16 ส.ค. 2022 เวลา 00:15 • ธุรกิจ
13 เทคนิคในการเจรจาต่อรอง [ตอนที่ 2]
ต่อเนื่องจาก 4 ข้อในตอนก่อนหน้า ที่ท่านผู้อ่านได้ทราบกันแล้ว ช่างน่าสนุก น่าลองนำมาปรับใช้ แต่กลยุทธ์เหล่านี้จะนำพาคุณไปสู่ชัยชนะได้หรือไม่นั้น สิ่งสำคัญเหนือสิ่งอื่นใด คือ การควบคุมจิตใจตนเองไม่ให้ไหวเอนไปตามฝั่งตรงข้ามของการเจรจาต่อรอง สรุปหนังสือความรู้ทางการเงิน การลงทุน และ การพัฒนาตนเองในวันนี้ จะพาทุกท่านไปเรียนรู้เทคนิคการเจรจาต่อรอง ข้อต่อๆไป
The Book on Rental Property Investing by Brandon Turner
ไม่พูดพร่ำทำเพลง มาต่อข้อที่ 5 กันเลย
5️⃣ ใช้ตัวลวง
ใช้ตัวลวง
เป็นกลยุทธ์ในการเจรจาต่อรองโดยเสนอสิ่งที่คุณต้องการ ควบคู่กับสิ่งที่คุณมั่นใจว่ายังไงอีกฝั่งก็ไม่ตอบตกลงแน่ เพื่อให้สิ่งที่คุณต้องการ ดูสมเหตุสมผล ยอมรับได้ สร้างความมายาคติให้อีกฝั่งรู้สึกว่าตัวเองมีข้อต่อรองที่ได้ตัดทิ้งบ้าง
เช่น ถ้าคุณเป็นผู้ซื้อ แล้วอยากต่อรองราคา ให้ได้ราคาที่คุณต้องการ คุณก็ยื่นข้อเสนอราคาที่คุณต้องการเลย พร้อมอีกข้อเสนอคือ แต่ผู้ขายต้องหาผู้เช่าพร้อมให้ผู้เช่าเซ็นสัญญา จ่ายเงินมัดจำล่วงหน้าให้คุณก่อนนะ ให้อีกฝั่งรู้สึกว่า คุณจะบ้าเหรอ อะ เอาราคานี้ก็ได้ แต่คุณออกค่าโอนและหาคนเช่าเองก็แล้วกัน
6️⃣ มีสิ่งลงโทษเมื่ออีกฝ่ายเจรจาต่อรอง
มีสิ่งลงโทษเมื่ออีกฝ่ายเจรจาต่อรอง
เดิมทีการเจรจาต่อรองเป็นก็สถานการณ์ที่น่าอึดอัดใจอยู่แล้ว แต่คุณสามารถทำให้มันน่าอึดอัดยิ่งขึ้นไปได้อีก ผ่านการลงโทษอีกผ่ายที่ต่อรองกลับมา ด้วยการนิ่ง ไม่รีบตอบ หรือขอเวลาปรึกษาทนายก่อน ให้อีกฝั่งรอคำตอบ ให้เกิดความรู้สึกว่า ถ้าจะต่อรองอะไรอีก แทนที่จะได้ของ หรือได้เงินเร็วๆ ก็ต้องรอไปอีก
แต่อย่างไรก็ตาม อย่าลืมคำนึงถึงกลยุทธ์ในตอนก่อนหน้า คือ อย่าลืมประเมินสถานะฃการณ์ตลาดรอบตัวของตัวคุณเองด้วย ว่าอยู่ในฝ่ายได้เปรียบหรือเสียเปรียบ
1
7️⃣ ยึดมั่นใน ตัวเลข/ผลลัพธ์ ที่คุณต้องการ เอาไว้
ยึดมั่นใน ตัวเลข/ผลลัพธ์ ที่คุณต้องการ เอาไว้
อย่าลืมว่าทางเดียวที่จะทำให้แน่ใจว่าคุณจะทำกำไรได้ คือการซื้อถูก แล้วค่อยขายแพง ดังนั้นราคาที่คุณซื้อมาจะเป็นจุดตัดสินอนาคตของคุณ คุณต้องควบคุมต้นทุนราคาที่คุณซื้อ ให้อยู่ในจุดที่ต่ำกว่าราคาตลาด หรือราคาที่คุณมั่นใจว่าจะทำกำไรได้ ดังนั้น อย่าให้อารมณ์หรือความรู้สึกถูกใจ อยากได้ มาเอาชนะตัวเลข ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงได้
8️⃣ ทำใจสบายๆ อย่ารู้สึกว่าโดนดูถูกง่ายๆ
ทำใจสบายๆ อย่ารู้สึกว่าโดนดูถูกง่ายๆ
พยายามปล่อยใจ ปล่อยใหลเข้าไว้ เพราะการเจรจาต่อรองมันคือการยื่นข้อเสนอตอบโต้กันไปมา ถ้าคุณรู้สึกว่า โหเสนอมาแบบนี้มันดูถูกกันเกินไป การเจรจาต่อรองมันก็จบ คุณเองนั่นแหละที่จะพลาดโอกาส วิธีที่ดีกว่าคือ คุณยื่นเสนอต่อรองกลับไปหาจุดลงตัวของทั้ง 2 ฝั่ง จะดีกว่า
9️⃣ ต่อรองด้วยข้อมูล
ฝ่ายที่ทำการต่อรองด้วยการพูดลอยๆนั้น มักเสียเปรียบหากอีกฝ่ายมีข้อมูลอ้างอิงรองรับ ไม่ว่าคุณจะอยู่ฝั่งผู้ซื้อ หรือ ผู้ขาย การมีหลักฐานข้อมูลราคาตลาดมารองรับ รวมถูกราคาที่เพิ่งมีการซื้อ/ขายได้ล่าสุดมาประกอบ ยอมดีกว่าการพูดลอยๆว่ามันถูกหรือแพงเกินไป
ลองนำ 4 ข้อในตอนก่อนมา มาฝึกฝนจิตใจจนมั่นคง แล้วต่อด้วย 5 ข้อในวันนี้ เชื่อว่าหลายท่านคงได้ประโยชน์จากสรุปความรู้จากหนังสือในวันนี้ไปไม่มากก็น้อย หากทุกท่านพบว่าบทความนี้มีประโยชน์ หรือมีคนรอบตัวที่กำลังต้องเจรจาต่อรองอะไรบางอย่างอยู่ ก็อย่าลืมกดส่งต่อบทความดีๆให้ท่านที่คุณรักและหวังดี
🙏🏻 หากอยากทราบว่ากลยุทธ์อีก 4 ข้อที่เหลือ มีอะไรอีกบ้าง หรือ ชื่นชอบบทความลักษณะนี้ โปรดกดติดตามเพจ เพื่อไม่ให้พลาดเนื้อหาดีๆ ที่ https://www.blockdit.com/wealthyreaders
#การเจราจา #การต่อรอง #เจรจาต่อรอง #การลงทุน #ธุรกิจ #ซื้อมาขายไป #คอนโดมือสอง #บ้านมือสอง
โฆษณา