15 ส.ค. 2022 เวลา 07:30 • ปรัชญา
"ใจที่ไม่ยึดติด" หนึ่งในเคล็ดลับที่ท่านทาคุอันส่งมอบให้ ยางิว มูเนโนริ ผ่านคัมภีร์ 不動智神妙録 ( Fudōchi Shinmyōroku )
"ใจที่ไม่ยึดติด" หนึ่งในเคล็ดลับที่ท่านทาคุอันส่งมอบให้ ยางิว มูเนโนริ ผ่านคัมภีร์ 不動智神妙録 ( Fudōchi Shinmyōroku ) ซึ่งต่อมามูเนโนริได้นำหลักการนี้มาพัฒนาต่อ และถูกเขียนไว้ในคัมภีร์ตำราพิชัยประจำตระกูล บทดาบคร่าชีวิต
โดยเนื้อหาคร่าวๆ "ใจที่ไม่ยึดติด" มีดังต่อไปนี้
จิตที่ยึดติดคือที่มาแห่งทุกข์ อวิชชาคือความหลง และความไม่รู้แจ้ง จิตที่ยึดติดคือการที่ใจไปจดจ่อไปหยุดอยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง
"ยึดติด" หมายถึง การหยุด และ การหยุด หมายถึง การที่ใจของท่านไปจดจ่อ และถูกเหนี่ยวรั้งด้วยอะไรบางอย่าง ไม่ว่าอะไรบางอย่างนั้นจะเป็นสิ่งใดเรื่องใดก็ตาม
หากเอาหลักวิชาอันนี้มาใช้อธิบายวิชาดาบของท่าน (หมายถึงยางิว มุเนโนริ) สิ่งนี้ก็จะหมายความว่า เมื่อท่านเห็นดาบของปรปักษ์ฟันเข้าใส่ตัวท่านและถ้าท่าน "คิด" จะยกดาบขึ้นรับ นั่นก็แสดงว่าจิตของท่านยังไปยึดติดจดจ่ออยู่กับการเคลื่อนไหวทำงานของปรปักษ์เสียแล้ว
การเคลื่อนไหวของท่านจะไม่สมบูรณ์เต็มที่ และตัวของท่านจะเป็นฝ่ายที่ถูกฟัน นี่แหละความหมายของคำว่า "ยึดติด" ที่เรากำลังอธิบายอยู่
ท่านควรดูดาบของศัตรูที่ฟาดฟันเข้ามา แต่จงแค่ "ดู" เท่านั้น จงอย่าให้ใจของท่านไปยึดติด จดจ่ออยู่กับดาบของศัตรู จงเคลื่อนไหวจังหวะให้สอดคล้องกับการเคลื่อนไหวทำงานของดาบศัตรู เมื่อนั้นดาบของท่านจะทำหน้าที่ของมันได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ แม้ตัวท่านจะไร้ดาบ ท่านย่อมสามารถชิงดาบจากเขา มาจัดการกับศัตรูได้เช่นกัน
2
ไม่ว่าศัตรูของท่านจะเป็นฝ่ายโจมตีเข้ามาหรือตัวท่านจะเป็นฝ่ายโจมตีออกไป ถ้าหากใจของท่านยังพะวงกับเรื่องเหล่านี้แม้เพียงชั่วครู่ การเคลื่อนไหวของท่านจะเชื่องช้าลง และตัวท่านจะเป็นฝ่ายที่ถูกฟัน
เมื่อท่านเผชิญหน้ากับศัตรู และใจของท่านก็จะไปจดจ่อกับศัตรู จงอย่าทำเช่นนั้น และอย่านำใจของท่านไปจดจ่อที่ตัวของท่านด้วย เพราะมีแต่มือใหม่เพิ่งเริ่มฝึกฝนวิชาเท่านั้นที่จะมีใจจดจ่ออยู่กับเพียงตัวเอง
ใจของท่านอาจจะไปจดจ่ออยู่กับดาบของท่าน และถ้าท่านใส่ใจอยู่กับจังหวะในการต่อสู้ ไม่ว่าใจของท่านจะไปจดจ่ออยู่กับดาบ หรือจดจ่ออยู่กับสิ่งใดก็ตาม สิ่งนั้นจะทำให้ท่านเชื่องช้าลง
ต่อมาสิ่งเหล่านี้ ยางิว มูเนโนริ เรียกว่า "การป่วยไข้ของจิตใจ" การป่วยไข้ของจิตใจคือการที่ใจไปยึดติดกับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นสิ่งที่เรียนรู้, วิชาที่ฝึกฝน, สิ่งของ หรือวัตถุใดๆ การยึดติด ยึดมั่น ถือมั่น ล้วนแต่ทำให้เกิดการป่วยไข้ ซึ่งเป็นสิ่่งที่ควรหลีกเลี่ยง
ส่วนทางด้านมูซาชิ ไม่มีคำเฉพาะไว้เรียกหลักการนี้ แต่มูซาชิได้บอกเอาไว้ในคัมภีร์ห้าห่วงหลายบทว่า "จงอย่ายึดติด" เช่น อย่าชื่นชอบอาวุธสิ่งใดเป็นพิเศษ, อย่าใช้วิธีการเดิมซ้ำเป็นครั้งที่สาม, อย่ายึดติดกับชื่อเสียง เงินทอง
งานเขียน 不動智神妙録 ชิ้นนี้ของท่านทาคุอันจึงเป็นงานที่ทรงคุณค่า และทรงอิทธิพลอย่างมากทั้งต่อทั้งเหล่านักดาบและโชกุน
ปัจจุบันป้ายหลุมศพของท่านทาคุอันตั้งอยู่ที่วัดโทไคจิ และได้รับการประกาศให้เป็นโบราณสถานแห่งชาติในปี พ.ศ. 2469
โฆษณา