13 ส.ค. 2022 เวลา 06:30 • ธุรกิจ
“Digital Marketing is Now!
อนาคตเริ่มต้นเมื่อวาน!!!”
#BenNote ไอซ์มาแชร์ Tirasan Sahatsapas
Tirasan iczz Sahatsapas
จาก Session: Digital Marketing ของ SBC12
[โครงการฝึกงาน Singha Biz Course รุ่นที่ 12]
(***เบ็นรู้จักกับไอซ์ เลยขออนุญาตเรียกชื่อเฉย ๆ นะคะ 😊)
ไอซ์ไม่ได้พูดประโยคด้านบนนี้ตรง ๆ แต่มัน Pop-up ขึ้นมาในหัวเบ็นหลังจากฟังไอซ์แชร์ครั้งล่าสุดค่ะ เบ็นฟังไอซ์มาหลายครั้ง ยังคงประทับใจ ว้าว และได้ไอเดียความรู้ใหม่ ๆ กลับมาทุกครั้งเลยค่ะ ... ครั้งนี้ก็เช่นกัน
ครั้งนี้ไม่ได้ทำ BenNote ฉบับยาว เอา Lecture มาอวด และขออนุญาตเก็บประเด็นที่จดได้มาแบ่งปันกับเพื่อน ๆ นะคะ
1.
#ขายแบบไม่ขาย = ขายในเวลาที่ลูกค้าต้องการ
เราต้องรู้จักสังเกตเพื่อมองหาโอกาสในอากาศ
ยิ่ง “ละเอียด” ... ยิ่งมีโอกาส
เช่นตอนเด็ก ๆ ไอซ์ต้องช่วยแบ่งเบาภาระครอบครัว ด้วยการหิ้วน้ำผลไม้ของที่บ้านมาขาย ขายน้ำผลไม้ตอนไหนถึงจะดี? ยังไงถึงจะขายแบบไม่ขาย ขายแบบเพื่อนไม่เกลียด
คำตอบคือขายตอนออดดังค่ะ 😊 เพราะเพื่อนทู้กคนมันจะเหนื่อยแฮ่กมาจากการเตะบอล แต่ร้านสหกรณ์ปิดแล้ว 555 ... เนี่ยยยยย ตอนนี้แหละ ขายเท่าไหร่ก็ซื้อ มีเท่าไหร่ก็ไม่พอขาย … เริ่ดดดดด
ทีนี้พอขายเพื่อน ๆ หมดแล้ว จะขยายตลาดยังไงดี ... เก๊าะต้องหาคนมาช่วยขายใช่ไหมคะ (ขยายแนวรบว่าซั่น...)... แล้วเราจะเอาใครมาช่วยขายดีนะ
นี่คือหลักการหา “คน” ของไอซ์ค่ะ
- ต้องเป็นคนที่มี power สมัยนี้เรียกอีกอย่างว่ามี influence เนาะ ... หาคนที่เป็น “หัวโจก” ในกลุ่มเพื่อน ไปสังเกตดูใน ’หนามบอลคนไหนเป็นคนจัดทีม จัดตำแหน่ง เจ้ากี้เจ้าการ แมแนจจจจจ ... นั่น คนนั้นแหละ
- แต่เจ้าคนนี้มันต้องเด็กกว่าเรานะ เราจะได้ control ได้
- ส่วนใหญ่ไปชวนคนดังมาขาย คนดังก็จะอาย ไม่กล้า ไม่อยากขายเนาะ ยิ่งเป็น “influ” เป็นตัวเด่นตัวดังอยู่ในโรงเรียนยิ่งอายไม่กล้าขายของ ... เราจะจูงใจให้คนเหล่านี้มาเป็น “ตัวแทนจำหน่าย” ยังไงดี >> ไอซ์ให้ Tester ไปลองขายก่อนเลยโหลนึง ... ได้เงินฟรี ๆ ไปเลย ... อ๊ะ น่าสนใจ
