12 ส.ค. 2022 เวลา 13:18 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🔥BREAKING!!🔥: 2 มหาอำนาจโลกร้าวหนัก !!! ล่าสุดบริษัทรัฐยักษ์ใหญ่ 5 แห่งของจีนมูลค่ารวมกว่า 3 แสนล้านดอลลาร์ประกาศแผน Delist ออกจากตลาดของสหรัฐฯ !!! งานนี้มีแนวโน้มจะหวดกันยาว ? หลังจากยาย Pelosi ปั่นหนักถึงหน้าบ้านจีน มารอดูกันว่าเศรษฐกิจและเทคโนโลยีโลกจะถูกแบ่งขั้วออกแบบชัดเจนหรือไม่ในอนาคต ??
⚠️อาการหนักหน่วงขึ้นไปเรื่อย ๆ แล้วครับท่านผู้ชม ! ล่าสุดมีข่าวออกมาว่าบริษัทยักษ์ใหญ่ของรัฐบาลจีน 5 แห่งมีแผนการที่จะ Delist ออกจากตลาดของสหรัฐฯ !!! โดย 5 บริษัทดังกล่าวก็คือ
1
1. China Life Insurance Co.
2. PetroChina Co.
3. China Petroleum & Chemical Corp.
4. Aluminium Corp.
5. Sinopec Shanghai Petrochemical Co.
📌ซึ่งดูแค่ชื่อก็พอจะรู้แล้วว่าเกี่ยวกับ 'อุตสาหกรรมพลังงาน' เป็นหลักเลยทีเดียว แต่ก็ไม่ใช่แค่นั้น เพราะยังรวมถึงเหมืองแร่และประกันภัยด้วย โดยการประกาศแผน Delist ครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดระหว่าง 2 มหาอำนาจโลกที่ปะทุขึ้นไปอีกระดับหลังจาก Pelosi เดินทางเยือนไต้หวัน
สหรัฐฯ และจีนนั้นมีข้อพิพาทกันมานานแล้วสำหรับเรื่องการแบ่งปันข้อมูล และในอีกหลายมิติ รวมทั้งอุดมการณ์ทางการเมือง ขณะที่การเจรจาล่าสุดระหว่างท่านเสือไบ-เฮียสี ก็ดูเหมือนจะคุยกันไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าใดนัก
และหากใครติดตาม World Maker มาโดยตลอด คงจะจำได้ว่าสิ่งที่เราเน้นย้ำให้ทุกท่านจับตามองคือตลาดฮ่องกง ซึ่งก่อนหน้านี้มีข่าวออกเรื่อย ๆ ว่าบริษัทหลายแห่งของจีนมีแนวโน้มจะเปลี่ยนมาจดทะเบียนหลักในฮ่องกงแทน จากเดิมอยู่ในจีนแผ่นดินใหญ่หรือในสหรัฐฯ อเมริกา
⚠️ซึ่งหมายความว่า 'มีโอกาส' ที่จีนกำลังวางแผนจะทำให้ตลาดฮ่องกงกลายเป็นจุดเชื่อมต่อระหวางจีนและโลก Globalization ในอนาคต
ทั้งนี้ ยังไม่ชัดเจนเลยว่าเจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ-จีน จะสามารถพลิกกลับมาเจรจากันได้แบบเหนือคาดหรือไม่ ?? แต่หากมองเฉพาะสัญญาณที่ออกมาตอนนี้จะเห็นเลยว่าบางบริษัทจำเป็นต้องถอนตัวออกจากสหรัฐฯ จริง ๆ ซึ่งหลายแห่งก็ทยอยถอนออกไปแล้ว
บริษัท 5 แห่งล่าสุดของจีนนี้ ถือว่าอยู่ภายใต้ Sector ที่เป็น 'ยุทธศาสตร์สำคัญ' ทั้งสิ้น จากทั้งหมด 8 แห่ง โดย 3 แห่งที่เหลือคือ China Southern Airlines Co., Huaneng Power International Inc. และ China Eastern Airlines Corp.
บริษัท 5 แห่งนี้มีมูลค่ารวมกันกว่า 3 แสนล้านดอลลาร์เลยทีเดียว ! (ที่มารูป : Bloomberg)
📌ดังนั้นจึงไม่แปลกที่รัฐบาลจีนจะไม่ต้องการให้สหรัฐฯเข้าถึงข้อมูลได้ แม้จะมีข่าวว่าทั้ง 2 ฝ่ายพยายามเจรจากันแล้วก็ตาม โดยที่บริษัทเหล่านี้มีมูลค่า Market Cap รวมกันราว 3.18 แสนล้านดอลลาร์เลยทีเดียว !
1
เท่านั้นยังไม่พอ เพราะหากมองตัวเลขรวมทั้งหมดแล้ว ตอนนี้พบว่ามีบริษัทจีนมูลค่ารวมกว่า 2.4 ล้านล้านดอลลาร์ที่เสี่ยงจะถูกถอนออกจากตลาดของสหรัฐฯ รวมถึงเทคฯ ยักษ์ใหญ่อย่าง Alibaba และ Baidu ด้วย !
1
ตั้งแต่วันที่ 29 ก.ค. ที่ผ่านมา ก.ล.ต. ของสหรัฐฯ ได้เพิ่ม Alibaba เข้าไปยังบริษัทที่ถูกเพ็งเล็งเพิกถอนหุ้น ขณะที่ทาง Alibaba กล่าวในเดือนเดียวกันว่ากำลังมองหาการ 'จดทะเบียนหุ้นหลัก' ในตลาดฮ่องกงแทน เช่นเดียวกับ Bilibili Inc. และ Zai Lab Ltd. ซึ่งพึ่งย้ายมาก่อนหน้านี้
1
⚠️การเพิกถอนมาจดทะเบียที่ฮ่องกง หมายความว่าหุ้นของจีนจะไม่ต้องกลัวการคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ อีกต่อไป ยกเว้นเสียแต่มีการตัดจีนออกจากระบบ SWIFT ซึ่งจีนก็มีระบบสำรองเตรียมไว้อยู่แล้ว
2
แม้ว่าในเชิงผลกระทบด้านราคาอาจจะมีน้อย แต่ในเชิงยุทธศาสตร์แล้ว นี่ถือเป็นจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่สำหรับจีนหากมีการ Delist มาฮ่องกงจริง ๆ ซึ่งอาจทำให้เศรษฐกิจโลกในอนาคตมีการแยกขั้วกันอย่างชัดเจนกว่าเดิม หากสถานการณ์ยังดำเนินต่อไปอย่างเช่นที่เป็นในปัจจุบันนี้
1
📌มารอดูไปพร้อม ๆ กับ World Maker ได้เลยว่าสถานการณ์โลกจะไปทางไหนต่อกันแน่ ? เพราะการเดินหมากเท่าที่ชาวโลกเห็นกันในตอนนี้ เรียกได้ว่าดุเดือดที่สุดในรอบหลายปีเลยทีเดียว
1
🔥ทันโลก ทันเหตุการณ์ ทันข่าวสาร อย่างแท้จริงไปกับ #WorldMaker🔥
🙏 ขอบคุณทุกท่าน 🙏 ที่ติดตาม World Maker ฝากกด Like และ Share เพื่อเป็นกำลังใจและให้นักลงทุนท่านอื่นได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 😊
โฆษณา