15 ส.ค. 2022 เวลา 15:37 • ปรัชญา
เรื่องราวในคำว่าธรรมชาติของโลกที่เราอาศัย ที่เรามีกาย มีอารมณ์ มีจืต ตัวเราที่แท้จริง คือจิต ที่ถูกธรรมชาติอย่างหนึ่ง ร้อยรัดห่อหุ้มจิตอยู่ เค้าบอกว่า เป็นอวิชชา อุปาทาน วิบากกรม ปกปิดจิตอยู่ ให้จิตรับรู้ อารมณ์ที่เข้ามาครองกาย อารมณ์ที่เกิดขึ้น นำพากายวิญญาณทั้งหก แล้วก็จิต ไปกระทำสิ่งนั้นสิ่งนี้ ตามที่อารมณ์นั้นสั่ง แล้วเราก็ไม่รู้จักตัวตนของเราจิตของเรานั้น มีสภาพอย่างไร จิตก็อยู่กับกายเกิดแก่ กินๆนอนๆ เช้าไปหากิน เย็นกับมานอน
บางดวงจิต ก็นอนกลางวัน กลางคืนออกหากิน เพราะยุคนี้ แสงไฟมันส่องได้ กลางคืนก็เหมือนกลางวัน เป็นเพราะมนุษย์ทำได้
แต่ก็มนุษย์ก็ยังไม่สามารถ ทำงานทั้งกลางวันกลางคืน ไม่ต้องพักผ่อน มนุษย์น่าจะมีเทคโนโลยี ให้มันทำงานหากิน ไม่ต้องหลับต้องนอน มนุษย์อาจจะได้พัฒนาไปอีกขั้นความเจริญ..เป็นหุ่นยนต์หุ่นกระบอก ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่มันจะสร้างกฎออกจากธรรมชาตินี้ได้ มันน่าจะทำได้น่ะ เพราะมนุษย์ยุคนี้ เค้าเก่งกัน เก่งกัน คนละ..แค่ไม่เกินแปดสิบปีร้อยปี
โฆษณา