- แต่ไม่ใช่ปล่อยไปขายดุ่ย ๆ นะคะ ... ขืนให้ไปแล้วขายไม่เป็น “อิ Tester” นี่ขายไม่ได้คือจบกัน กลายเป็นของเราไม่ดี กลายเป็นเราทำลายโอกาสที่เราหามาได้ไปอีก >> #เริ่มต้นต้องดี ... ดังนั้นต้องสอน How to ไปด้วย ... “ขายตอนออดดังนะเว้ย” … เน่ มันต้องให้ท่าไม้ตายทีมขายไปด้วยแบบเน้
ก็ปรากฏว่าขายดิบขายดี มีตัวแทนเป็นร้อยคนอ่ะ ... สุดยอด นี่คือความคิดของไอซ์ตอนเป็นเด็กมัธยมเองนะคะ มันคือหลักการบริหาร – การตลาด – การขายเบื้องต้นดี ๆ นี่เอง เรียกว่าไอซ์เป็นนักการขายนักการตลาดโดยธรรมชาติก็น่าจะได้นะคะ
#บางครั้งชีวิตก็สร้างเรา
ย้อนกลับมามองโลกในปัจจุบัน ... แม้จะใช้ Digital Marketing, Social Commerce, Metaverse อะไรใด ๆ ก็ตาม หลักการพื้นฐานนี้ก็ยังคงอยู่ นับวันลูกค้าก็ยิ่งไม่ชอบให้เราข๊ายขาย เราจึงต้องยิ่ง “ขายแบบไม่ขาย” ด้วยการรู้จักความต้องการของลูกค้าให้มากที่สุด ลึกที่สุด ชัดที่สุด เพื่อจะได้ขายในเวลาที่ลูกค้าต้องการมากที่สุดนั่นเองค่ะ 😊
.
.
.
อ่า ... ไหนว่าจะไม่ยาว เผลอไม่ได้เลยยัยคนนี้ ... เอาเป็นว่าสั้นบ้างยาวบ้างแล้วแต่เรื่องละกันนะคะ 555
.
.
2.
#ไม่ใช่ทุกโอกาสที่จะเป็นของเรา
#เราไม่ต้องคว้าทุกโอกาส
#มีโอกาสเมื่อพร้อม
อันนี้มาจากเรื่องการเข้า 7-eleven และการตั้ง Kiosk บน BTS ค่ะ โอกาสที่เราเห็นอาจจะใหญ่ก็จริง แต่เราต้องหันกลับมาดูตัวเราเองด้วยว่า
- เราพร้อมจริงไหม
- เราเหมาะกับที่ตรงนั้นหรือเปล่า
- เรารู้จริงหรือเปล่า
- มีอะไรอีกไหมที่เราไม่รู้
#ระวังโอกาสเป็นพิษ
ไอซ์เล่นจริง เจ็บจริง โดนพิษจริง ๆ มาแล้วค่ะ เมื่อเจ็บ... ก็เป็นที่มาของข้อที่ 3 นะคะ
3.
ถ้าแผนไม่เป็นไปตามแผน เราต้อง “เลือก” ว่าจะสู้ต่อตรงนี้หรือจะเปลี่ยนสนาม ไปหาที่ที่เหมาะกับเรา ซึ่งอันนี้ก็ไม่มีใครบอกเราได้นอกจากตัวเองนะคะ จะอยู่สนามเดิมก็ต้องหาวิธีสู้ใหม่ให้ดีขึ้น จะไปสนามใหม่ก็ต้อง SWOT ถี่ถ้วนแล้วว่ามันมี “ที่ของเรา” จริง ๆ (SWOT = การวิเคราะห์ Strength / Weakness / Opportunity / Treat)
ถ้าจะต้องจบ ต้องเลิก “อย่าห่วงหน้าตา” อย่าไปคิดไปเทียบกับความสำเร็จของคนใน Social อื่น ๆ จำไว้ว่า #ภาพในโซเชี่ยลไม่ใช่ทั้งหมด มันเป็นภาพที่เค้าเลือกมาแล้วว่าจะให้คนอื่นเห็น ภาพที่เลือกแล้วว่า “ดูดี”
ดังนั้น #ล้มให้เป็น
4.
ทำงานเยอะ ไม่เท่ากับ ทำงานเก่ง
คุณต้องทำงานให้เป็น
#ใช้สมองทำงาน
5.
