14 ส.ค. 2022 เวลา 01:23 • ปรัชญา
เรื่องของจิต จิตของคนเรานั่น บางคนก็จิตอ่อน บางคนก็จิตแข็ง บางคนจิตเค้าก็มีกำลัง
คนที่จิตอ่อน จิตไม่ค่อยอยู่กับเนื้อกับตัว ก็จะถูกจูงจิตได้ง่าย เคยทดลอง จูงจิต เพื่อนคนหนึ่งเนื่องจากนอนไม่หลับมาหลายวัน ก็พูดคุยจนเพื่อนสมยอม คือต้องให้จิตเค้าทำตาม พอจิตเค้ายอมทำตาม ที่เราบอก เค้าก็นอนหลับได้ลึก หลับไปประมาณ สามชั่วโมงก็ตื่น ขึ้นมาถามว่าหลับไปได้อย่างไร
เรื่องราวของการจูงจิต ยิ่งเป็นคนที่นอนละเมอ ก็เคยทดลองกับเพื่อนอีกคน พาเพื่อนที่เมาไปนอน เพื่อดันละเมอพูด ก็เลยทดลองทำ เพื่อนมันก็เล่าให้ฟังเรื่องไปทำอะไรมา เป็นเรื่องส่วนตัว ..เพื่อก็เล่ามาออกมาหมด พอมากินข้าวด้วยกัน ก็มีการคุยกันหลายคน เอาเรื่องนั้นมาเล่าเรื่องนี้มาเล่า เราก็แกล้งเอาเรื่องที่เพื่อน ละเมอคุย ให้เราฟังเป็นชั่วโมงบ้าง ..เพื่อนคนที่ละเมอ จ้องหน้า บอกว่า .ม..หยุดๆได้แล้ว หยุดพูด เราก็ต้องหยุด ..
เรื่องของจิต ของคนบางคน เมื่อเข้าจูงจิต เราให้ทำบางอย่างได้ ทำตามได้ จิตที่แข็ง เค้าก็สามารถส่งเป็นภาพเป็นเสียง เข้าไปข้างในจิตเราได้ แล้วหากเราเชื่อในสิ่งที่เห็น สิ่งที่เป็นเสียง จิตเราทำตามเค้าเลย เชื่อเลย จิตเชื่อในสิ่งที่เห็น จิตเราสั่งกายให้ทำตาม
เช่น มีเสียงสั่งว่าให้ทำท่าไปตามภาพ ที่เห็น ให้เคลื่อนไหว ท่าทางไปตามภาพ จิตเราก็สั่งกายให้ทำตาม เช่น ทำท่ารำ ไปตามภาพที่เห็น เรื่องราวเหล่านี้ ส่วนมากคนที่ เค้าฝึกสมาธิมา มีการกระทำพิธีกรรม เช่น พวกคนมีองค์ ไปรับขันธ์ แค่กระทำไปตามภาพที่เห็น ก็จะมีอีกสิ่งหนึ่ง ไหลเค้ามาสู่เรือนกาย แล้วจิตนั้นก็ไปตกอยู่ในอำนาจของสิ่งที่เรียกว่า ฉันมีจิตสัมผัส ประเภท ผีสัมผัสผี ไม่ใช่เกิดจากจิตที่ประพฤติปฏิบัติธรรมขึ้นมาจากจิตตน
เรื่องของจิต ในบางเรื่องก็น่ากลัว เรื่องที่เค้าสะกด ด้วยคาถาอาคมอาคม กำกับมา เวลาสวดมนต์ภาวนา มันก็เหมือนมีกลุ่มพลังงาน ทั้นแสบร้อง เป็นกระแสหนักๆ กดลงมาทั้งที่ตัวบ้าง กดลงส่องลงมาตรงหน้าบ้าง เป็นสีดำสีม่วงแสบร้อน ถ้าจิตเราไม่มีกำลัง ทำให้สิ่งเหล่านี้กระเด็นออกไปไม่ได้ จิตก็จะเสีย อ่อนเพลีย ขี้เกียจ อ่อนแรง
คนที่จิตอ่อน เชื่ออะไรง่ายๆ ก็จะหลงกล ในมายาบางอย่างที่ไปสัมผัส เกิดเป็นความเชื่อหลงใหลในเรื่องราวอิทธิฤทธิ์อิทธิเดช เค้าเรียกว่า จิตนั้นมันถูกกดทับ หรือ พวกผีมันสวมลงมา ลุกขึ้นมา แสดงตัวตน ไม่ใช่นิสัยของคนนั้น เรื่องนี้ก็ยากที่จะเรียนรู้จัก ต้องเป็นคนที่เรารู้จักใกล้ชิด เราถึงจะสังเกตเห็น ความวิปริตผิดปกติได้
เรื่องจิต ถูกสะกด มัน คล้ายเรื่องอารมณ์กดทับจิต แต่จิตที่ถูกสะกด..ในความหมายอีกอย่างหนึ่ง คือ สะกดด้วยเวทมนต์ คาถาคมนั้น น่ากลัวมากๆ ที่เค้าเรียกว่า ทำของใส่กัน มันเป็นเรื่องราวของไสยศาสตร์
สมองกับระบบประสาท นั้นเป็นส่วนของกาย ส่วนเรื่องของอารมณ์ เป็นเรื่องราวขอ
วิญญาณหก ..กับ จิต กับธาตุสี่ที่บันทึกกรรมอยู่ ถ้าเราไม่ได้ฝึกจิตสมาธิ มันจึงยากที่จะเห็นด้วยจิต เหมือนว่ากายนั้นส่วนหนึ่ง อารมณ์ส่วนหนึ่ง อารมณ์ที่ไหลออกมาจากตรงไหนบ้างยิ่งยาก ไหลออกมาแล้วเกิดอะไรขึ้นมาบ้างในกาย ที่มันไม่เหมือน เรื่องเรื่องที่สูบฉีดอยู่ภายในกาย
แต่มันคล้ายกัน แต่ไม่ใช่สิ่งเดียวกัน มันก็เลยเรื่องราวกันยาก บอกกันยาก ครูยาอาจารย์ที่ท่านสอนให้ ท่านได้แค่แนะนำชี้ให้ ทำอย่างนี้นะ แล้วก็ไปทำฝึกจิตของเราค่อยๆเรียนรู้ ที่ต้องใช้ความขันติกับความเพียรฝึกเพื่อให้จิตเรียนรู้
เรื่องนี้ เราต้องฝึกจิตไปเรียนรู้จัก รู้จักคำว่า สี..สีต่างๆ ที่เกิดขึ้นมาภายในกาย ภายในจิต เราถึงจะเรียนรู้จักชัดเจนขึ้น
โฆษณา