22 ส.ค. 2022 เวลา 13:39 • หนังสือ
คุณเคยรู้หรือไม่ เคล็ดลับนึงที่เพิ่มโอกาสให้เรา “เก็บออมเงิน” หรือ “ลงทุน” ได้สำเร็จนั้นคืออะไร? คำตอบก็คือ “ส่วนเผื่อความปลอดภัย” นั่นเอง
สรุปหนังสือ The Psychology of Money ตอนที่ 14
ในสัปดาห์ที่แล้ว แอดก็ได้เล่าถึงบทที่ 12 ของจิตวิทยาว่าด้วยเงินไปแล้ว นั่นคือเรื่องของ “เซอร์ไพรส์!” ค่ะ
ในสัปดาห์นี้ แอดก็จะมาเล่าต่อในบทที่ 13 ว่าด้วยเรื่องของ “เผื่อที่ให้กับความผิดพลาด” เนื้อหามีดังนี้
Topic:
1) การเผื่อที่ให้กับความผิดพลาดคืออะไร?
2) วัตถุประสงค์ของ “ส่วนเผื่อเพื่อความปลอดภัย” (Margin of Safety) คืออะไร?
3) 3 เหตุผล ที่เราควรมีพื้นที่เผื่อความผิดพลาด
ถ้าพร้อมแล้วไปตามอ่านกันต่อเลยค่ะ
เฮาเซิลบอกว่า...
การเผื่อที่ให้กับความผิดพลาดนั้น คือ การรับรู้ถึงความไม่แน่นอน ความไม่มีแบบแผน และโอกาสที่เรา “ไม่รู้” ว่าทั้งหมดนี้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิต
วิธีเดียวที่จะรับมือกับสิ่งเหล่านี้คือการเพิ่มระยะห่างระหว่างสิ่งที่คุณคิดว่าจะเกิด กับสิ่งที่จะเกิด โดยที่เปิดโอกาสให้คุณสามารถยืนหยัดไปได้อีกวัน
เฮาเซิลเล่าว่า...
เบนจามิน เกรแฮมนั้นเป็นที่รู้จักจากแนวคิดส่วนเผื่อเพื่อความปลอดภัย (Margin of Safety) บทสรุปที่เฮาเซิลบอกว่าชอบที่สุดของทฤษฏีนี้นั้นมาจากการที่เกรแฮมให้สัมภาษณ์เอาไว้ว่า...
“วัตถุประสงค์ของส่วนเผื่อเพื่อความปลอดภัย คือ การทำให้การคาดการณ์นั้นไร้ความจำเป็น”
ส่วนเผื่อเพื่อความปลอดภัย หรือที่คุณสามารถเรียกมันว่าเป็น “พื้นที่สำหรับความผิดพลาดหรือพื้นที่เผื่อพลาด” คือวิธีการทรงประสิทธิภาพวิธีเดียวที่จะนำทางคุณไปบนโลกที่ถูกปกคลุมด้วยความน่าจะเป็น ไม่ใช่ความแน่นอน และเกือบทุกสิ่งที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของเงินนั้นอยู่ในโลกประเภทนี้
Credit: https://investich.com/stock/margin-of-safety
การพยากรณ์ให้แม่นยำนั้นเป็นเรื่องยาก เช่นคำถามที่ว่า “ผลตอบแทนเฉลี่ยของตลาดหุ้นจะมีมูลค่าเท่าไหร่ในอีก 10 ปีข้างหน้า?” หรือ “วันไหนคือวันที่ฉันสามารถเกษียณได้?”
แต่สิ่งเหล่านี้มีพื้นฐานเหมือนกันตรงที่ “สิ่งที่เราทำได้ดีที่สุดคือการคิดถึงความเป็นไปได้”
หลักการส่วนเผื่อเพื่อความปลอดภัยของเกรแฮมนั้นคือคำแนะนำอันเรียบง่ายที่บอกกับเราว่า เราไม่จำเป็นต้องมองโลกตรงหน้าเป็นสีขาวหรือสีดำ คาดเดาได้หรือคาดเดาไม่ได้ พื้นที่สีเทาหรือการไล่ตามโอกาสที่อาจให้ผลลัพธ์อยู่ในช่วงที่ยอมรับได้คือหนทางอันชาญฉลาดที่ควรกระทำ
เพื่อให้คุณได้รับประโยชน์จากผลลัพธ์ที่มีโอกาสเป็นไปได้ยาก
ผลกำไรก้อนใหญ่ที่สุดเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก อาจเป็นเพราะมันไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยหรือเพราะการทบต้นนั้นต้องใช้ระยะเวลาที่ยาวนาน
ดังนั้น ผู้ที่มีพื้นที่เผื่อความผิดพลาดเป็นส่วนหนึ่งในกลยุทธ์ของพวกเขา (เงินสด) เพื่อให้อดทนต่อสถานการณ์ยากลำบากในอีกที่ (หุ้น) จะได้เปรียบมากกว่าผู้ที่ถูกขจัดออกไปจากเกม พ่ายแพ้ หรือเติมเงินเข้ามามากขึ้นในเวลาที่พวกเขาคาดการณ์ผิด
สำหรับ “ความผันผวน” คุณจะอยู่รอดได้ไหมหากสินทรัพย์ของคุณมีมูลค่าลดลง 30%?