#หัวใจคุณใหญ่พอไหม
สิ่งที่คุณคิดว่าทำไม่ได้
แท้จริงมันอยู่ที่ขนาดหัวใจของคุณ
ว่ามันใหญ่พอที่จะทำหรือเปล่า
(ไอซ์เล่าถึงหนี้ 35 ล้านที่ครอบครัวมีหลังฟองสบู่แตก ชีวิตไอซ์เปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือตั้งแต่ยังเรียนไม่จบ ... หัวใจไอซ์ใหญ่แค่ไหนเหรอคะ ... ก็แค่ไอซ์พยายามดิ้นรนหาช่องทาง หาตลาดใหม่ ๆ ให้กับโรงงานน้ำผลไม้จนสามารถปลดหนี้ทั้งหมดนั้นได้ภายใน 1 ปีครึ่ง ... “ตั้งใจให้จริงทุกสิ่งเป็นไปได้” มีอยู่จริงนะคะ เบ็นอยู่ในชีวิตไอซ์ห่าง ๆ มาเป็น 10 ปีแล้วเบ็นบอกได้ว่าหัวใจไอซ์แม่งใหญ่เกินมนุษย์ปกติไปหลายเบอร์อยู่ค่ะ)
#ชีวิตยิ่งยากยิ่งสร้างหัวใจได้ดี
6.
#เป็นอะไรให้เป็นแบบตะโกน
กลับมาที่การขายแบบไม่ขาย เมื่อเข้าใจลูกค้า หา Paint Point ได้แล้ว จง “ตะโกน” ค่ะ
- พูดมันออกมาให้ชัดในทุกช่องทาง
- จอง Keyword ให้เป็นของเราให้ได้ เอาให้ search ยังไงก็เจอ (ไอซ์ละเอียดแบบดักมันทุกแนว ต่อให้สะกดผิดก็ยังเจออ่ะค่ะ ... สุด!!!)
- ทำตัวเองให้เป็น choice ของลูกค้าให้ได้ >> แปลกใหม่ แตกต่าง อย่างที่กลุ่มเป้าหมายมองหา
ตอนเริ่มอย่าเพิ่งไปคิดว่าจะเป็นอันดับหนึ่งค่ะ เอาแค่เข้าไปเป็น choice ให้ได้ก่อน ให้เค้าคิดถึงเราเมื่อคิดถึง category นั้นให้ได้ก่อน ดึงเค้ามา “โดน” ให้ได้ก่อน แล้วถ้าของเรา “ดี” จริง ... ลูกค้าโดนแล้ว การจะครองใจได้ก็ไม่ยากแล้ว 😊
7.
#อย่าเป็นอะไรแค่อย่างเดียว
คือเป็นชัด ๆ ก็เป็นแค่อย่างเดียวแหละ แต่ขณะที่เป็น “อย่างเดียว” อยู่นั้น เราต้องมี benefit อื่นให้ลูกค้าด้วย ถ้า key factor เสมอกัน ใครจะรู้เราอาจจะชนะเพราะ by product ก็ได้ หรือมันอาจจะพาเราไปหาโอกาสใหม่ ๆ หรืออาจจะเป็น “ทางรอด” ของเราเลยก็ได้
เช่น
ร้าน JM Cuisine สาขา 2 ที่เขาวัง มีพื้นที่จอดรถกว้างมาก มีห้องน้ำสะอาด สะดวกสบาย จำนวนเยอะพอที่จะรับทัวร์ได้หลาย ๆ คณะ ในขณะที่คนอื่นเปิดร้าน 8-9 โมง ไอซ์เปิดร้านตั้งแต่ตี 5 >> offer ลูกค้าที่จะลงใต้ หรือจะเข้าเพชรไปจัดสัมมนาแล้วยังเข้าโรงแรมไม่ได้ ว่าแทนที่จะไปพักรถที่ปั๊ม มาพักที่ร้านได้ เดี๋ยวร้านเปิดเช้าให้และถ้าต้องการไอซ์รับทำ Breakfast ให้ด้วย ... อ่ะ ... ขายรอบเช้าเพิ่มได้อีก 1 กรุบ
*เรื่องมันไม่ได้เกิดขึ้นเฉย ๆ หรืออยู่ดี ๆ ก็มีมานะคะ มันเป็นความละเอียดของไอซ์ที่ตั้งใจสังเกตคนที่เดินทางผ่านจังหวัดบ้านเกิดตัวเอง ระหว่างที่ตัวไอซ์เองเดินทาง (ไอซ์สังเกตว่าช่วงเช้ามักจะมีรถบัสมาจอดพักที่ปั๊ม คนที่ลงมามักเป็นคนจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่จะไปประชุม สัมมนา หรือไปเที่ยวกันเป็นคณะ) และการเดินเข้าไปสร้างโอกาสของไอซ์ด้วยค่ะ (ไอซ์เสนอตัวเองเข้าไปหาองค์กรต่าง ๆ ว่าเป็นใคร ที่ร้านมีพื้นที่ให้พักนะมาใช้ได้เลยไม่คิดตังค์ 😊)
