14 ส.ค. 2022 เวลา 10:34 • กีฬา
David Popovici ฉลามหนุ่มชาวโรมาเนีย
ทุบสถิติโลกใหม่ว่ายฟรีสไตล์ 100 เมตร ที่ทำได้เมื่อ 13 ปีที่แล้ว
เครดิตภาพปก: AP, AP Photo/Andrew Medichini
David Popovici ฉลามหนุ่มวัย 17 ปี ชาวโรมาเนีย ได้ทำลายสถิติโลกการว่ายน้ำฟรีสไตล์ระยะทาง 100 เมตร เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (13 สิงหาคม พ.ศ. 2565) ลงได้ และยังเป็นนักว่ายน้ำชายที่อายุน้อยที่สุดซึ่งถือสถิติโลกในรายการอีกด้วย
โดยสถิติโลกครั้งก่อนหน้านี้ต้องย้อนกลับไปเมื่อ 13 ปีที่แล้ว ซึ่งทำได้ที่สนามแข่งว่ายน้ำเดียวกันนี้อีกด้วย คือ สนามอารีนา Foro Italico ในกรุงโรมของอิตาลี
เจ้าของสถิติโลกคนก่อนหน้านี้ในรายการแข่ง World Championships เมื่อปี ค.ศ. 2009 คือ César Cielo ชาวบราซิล ตอนนั้นอายุ 22 ปี เข้าแตะเส้นชัยด้วยเวลา 46.91 วินาที (เขายังเป็นผู้ทำสถิติโลกในรายการแข่งฟรีสไตล์ 50 เมตรอีกด้วย)
  • โดยรายการ World Championships 2009 เป็นรายการเมเจอร์ระดับโลกที่อนุญาตให้นักว่ายน้ำชายสามารถใส่เป็นชุดสูทยางได้
César Cielo (คนกลาง) คว้าแชมป์รายการแข่งที่กรุงโรม และเป็นเจ้าของสถิติโลก ตั้งแต่ปี 2009 จนถึง 2022 เครดิตภาพ: Wikimedia Commons CC BY 2.0
ส่วนในปีนี้ ค.ศ. 2022 David Popovici เข้าแข่งในรายการ European Championships ที่สนามแข่งเดียวกัน แตะเส้นชัยด้วยเวลาที่เป็นสถิติโลกใหม่ คือ 46.86 วินาที
Popovici ออกตัวและใช้เวลาขาไปอยู่ที่ 22.74 วินาที กลับตัวว่ายขากลับทำเวลาอยู่ที่ 24.12 วินาที โดยเข้าเส้นชัยนำอันดับ 2 คือ Kristóf Milák ชาวฮังการีที่ถนัดท่าผีเสื้อ (ห่างกัน 0.61 วินาที) และอันดับ 3 เหรียญทองแดง เป็นของ Alessandro Miressi ชาวอิตาลี ที่จบด้วยเวลา 47.63 วินาที
David Popovici คว้าเหรียญทองในการแข่งรายการ European Championships 2022 ท่าฟรีสไตล์ 100 เมตร เจ้าของสถิติใหม่ เครดิตภาพ: AP Photo/Andrew Medichini
หลังจากแข่งขันเสร็จและได้ทำลายสถิติโลกใหม่ Popovici ได้ให้สัมภาษณ์กับนักข่าวว่า
“เขาต้องอดทนฝึกซ้อมอย่างหนักกว่าจะสามารถทำสถิติใหม่นี้ได้ มันเหนื่อยแต่คุ้มค่า และตอนนี้ผมรู้สึกดีใจมากที่สามารถทำลายสถิติโลกได้”
1
Kristóf Milák เข้าอันดับ 2 ในรายการแข่ง ที่มาภาพ: Wikimedia Commons
Milák เข้าอันดับ 2 เขาเป็นเจ้าของสถิติโลกการแข่งว่ายท่าผีเสื้อระยะ 200 เมตร กล่าวถึง Popovici ว่า
“เป็นการแข่งที่เยี่ยมยอด และรู้สึกดีใจที่ได้แข่งในลู่ติดกับ David”
“David เป็นนักว่ายน้ำที่ยอดเยี่ยม เขาเป็นอัจฉริยะในท่าฟรีสไตล์ ส่วนตัวผมจะเป็นท่าผีเสื้อ และชื่อของเขาอยู่ในทำเนียบนักว่ายน้ำที่ทำสถิติโลก ได้อีกยาวยาวนาน ผมเชื่ออย่างนั้น”
เส้นทางของ David Popovici มองไปข้างหน้าแล้วที่การแข่งขันระดับโอลิมปิกที่กรุงปารีส ปี ค.ศ. 2024 ซึ่งต้องพบกับแชมป์เก่าชื่อ Caeleb Dressel ชาวอเมริกันที่สามารถคว้าเหรียญทองโอลิมปิกได้ทั้งหมด 5 เหรียญ ในการแข่งโอลิมปิกฤดูร้อนที่โตเกียวที่ผ่านมา ซึ่งลงรายการแข่งฟรีสไตล์ 100 เมตรด้วย และต้องป้องกันแชมป์รายการนี้กับ Popovici
Caeleb Dressel นักว่ายน้ำชาวอเมริกัน เจ้าของแชมป์โอลิมปิกที่โตเกียวที่ผ่านมา เครดิตภาพ: Mike Lewis/ISL
โดยในปีนี้ Popovici ได้คว้าเหรียญทองจากรายการแข่งขันระดับโลกที่บูดาเปสต์มาแล้ว 2 เหรียญ ที่ระยะ 100 และ 200 เมตร ซึ่งรายการนั้นเขาพลาดที่จะได้ชิมลางแข่งกับ Dressel ในการแข่งระยะ 100 เมตร เพราะ Dressel ได้ถอนตัวออกก่อนรอบชิงแชมป์ด้วยปัญหาสุขภาพ
เรียบเรียงโดย Right SaRa
14th Aug 2022
  • แหล่งข่าวอ้างอิง:
โฆษณา