ถ้าดูจากการคำนวณในตารางก็อาจจะรอด ในแง่ของกระแสเงินสดที่ยังเป็นบวกหลังหักค่าใช้จ่ายต่างๆ แต่ในแง่ของความรู้ทางใจล่ะ? การลดลง 30% นั้นส่งผลต่อสภาพจิตใจของคุณขนาดไหน
ความมั่นใจของคุณอาจขาดหายไป มีนักลงทุนหลายคนที่ล้มเลิกการลงทุนหลังจากที่พวกเขาขาดทุนเพราะพวกเขาหมดเรี่ยวแรงและอ่อนล้าทางจิตใจ
ดังนั้น การมีช่องว่างระหว่างสิ่งที่คุณสามารถอดทนได้ทางเด้านเทคนิคกับสิ่งที่ส่งผลกระทบกับอารมณ์นั้นเป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่เผื่อความผิดพลาดที่เรามองข้ามไป
เราสามารถมองย้อนกลับไปในอดีตและเห็นว่า ตลาดหุ้นสหรัฐฯ มีผลตอบแทนเฉลี่ย 6.8% ต่อปีหลังจากเกิดสภาวะเงินเฟ้อนับตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1870
การใช้ข้อมูลดังกล่าวเพื่อประเมินผลตอบแทนที่คุณคาดหวังจากพอร์ตการลงทุนกระจายความเสี่ยงในเวลาที่คุณเก็บออมเพื่อการเกษียณนั้นเป็นการประเมินเบื้องต้นที่สมเหตุสมผล
คุณสามารถใช้สมมติฐานของผลตอบแทนเหล่านี้แปลงกลับมาเป็นจำนวนเงินที่คุณต้องเก็บต่อเดือนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายเกษียณของคุณ
แต่ถ้าหากผลตอบแทนในอนาคตลดลงล่ะ? หรือจะเป็นอย่างไรถ้าหากข้อมูลระยะยาวในอดีตเป็นค่าประมาณการที่ดีสำหรับอนาคตระยะยาว แต่วันเกษียณอายุของคุณดันจบลงในช่วงที่เกิดสภาวะตลาดขาลงอันเลวร้ายอย่างเช่นในปี 2009?
จะเกิดอะไรขึ้นหากตลาดขาลงทำให้คุณกลัวจนต้องออกจากตลาด แล้วสุดท้ายคุณพลาดผลตอบแทนในช่วงที่ตลาดเป็นขาขึ้นในอนาคต ซึ่งทำให้ผลตอบแทนที่คุณควรจะได้รับจริงๆ นั้นต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของตลาด?
หรือจะเกิดอะไรขึ้นหากคุณจำเป็นต้องนำเงินเกษียณของคุณออกมาในช่วงที่คุณอายุ 30 เพื่อจ่ายค่ารักษาพยาบาลที่คุณไม่คาดฝัน?
Credit: https://www.fool.com/investing/stock-market/basics/crashes/
คำตอบสำหรับเหตุการณ์สมมติเหล่านี้ก็คือ “คุณจะไม่สามารถเกษียณในแบบที่คุณเคยคาดการณ์เอาไว้ได้เลย” ซึ่งมันอาจเป็นหายนะสำหรับคุณ
@วิธีแก้ปัญหาที่เรียบง่ายสำหรับเหตุการณ์เหล่านี้ก็คือ...
เผื่อพื้นที่สำหรับความผิดพลาดในเวลาที่คุณทำการประเมินผลตอบแทนในอนาคต สิ่งที่เป็นศิลปะมากกว่าวิทยาศาสตร์
เฮาเซิลบอกว่า สำหรับการลงทุนของตัวเขานั้น เขาประเมินผลตอบแทนที่จะได้รับตลอดช่วงชีวิตในอนาคตต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในอดีต 1/3
ดังนั้น เขาจึงต้องเก็บออกมากกว่าที่ตั้งใจเอาไว้ นี่คือส่วนเผื่อความปลอดภัยของเขา แต่ไม่มีส่วนเผื่อเพื่อความปลอดภัยใดที่การันตีได้ 100% แต่การเผื่อพื้นที่กันชนเอาไว้ 1/3 นั้นเพียงพอที่จะทำให้เขาสามารถนอนหลับสนิทได้ตลอดคืน
จุดตายของความล้มเหลวในเรื่องการเงิน คือ การพึ่งพาแค่เช็คเงินเดือนเพียงอย่างเดียวเพื่อสนองความต้องการในการใช้จ่ายระยะสั้น โดยปราศจากออมที่สร้างช่องว่างระหว่างรายจ่ายที่คุณคิดว่ามี กับรายจ่ายที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต
- มอร์แกน เฮาเซิล
อ่านจบแล้วเป็นยังไงกันบ้างคะ
ตอนนี้คุณมีส่วนเผื่อเพื่อความปลอดภัยในเรื่องการเงินแล้วหรือยัง?
เงินสำรองฉุกเฉิน 6-12 เดือน
ประกันสุขภาพ ประกันอุบัติเหตุ
Margin of safety ในการลงทุน
คุณมีแผนการเงินเหล่านี้หรือยัง?
และส่วนที่สำคัญที่สุดของทุกแผนการ ก็คือ การวางแผนให้กับแผนที่ไม่เป็นไปตามแผน นั่นเองค่ะ
โฆษณา