เบ็นเคยได้ยิน Quote ของ Steve Jobs ที่ว่า “ลูกค้าไม่รู้หรอกว่าตัวเองต้องการอะไร จนกว่าจะได้ใช้มัน” ... เบ็นว่ากรณี “งานเช้า” ของไอซ์นี่เป็น 1 ใน case study เรื่องนี้ได้เลยนะคะ >>
#ผู้นำคือผู้ที่สร้างความต้องการให้ลูกค้า
ไม่ใช่ผู้ที่สนองความต้องการ 😊
#อย่าขายอาหารเท่านั้น
#จงขายห้องน้ำด้วย 555555555
ไม่ใช่ก็ใกล้เคียงเนาะ
ไอซ์เล่าเรื่องการต่อยอดธุรกิจที่ต่อเนื่องไปจากเรื่องนี้อีกยาวมาก ๆ ค่ะ ใครอยากรู้ต้องตามไปหาฟังเอานะคะ มันสนุกและสร้าง “ใจบันดาลแรง” ได้ดีจริง ๆ เบ็นไม่แน่ใจว่าหลัง ๆ ไอซ์ยังเล่าเรื่องนี้อยู่มากแค่ไหน เพราะเดี๋ยวนี้ไอซ์มีเรื่องที่เลือกเล่าได้เยอะมาก ๆ ตามการเติบโตและประสบการณ์ของไอซ์ ... ยังไงก็ลองไปขอฟังกันดูนะคะ เบ็นว่ามันเป็นสารตั้งต้นของคนที่กำลังหากำลังใจได้ดีที่สุดเรื่องนึงเลยค่ะ
8.
#ฟังลูกค้าให้ได้ยิน
ไอซ์เล่าว่าทั้ง Keyword และราคาสินค้าไอซ์ไม่ได้คิดเองค่ะ ไอซ์คอยดักจับมันมาจากอากาศ 😊 ลูกค้าเป็นคนบอกเราว่าเราเป็นใคร (KW = USP) และเรามีคุณค่าแค่ไหน (price) ... ฟังกันให้ดี ๆ นะคะ ทุกสาย ทุกข้อความคือขุมทรัพย์ของการทำธุรกิจที่มีลูกค้าเป็นหัวใจค่ะ
#คำถามจากลูกค้าคือของขวัญ
สำหรับ Digital Marketing ยิง ads เก่งไม่ใช่คำตอบ ลูกค้าเลือกเราเพราะ...
/1/ ตอบเร็ว
/2/ ตอบดี
/3/ ปิดการขายได้ดี
จะทำเหล่านี้ได้ดีไอซ์แนะนำว่า
- ให้ list คำถามที่คาดว่าลูกค้าจำถามมาให้ได้ 100 ข้อ และเตรียมคำตอบไว้ให้ได้ทั้ง 100 ข้อ
- สำหรับคำถามที่ได้พบจริง ๆ ถ้าเรา grouping คำถามที่เราเจอ เราจะรู้ว่าลูกค้าสนใจอะไร มีปัญหาอะไร มันจะทำให้เราทำ content ได้ถูกต้องแม่นยำ 😊
9.
มีคน Copy ต้องโกรธไหม ?
ไอซ์บอกว่าไม่ต้องโกรธนะคะ เพราะมันเป็นการ confirm ว่าไอเดียเราดี (พ่อคุณ...พ่อคนคิดบวก 555) แต่ที่สำคัญเราต้องเป็น “ตัวจริง” search มาคนแรกต้องเจอเรา (มันยากตรงนี้แหละ)
10.
Format จะเปลี่ยนไปแค่ไหน หัวใจสำคัญหัวใจแรกคือเราต้องเข้าถึง community ให้ได้
#ลูกค้าอยู่ที่ไหน
#ลูกค้ามองเรายังไง
อย่าคิดเอง! จงคิดในมุมลูกค้า
และหัวใจที่ 2 คือเราต้องเชื่อมโยงทุกอย่างเข้าด้วยกันให้ได้ ทุก touchpoints ของเราต้องกลมกลืนไปด้วยกัน และเชื่อมโยง ส่งต่อลูกค้าไป-มาหากันและกันได้อย่างไม่สะดุด
#flow
11.
#เราอยู่เวอร์ชั่นไหน
#เรารู้ไหมว่าเราไม่รู้
โลกทุกวันนี้เปลี่ยนเร็วมากๆๆๆๆๆ ความท้าทายคือเราจะหมุนทันไหม เรารู้ไหมว่าเราไม่รู้อะไรที่เราควรจะรู้บ้าง เอาง่าย ๆ แค่ version Facebook เรารู้ไหมว่า 3 ปีนี้มันเปลี่ยนมาแล้ว 205 version!
เราอยู่ version ไหน?
และรู้ไหมว่า speed ก็เปลี่ยนไปหลายร้อยเท่า อัตราเร่ง 3 ปีที่ผ่านมานี้สูงกว่า 14 ปีแรกหลายเท่าจนน่าตกใจ (ที่น่าตกใจกว่าคือไอซ์ทำ stat เรื่องนี้ด้วยเหรอวะ!!) >> สิ่งที่เราเข้าใจและทำในวันนี้ พรุ่งนี้มันอาจใช้ไม่ได้อีกต่อไปแล้วนะคะ มันเร็วเบอร์นั้นเลย (เครียดแท้...)
นอกจาก speed แล้ว โลกใบนี้ของเรายังแคบลงด้วยค่ะ
>> เพราะ AI ของ social media ต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Facebook มัน feed มาให้แต่เรื่องที่เราชอบ (อันนี้น่ากลัวนะ ... feed เบ็นกับ feed พี่โอเล่ (คู่หูเบ็นเองค่ะ) ไม่เหมือนกันเลย ... เลยยยยย ... คือต่างกันโดยสิ้นเชิงจนน่าตกใจ หลัง ๆ มานี้เบ็นพบว่าเบ็นไม่รู้สถานการณ์บ้านเมืองหลายสิ่งมาก เรียกว่า feed เบ็นนี่เป็น feed โลกสวยก็ว่าได้ ...
แต่เบ็นก็เลือกที่จะให้ feed ตัวเองเป็นแบบนี้ต่อไปอยู่ดีนะคะ เรารู้แล้วว่าเราขาดอะไร ถ้าอยากเติมค่อยไปหาอ่านที่อื่นหรือหาคุยกะคนอื่นเอา บ้านเราต้องสุขสงบ 55)
พอเราได้รับ feed แต่เรื่องที่เราชอบ
#เราจะไม่รู้จักโลกของคนอื่น
#เราจะรู้จักกันน้อยลง
เราจึงต้องเตือนตัวเองอยู่เสมอว่า “ที่เรารู้น่ะมันน้อยมาก ๆ นะ”
12.
#ความเชื่อ
โลกปัจจุบันคือโลกที่คนกำหนดให้เราเชื่อ
เราจึงเชื่อเฉพาะ “ภาพที่เห็น” ไม่ได้
13.
Digital Touchpoints
#completed เราไม่จำเป็นต้องใช้ทุกอย่างที่มีบนโลก ใช้เท่าที่ลูกค้าเราใช้ ขยายให้ “ครบ” ให้ครอบคลุม “on-life” ของลูกค้าเรา
#understanding คาถาจากไอซ์คือให้ถามตัวเองว่า “เราละเอียดพอไหม เราทำครบไหม เราเข้าใจบริบทลูกค้าเราไหม” แค่นี้พอ และคิดจากตรงนี้แหละ เริ่มจาก “ความเข้าใจ” ไม่ต้องคิดอะไรให้ยิ่งใหญ่อลังการ
#the_customer_journey เราต้องเรียนรู้เส้นทางของลูกค้า เค้าอยู่ที่ไหน เดินทางจากไหนไปไหน (physical & digital footprints) ใครคือคนที่มีอิทธิพล ใครที่มีประโยชน์
บริบทเปลี่ยน = journey change!
ลูกค้าเปลี่ยนเส้นทางเดินแล้ว
คุณยังอยู่ที่เดิมหรือเปล่า???
บางทีที่ร้านเงียบ คุณอาจจะไม่ได้ทำอะไรผิด แต่ผิดที่คุณไม่ได้ทำอะไรเลย
#measurable จะทำอะไรก็ตามต้องวัดได้ monitor ได้ว่า “มัน work ไหม”
14.
