14 ส.ค. 2022 เวลา 08:10 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ทำไมไอเดียชอบแล่นเวลาอาบน้ำ?
เคยเป็นกันไหม นั่งคิดงานทั้งวันคิดไม่ออก พออาบน้ำเท่านั้นละถึงบางอ้อ อะไรคือเบื้องหลังของการเกิดไอเดียขณะอาบน้ำ
จากการศึกษาการทำงานของสมองมนุษย์มาเป็นเวลานาน นักวิทยาศาสตร์ได้พบว่าขณะที่เรากำลังอาบน้ำหรือกำลังจะนอน ความคิดต่างๆที่ยุ่งเหยิงที่เกิดขึ้นในระหว่างวัน ความกังวลต่างๆจะลดน้อยลง เปรียบเสมือนการทำให้จิตใจปล่อยวางในระยะเวลาสั้นๆ และเมื่อสมองของเราลดภาระในการคิดถึงสิ่งต่างๆรอบตัวลง ไอเดียที่ก่อนหน้านี่เคยสะเปะสะปะก็สามารถก่อตัวเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาได้
ที่มา: ภาพยนตร์ Psycho (1960)
โดยเบื้องหลังการทำงานของสมองเรานั้น มีสิ่งที่เรียกว่า default mode network (DMN) ซึ่งเชื่อมต่อสมองของเราเข้ากัน โดยเจ้า DMN นั้นจะมีประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้นในสภาวะที่สมองของเราอยู่ในช่วงปล่อยวาง เช่นตอนอาบน้ำหรือตอนนอน (เชื่อว่ามีหลายคนที่ชอบคิดอะไรออกตอนกำลังจะนอน แล้วก็ไม่ได้นอนหลังจากนั้น ฮ่าๆ) เพราะในขณะที่เรากำลังทำงานในเวลาปกติ สมองของเราจะถูกสั่งการให้โฟกัสไปที่งานหรือสิ่งใดสิ่งหนึ่งเพื่อทำความเข้าใจ วิเคราะห์ ฯลฯ ทำให้เกิดความว้าวุ่นและไม่สามารถเกิดไอเดียใหม่ๆได้นั่นเอง
เหนือสิ่งอื่นใด หากต้องการให้สมองของเราสามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ เราก็ต้องไม่ลืมที่จะพักผ่อนให้มีประสิทธิภาพ
ที่มา https://www.thestatesman.com/supplements/science_supplements/iit-mandi-invents-new-technique-detect-abnormal-brain-activity-1502966011.html
โฆษณา