18 ส.ค. 2022 เวลา 11:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Interrogation (2015) - ตีแผ่ปัญหาการยัดคดีและทรมานแพะในอินเดีย
คดีตำรวจในอินเดียอย่างน้อย 30% ถูกปิดคดีด้วยการบังคับให้สารภาพ
สวัสดีครับทุกท่าน ! หลังจากเมื่อเดือนที่แล้ว ผมได้เขียนรีวิวถึงภาพยนตร์อินเดียใน Netflix เรื่อง Drishyam (2015)
ล่าสุด ผมมีโอกาสได้รับชมภาพยนตร์อินเดียเรื่อง Interrogation (2015) ซึ่งมีบางประเด็นใกล้เคียงกัน ตัวหนังสร้างชื่อเสียงมากมาย ไม่ว่าจะได้รับรางวัลในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ รวมไปถึงเป็นตัวแทนภาพยนตร์อินเดียในการเข้าชิงออสการ์อีกด้วย
วันนี้ผมจึงอยากจะมาแนะนำภาพยนตร์ เผื่อว่าท่านใดสนใจนะครับ
[ เรื่องย่อ ]
Interrogation (2015) หรือ Visaranai เป็นภาพยนตร์ภาษาทมิฬที่ได้รับการกำกับโดย Vetrimaaran
เนื้อเรื่องกล่าวถึง พานดิ (Dinesh) และเพื่อนอีกสามคนซึ่งหนีความแร้นแค้นจากรัฐทมิฬนาฑู มาหางานทำในเมืองคุนตูร์ (Guntur) รัฐอานธรประเทศ
ทว่าดันเกิดคดีปล้นบ้านนักการเมืองใหญ่ในรัฐ กรมตำรวจของเมืองคุนตูร์ จึงต้องรีบหาตัวคนร้ายจนเกิดการจับแพะขึ้น และผู้เคราะห์ร้ายก็คือ คนนอกรัฐอย่างพานดิและผองเพื่อน
[ ความรู้สึกหลังชม ]
สิ่งแรกที่จะได้เห็นจากหนังเรื่องนี้ คือ "ปัญหาการยัดข้อหาและวิธีการทรมานผู้ต้องสงสัยในประเทศอินเดีย"
หลังจากที่เคยได้เห็นความโหดของตำรวจอินเดียจากเรื่อง Drishyam ใน Interrogation ความเหี้ยมในการทรมานผู้ต้องสงสัยถูกนำเสนออย่างสมจริงและหนักหน่วงขึ้น ไม่ว่าจะเอาไม้พลองฟาด รุมกระทืบ กรอกน้ำเข้าปาก จับห้อยหัว ไปจนถึงนำผู้ต้องสงสัยไปแขวนจนปางตาย... เรียกว่า ปฏิบัติต่อผู้ต้องหาราวกับไม่ใช่มนุษย์
ในท้ายเรื่อง จุดจบของเหยื่อเป็นชะตากรรมที่น่าเจ็บปวดใจ เหยื่อไม่เหลืออิสรภาพอีกต่อไปจากการโดนดึงไปพัวพันคดีทางการเมืองที่ใหญ่กว่า นอกจากนี้ หนังยังกล่าวถึงสถิติที่น่าสนใจว่า
คดีตำรวจในอินเดียอย่างน้อย 30% ถูกปิดคดีด้วยการบังคับให้สารภาพ...
ปัญหานี้จึงดูเป็นปัญหาใหญ่ของอินเดีย และน่าคิดว่า จะมีเคสแบบนี้เกิดขึ้นในประเทศไทยมากขนาดไหน เราจะแก้ไขมันอย่างไร เพื่อสังคมที่ดีขึ้น
สำหรับตัวหนัง โทนเรื่องมาแนวซีเรียสจริงจัง ไม่มีขำไม่มีเล่น ตึงล้วน ๆ ตั้งแต่ต้นไปจนจบ อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่เป็นหนังทมิฬ ในแง่ Production ภาพยนตร์ อาจจะไม่สวยหวือหวา / ประณีต บางซีนก็ดูถ่ายเรียล ๆ ตามมีตามเกิด (แต่ก็ครบถ้วนสมบูรณ์ตามสิ่งที่ภาพยนตร์ควรมี)
จุดที่ประทับใจเป็นพิเศษจนอยากชื่นชมอีกส่วน ก็คือ "คุณภาพบทของภาพยนตร์"
ผมรู้สึกชื่นชอบเอกลักษณ์การดำเนินเรื่องของหนังอินเดีย และมีข้อสังเกตว่า ถ้าเป็นหนังอินเดียคุณภาพ แต่ละเรื่องมักจะมีแพทเทินการดำเนินเรื่องที่ดุดัน เดินเรื่องไปข้างหน้าแบบมั่นใจ...
