18 ส.ค. 2022 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
3 หลักคิดและวิธีตัดสินใจแบบ Elon Musk
ในหนึ่งวัน มนุษย์เราต้องตัดสินใจเรื่องต่างๆ มากกว่า 35,000 ครั้ง แต่ก็ใช่ว่าทุกการตัดสินใจจะทำได้อย่างง่ายดาย แถมยังยากที่จะหวังให้ผลลัพธ์มันออกมาดีอย่างที่ใจหวังได้ทุกครั้งไป
แต่ถึงอย่างนั้น ก็ยังมีหลักคิดบางอย่างที่พอจะช่วยให้การตัดสินใจของเราแต่ละครั้งถี่ถ้วนและรอบคอบมากขึ้น หลักการนี้ถูกใช้โดยนักธุรกิจระดับโลกไม่ว่าจะเป็น
Elon Musk Jeff Bezos และ Reed Hastings นั่นก็คือ วิธีคิดแบบ First Principles
First Principles ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เป็นแนวคิดที่ใช้กันมายาวนานแล้ว แม้แต่อริสโตเติลเองก็บอกว่า First principles นั้นเป็นรากฐานของทุกๆ อย่าง
1
ครั้งนึงอีลอน มัสก์ เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่าเบื้องหลังความสำเร็จต่างๆ ของเขานั้น มาจากวิธีการคิดแก้ปัญหาโดยใช้หลักการที่เรียกว่า First principles นี่แหละ
แล้ว First principles ต่างกับวิธีคิดปกติอย่างไร?
โดยปกติแล้ว วิธีแก้ปัญหาที่ใช้กันทั่วไป ส่วนใหญ่เราจะอาศัยการเปรียบเทียบกับปัญหาที่คล้ายๆ กัน หรือที่เคยเกิดขึ้นมาก่อนแล้ว เช่น เคยเจอปัญหาแบบนี้ ก็ใช้วิธีแก้คล้ายๆ กับที่เคยทำก่อนหน้า เอาเรื่องในอดีตมาเป็นพื้นฐานของการตัดสินใจในอนาคต
1
ในขณะที่ First principles จะย้อนกลับไปคิดถึงต้นตอ อะไรคือปัญหาที่แท้จริง ซึ่งมันก็แลกมากับกระบวนการทางความคิดที่ยากและซับซ้อนมากกว่า แถมใช้เวลาเยอะมากกว่า แต่ก็ทำให้ได้ค้นพบกับต้นตอของปัญหาที่แท้จริง และทำให้ได้เจอวิธีแก้ปัญหาที่แตกต่างออกไป หลุดจากกรอบความคิดเดิมๆ
1
First principles นั้นสามารถใช้ทั้งในการทำงานหรือแม้แต่เรื่องใหญ่ๆ ในชีวิต
โดยที่มีเพียง 3 ขั้นตอนดังนี้
1. ระบุสันนิษฐาน​ของปัญหา
อย่างแรกที่ต้องทำเมื่อเจอปัญหา คือให้พยายามคิดและเขียนสมมติฐานออกมาให้หมดก่อน
2. ย่อยปัญหานั้นโดยอาศัยหลักการพื้นฐาน
ในขั้นตอนนี้ต้องเข้าใจพื้นฐานทั้งหมดของปัญหาที่เจอ เพื่อที่จะค่อยๆ ชำแหละปัญหานั้นแบบระดับลงลึก ศึกษาให้มากพอจนกระทั่งเจอต้นตอของปัญหา
3. เริ่มต้นแก้ปัญหาจากศูนย์
เมื่อได้สมมติฐานมาครบ ย่อยลงลึกถึงระดับต้นตอ ก็ถึงเวลาที่เราจะเอาข้อมูลทั้งหมดมากางดู แล้วเริ่มคิดหาแนวทางแก้ไขโดยเริ่มต้นจากศูนย์
1
ถึงตรงนี้ ส่วนที่สำคัญของหลักการคิดและแก้ปัญหาของ First principles นั้นคือ
การที่คุณรู้ว่าอะไรที่เป็นปัญหาจริงๆ จากนั้นใช้การตั้งคำถามที่ทรงพลัง และมันจะพาให้เราเจอคำตอบ ลองไปปรับใช้กันดูคร้บ
ขอบคุณข้อมูลจาก Lifehack

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา