเสียชีวิตมาหลายสัปดาห์แล้ว
2
ภายในห้องไม่พบร่องรอยการงัดแงะ ไม่พบบาดแผลจากการต่อสู้ พบเพียงขวดบรรจุน้ำยาทำความสะอาดตกอยู่ข้างศพ และมีสารเคมีตกค้างในตัวผู้ตาย เบื้องต้นจึงสันนิษฐานว่าทั้งคู่ตัดสินใจฆ่าตัวตาย
3
แต่ข้อสรุปของตำรวจยังคาใจเพื่อนสนิทที่รู้จัก กับ 2 พี่น้องนี้มานาน หลายคนสงสัยว่า หลังจากที่ทั้งคู่หนีมาอยู่ในออสเตรเลียนานถึง 5 ปี ไม่น่าตัดสินใจคิดสั้นเช่นนี้
1
จากข่าวนี้ทำให้ชาวออสเตรเลียเริ่มสนใจเรื่องราวของพวกเธอ ว่าทำไมอยู่ดีๆ ถึงมาอยู่ที่ออสเตรเลียได้ โดยไม่มีผู้ปกครองมาด้วยตั้งแต่วัยรุ่น
ย้อนกลับไปเมื่อ 5 ปีก่อน อัสรา (คนพี่) ในวัย 19 ปี กับ อมาล (คนน้อง) ในวัย 18 ปีได้เดินทางมาออสเตรเลียในฐานะนักเรียนต่างชาติ โดยแหล่งข่าวออสเตรเลียระบุว่าทั้งคู่ยังลงทะเบียนเรียนในวิทยาลัยวิชาชีพแห่งหนึ่งในซิดนีย์ และทำงานเป็นผู้ควบคุมจราจร หารายได้เลี้ยงชีวิต
เพื่อนบ้านในอพาร์ทเมนต์เดียวกันเล่าว่า ทั้ง 2 สาวเป็นคนเก็บตัว ไม่สุงสิงกับใคร มักจะระแวดระวังตัวเสมอ ล่าสุดก่อนที่พวกเธอจะเสียชีวิต เคยขอ รปภ. ของอาคารตรวจดูกล้องวงจรปิด เพราะสงสัยว่าพวกเธอจะถูกติดตามโดยชายที่แฝงตัวมาเป็นพนักงานส่งอาหาร
3
ด้านเจ้าของอพาร์ทเม้นท์เล่าว่า ทั้ง 2 คนกำลังมีปัญหาการเงิน และค้างค่าเช่านานกว่า 3 เดือน และยังค้างบิลค่าน้ำ รวมยอดหนี้สะสมมากกว่า 5,000 เหรียญ ซึ่งต่อมาพบว่า ทั้งคู่จำเป็นต้องขายรถ BMW คูเป้ที่ใช้อยู่ประจำเพื่อชำระหนี้สิน
2
เมื่อมีการลงลึกไปถึงเพื่อนสนิทในกลุ่มชุมชนชาวซาอุฯในซิดนีย์ ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่เชื่อว่า 2 พี่น้องคู่นี้จะฆ่าตัวตาย และยังเปิดเผยความจริงอีกด้านว่า ทั้งคู่เป็นกลุ่ม LGBT รักเพศเดียวกัน ซึ่งมาเปิดเผยตัวหลังจากที่ย้ายมาอยู่ที่ออสเตรเลีย นอกจากนี้ยังมีแนวคิด อเทวนิยม ไม่นับถือพระเจ้า แต่ทั้งคู่พยายามไม่เปิดเผยตัวตนในที่สาธารณะ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา 2 พี่น้องเริ่มมีอาการหวาดกลัว มักเดินเหลียวหลังตลอดเวลา และเคยเล่าว่ารู้สึกเหมือนมีถูกติดตามอยู่
1
ต่อมาทั้งคู่ตัดสินใจยื่นคำร้องเพื่อขอลี้ภัยในออสเตรเลีย แต่ยังไม่ทันได้ทราบผล ก็หายตัวไปเสียก่อน จะพบว่าเสียชีวิตแล้วในวันนี้
5
การเสียชีวิตของ 2 พี่น้องชาวซาอุฯ จึงกลายเป็นคำถามคาใจในชุมชนชาวซาอุดิอารเบียในออสเตรเลียอย่างมาก ที่ในชุมชนนี้มีหลายคนที่ยื่นคำร้องขอลี้ภัยในออสเตรเลียเช่นเดียวกัน
โซฟี แมคนีล นักวิชาการของ Human Right Watch ในออสเตรเลียได้ออกมาประนามว่า ไม่ว่าผลการเสียชีวิตของทั้ง 2 สาวชาวซาอุฯ จะออกมาเช่นไร แต่ความจริงที่ชัดเจนคือรัฐบาลออสเตรเลียล้มเหลวในด้านความช่วยเหลือ และปกป้องสตรีชาวซาอุดิอารเบีย จากสิ่งที่พวกเธอพยายามหนีมา
2
เพราะการนี้ ผู้หญิงซาอุดิอารเบีย ประกาศตัวเป็น LGBT และเป็นพวก อเทวนิยม เป็นสิ่งที่ผิดกฏหมายอย่างร้ายแรงในซาอุดิอารเบีย ซึ่งอาจได้รับโทษสูงสุดถึงขั้นประหารชีวิต ดังนั้น ในซาอุดิอารเบีย ไม่มีที่สำหรับพวกเธออีกต่อไปแล้ว
2
แต่ที่ผ่านมาหลายกรณี คำร้องขอลี้ภัยของหญิงซาอุฯ มักถูกปฏิเสธ ซึ่งสุดท้ายพวกเธอต้องถูกส่งตัวกลับประเทศ โดยไม่อาจรู้ชะตากรรมเลยว่าพวกเธอต้องไปเจอกับอะไร
1
แต่ด้วยความเป็นประเทศมั่งคั่ง และ ทรงอิทธิพล ของซาอุดิอารเบียจึงกลายเป็นจุดบอด ซึ่งเคสการขอลี้ภัยของอัสรา และ อมาล จะง่ายกว่านี้มาก หากพวกเธอมาจากซีเรีย หรือ อัฟกานิสถาน ประเทศที่ชัดเจนในเรื่องปัญหาสงครามกลางเมือง และได้รับความสนใจจากสื่อต่างประเทศมากกว่า
3
แต่กับชุมชนสตรีชาวซาอุฯ ในออสเตรเลียที่มีจำนวนน้อยเมื่อเทียบกับประเทศอื่น จึงถูกละเลย ส่วนใหญ่มักถูกปฏิเสธวีซ่าลี้ภัย ทำให้ไม่ได้รับความช่วยเหลือด้านการเงินใดๆจากภาครัฐ ที่ทำให้พวกเธอต้องตกอยู่ในภาวะหวาดระแวง และใช้ชีวิตอย่างยากลำบากในออสเตรเลีย
ไม่ต่างจาก 2 พี่น้อง อัสรา และ อมาล ที่ยอมทิ้งความสุขสบายทุกอย่างไว้ในประเทศเศรษฐีน้ำมัน ด้วยความหวังเพียงต้องการใช้ชีวิตอย่างอิสระในแบบที่พวกเธอเป็น แต่กลับต้องแลกมาด้วยราคาชีวิตที่สูงลิบยิ่งกว่าลมหายใจของพวกเธอเสียอีก
4
แหล่งข้อมูล
โฆษณา