15 ส.ค. 2022 เวลา 06:14 • ธุรกิจ
ภาษี กับธุรกิจฝากขายสินค้า เป็นอย่างไร ❓
การฝากขาย คือ การที่เจ้าของสินค้า ซึ่งเรียกว่า ผู้ฝากขาย (CONSIGNOR) ส่งสินค้าไปให้บุคคลอีกฝ่ายหนึ่ง ซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวแทนของเจ้าของสินค้าทำการจำหน่ายสินค้านั้นให้ ซึ่งเรียกว่า ผู้รับฝากขาย (CONSIGNEE) และผู้รับฝากขายจะได้รับผลตอบแทนเป็นค่านายหน้า ซึ่งจะคำนวณเป็นอัตราร้อยละจากยอดขาย ซึ่งกิจการซื้อมาขายไป – สินค้าฝากขาย การฝากขายสินค้าทางกรมสรรพากรได้ออกแนวทางในการปฎิบัติไว้ 2 แบบดังนี้
🧿 การฝากขายโดยไม่มีสัญญาแต่งตั้งตัวแทน
ในกฎหมายเกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม ได้ระบุไว้เป็นการทั่วไปว่า“เมื่อมีการส่งมอบสินค้าเพื่อเป็นการฝากขาย” ไปให้ผู้รับฝากขาย แล้ว ถือว่า ภาระภาษีมูลค่าเพิ่มเกิดขึ้นแล้ว ผู้ฝากขาย มีหน้าที่ต้องออกใบกำกับภาษี และคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่ม และนำส่งภาษีขายแก่กรมสรรพากร ทำให้เกิดความแตกต่างในวิธีปฏิบัติทางบัญชี และภาษีอากรเกิดขึ้น
มาตรา 77 ภาษีมูลค่าเพิ่มเป็นภาษีอากรประเมิน
(8) "ขาย" หมายความว่า จำหน่าย จ่าย โอนสินค้า ไม่ว่าจะมีประโยชน์หรือค่าตอบแทนหรือไม่ และให้หมายความรวมถึง
(ก) สัญญาให้เช่าซื้อสินค้า สัญญาซื้อขายผ่อนชำระที่กรรมสิทธิ์ในสินค้ายังไม่โอนไปยังผู้ซื้อเมื่อได้ส่งมอบสินค้าให้ผู้ซื้อแล้ว หรือสัญญาจะขายสินค้าที่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขที่อธิบดีกำหนดโดยอนุมัติรัฐมนตรี
(ข) ส่งมอบสินค้าให้ตัวแทนเพื่อขาย
(ค) ส่งสินค้าออกนอกราชอาณาจักร
(ง) นำสินค้าไปใช้ไม่ว่าประการใดๆ เว้นแต่การนำสินค้าไปใช้เพื่อการประกอบกิจการของตนเอง โดยตรงตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่อธิบดีกำหนด
(จ) มีสินค้าขาดจากรายงานสินค้า และวัตถุดิบตามมาตรา 87 (3) หรือมาตรา 87 วรรคสอง
👉 อ่านต่อได้ที่ : https://multistore.me/blog/detail/tax-consignment 👈
สนใจเปิดร้านมัลติแบรนด์ มัลติสโตร์ กับเรา ติดต่อได้ที่
👉 066-159-5593 คุณตั้ม, 064-969-6698 คุณบีม หรือ LINE : @THEVIRUS ได้เลยครับ
เราพร้อมให้คำแนะนำตั้งแต่เริ่มต้น และคำแนะนำการทำสัญญากับผู้ฝากขาย
#ฝากขาย #สินค้าแบรนด์ #สินค้าแฟชั่น #แม่ค้าออนไลน์ #แม่ค้าออนไลน์ใหม่ #MULTISTORE #MULTIBRAND #CESSTANT #มัลติแบรนด์ #มัลติสโตร์ #ฝากขายสินค้า #รับฝากขายสินค้า #ระบบฝากขายสินค้า #ระบบรับฝากขายสินค้า
โฆษณา