Community Marketing
- Group ขับเคลื่อนด้วย UGC (User-Generated Content)
- เราอยู่ถูกที่ถูกเวลาหรือเปล่า
- เดี๋ยวนี้ลูกค้าซื้อตรงจากผู้ผลิตได้แล้วนะ เรารู้ไหม? แล้วเราอยู่ในเส้นทางเดินนั้นไหม
- เราหาลูกค้าผ่าน group ได้นะ
- และตั้ง group มา serve ลูกค้าได้เช่นกัน
- หาของถูกไปที่ไหนดี? คนธรรมดาอาจจะไป Shopee แต่เด็กมัธยม มหาวิทยาลัยเดี๋ยวนี้เค้าไป Line Open-chat กันแล้วนะ (ไอซ์แนะนำให้เราตามไปดูวิธี manage ลูกค้าของแม่ค้าในนั้น และถอดรหัสมาใช้กับตัวเราเองค่ะ มันเวิร์คคคคคคคคคค ...)
15.
New S-curve สร้างได้จาก
- การหาโอกาสใหม่
- หาได้แล้วเปิดท่อไว้หลาย ๆ ท่อ >> ตลาดในอนาคตจะเจาะจงมากขึ้น เปิดรอไว้ทุกตลาด ตลาดไหนมาเราก็ไปได้
- ทำอะไรก็ได้แต่ต้องมีกำไร กำไรน้อยในช่วงแรกก็ได้เพื่อทำ brand ... “Brand is A-must.” คุณต้องทำ brand เพื่อความยั่งยืน
16.
เคล็ดลับความสำเร็จในการทำ Digital Content ณ ปัจจุบัน
- Creative
- Real
- Value
*ทำให้ลูกค้ากลายเป็น KOL ของเราให้ได้ (Key Opinion Leader) ถ้าลูกค้าได้เป็นแฟน มี brand love เราจะมี value content ได้ไม่รู้จบ
*ถามตัวเองว่าคุณทำมันจริงจังแค่ไหน ทุกวันนี้คนมีความสามารถแต่มีโอกาสไม่เท่ากัน Digital Media คือการให้พลังกับคนธรรมดา ถ้าเราดูแลคนธรรมดาเหล่านี้ให้ดี เค้าจะรักเราและเป็น KOL ให้เราเอง
*อย่าคิดว่าเรื่องเหล่านี้ไกลจากตัวเรา คิดอะไรได้ทำไปก่อนเลย ... Who knows what’s gonna happen?
17.
ไม่ว่าทำอะไร จะอยู่ยาวเราต้องเป็น “คนดี”
แต่จะดีอย่างเดียวไม่ได้ ต้องคิดเป็นและอยู่รอดให้ได้ด้วย
#สรุปสั้นสั้นค่ะ
ไอซ์สอนว่าอย่าไว้ใจมนุษย์
เอ้ยยยย ไม่ใช่ละ 555
ไอซ์สอนว่าจะทำอะไรให้เราคิดถึง
“Base-5” นี้ไว้นะคะ
/1/ เราต้องเข้าว่าลูกค้าเราคือใคร อยู่ที่ไหน
/2/ มองต้นทุนให้ออก
/3/ หาช่องทางที่เหม่ะสมให้เจอ
/4/ อะไรคือความได้เปรียบในการแข่งขันของเรา >> สร้าง believe ให้ลูกค้า
/5/ สร้าง community ของตัวเอง
สุดท้ายไอซ์ฝากไว้ว่า
#เราปรับเปลี่ยนปัจจุบันไม่ได้
#แต่เราสร้างอนาคตได้ค่ะ
สู้ต่อไปไอ่มดแดงงงงงง…ทั้งหลาย
เป็นกำลังใจให้ทุกคน รวมทั้งตัวเองด้วยค่ะ 😊
ขอบคุณคุณไอซ์ ดร.ธีรศานต์ สหัสสพาศน์ และโครงการ Singha Biz Course 12 ที่ช่วยเปิดโลกให้เราเห็น อนาคต” ค่ะ
ขอบคุณไอซ์ที่ให้โอกาสพี่เบ็นเสมอนะคะ
#BenLecture
#bp_ben working for #SBC #SBC12
#SinghaBizCourse #SinghaBizCourse2022
#iczzLecturer2022
#benji_is_drawing
#benji_is_learning
โฆษณา