ใน Interrogation ก็เช่นกัน หนังเดินเรื่องอย่างมีพลัง พร้อมด้วยคุณภาพบทที่สมจริง เรียกว่าเอาอยู่ตั้งแต่ต้นจนจบ ไม่มีช่วงน่าเบื่อแม้แต่น้อย !
ดังนั้นจึงไม่แปลกใจที่หนังจะคว้ารางวัลในหลายเทศกาล คำวิจารณ์ยอดเยี่ยม หรือแม้แต่เป็นตัวแทนหนังอินเดียไปแข่งออสการ์... แม้ Production อาจจะไม่ได้เรียกว่าเนี้ยบ แต่ในเรื่องคุณภาพบทก็ถือว่า มีคุณภาพ / ประณีตเกินหนังไทยไปพอสมควรเลย
จุดสุดท้ายที่ไม่พูดถึงไม่ได้ คงเป็นเรื่อง "ชีวิตของผู้ใช้ภาษาทมิฬในต่างรัฐ"
ส่วนใหญ่เรามักจะได้เห็นชีวิตของชาวอินเดียผ่านหนังฮินดี การได้ชมเรื่องนี้ก็ช่วยเปิดโลก หนังพาไปดูความต่างของแต่ละรัฐอันเนื่องมาจากความกว้างของพื้นที่
เช่น พอข้ามรัฐไปแล้ว ภาษาที่ใช้ในท้องถิ่นถูกเปลี่ยนจากภาษาทมิฬเป็นภาษาเตกูลูแทน หรือบางครั้งอาจต้องใช้อังกฤษคุยเป็นภาษากลาง ซึ่งในไทยอาจจะไม่ได้ใหญ่จนมีฟีลลิ่งแบบนี้ 😂
พานดิ และผองเพื่อน
ในเรื่องยังกล่าวถึงการเป็นคนชายของของชาวทมิฬที่เข้ามาอาศัยในต่างรัฐ เพื่อหวังเข้ามาหาโอกาสในชีวิตที่ดีกว่า แต่พอสื่อสารด้วยภาษาหลักในรัฐไม่ได้ ก็เกิดข้อจำกัดในชีวิต ทั้งยังมีความเสี่ยงกลายเป็นเหยื่อการยัดคดีอีกด้วย (เหยื่อพูดภาษาหลักในรัฐไม่ได้ จึงสร้างปัญหากับตำรวจน้อยกว่า)
[ สรุป ]
Interrogation (2015) นับเป็นหนังอินเดียคุณภาพเยี่ยมอีกเรื่องที่คอหนังอินเดียไม่ควรพลาด ตัวเรื่องที่อิงมาจากปัญหาที่เกิดขึ้นจริง เพื่อตีแผ่ประเด็นการยัดข้อหาของตำรวจในอินเดีย อีกทั้งความเข้มของเรื่องอยู่ในเลเวลคล้ายกับดูสารคดี ซึ่งช่วยเปิดมุมมองให้แก่ผู้ชมได้อย่างดีเยี่ยม
 
ดังนั้นหากใครชื่นชอบภาพยนตร์อินเดีย ก็แนะนำเลยนะครับ !
ป.ล. ในหนังมีฉากทรมานที่น่าสะเทือนใจ ดังนั้นควรระมัดระวังในการรับชมนะครับ
ป.ล.2 อีกหนึ่งช่องทางการติดต่อทาง Facebook เผื่อสนใจอยากพุดคุยหรือติดต่อกับผม

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา