17 ส.ค. 2022 เวลา 02:30 • การเกษตร
วันนี้เราจะได้นำสาระความรู้มาฝากพี่น้องที่ปลูกกัญชากัน กับ 😱5 ต้นเหตุ “กัญเหม็น” กลิ่นอับ รา รสเปลี่ยน คุณภาพต่ำ จะมีอะไรบ้าง เราไปดูกันเลย
คุณคงไม่อยากพลาดในขั้นตอนสุดดท้าย ที่ลงเอยด้วย เหม็นอับ เหม็นเขียว รา รสชาติเปลี่ยน คุณภาพต่ำ ทั้งหมดเกิดขึ้นในช่วงทำให้แห้ง และนี่คือ 5 ข้อของความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้ หากไม่ระวัง
👉1. เกิดเชื้อราหรือโรคราน้ำค้าง – เชื้อราที่มองเห็นหรือมองไม่เห็นเป็นสาเหตุทั่วไปของกลิ่น ซึ่งหากมีความชื้นมาก เชื้อราและโรคราน้ำค้างสามารถทำให้เกิดกลิ่นเหม็นเขียวได้แม้ในขณะที่ดอกตูมยังอยู่บนต้น
👉2. ตาแห้งไม่สม่ำเสมอ – หากดอกตูมแห้งเร็วเกินไปอาจทำให้เหม็นเขียว แต่หากเราทำให้แห้งอย่างสม่ำเสมอ ดอกตูมจะมีกลิ่นหอมมากขึ้น
จำเป็นต้องคำนึงถึงการหมุนเวียนอากาศ และเครื่องลดความชื้น/เครื่องเพิ่มความชื้น เพื่อรักษาสภาพที่สมบูรณ์แบบของดอกตูมทุกดอกในระหว่างการทำให้แห้ง
👉3. ความร้อน และอากาศนิ่งเกินไประหว่างการอบแห้ง – สภาวะการอบแห้งที่ไม่สม่ำเสมอจะทำให้ราที่มองไม่เห็นหรือมองเห็น เติบโต ในกรณีที่รุนแรงกว่านั้น ผู้ปลูกอาจพยายามทำให้ตาแห้งด้วยความร้อน ตากแดด หรือในเตาอบ เทคนิคการทำให้แห้งทั้งหมดเหล่านี้สามารถทำให้ตามีกลิ่นเหม็นและรุนแรงต่อการสูบ/ควัน
👉4. การตากดอกตูมใกล้กันเกินไป – นี่เป็นผลจากปัจจัยข้างต้น แต่คุณอาจได้กลิ่นอับ/เหม็นจากการตากดอกตูมในพื้นที่เล็กๆ ปัญหานี้เกี่ยวข้องกับการวางตาของคุณซ้อนๆ กัน
👉5. ตัดแต่งกิ่งก่อนตากดีหรือไม่? - สำหรับผู้ปลูกที่พยายามทำให้แห้งในสภาพอากาศที่เย็นหรือชื้น ดอกตูมที่ห่อหุ้มด้วยใบอาจยังเปียกเกินไปในระหว่างกระบวนการแห้ง
ส่วนในสภาพอากาศที่ร้อนหรือความชื้นต่ำ การเล็มใบก่อนที่จะทำให้แห้งอาจทำให้ตาด้านนอกแห้งเร็วเกินไป ดังนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นๆ ทั้งสายพันธุ์และสภาพอากาศโดยรอบ
ขอบคุณที่มาข้อมูล : Ig chronreviewsig, dr_stoned.420, 54ohbuds, Thai Herb Centersวิสาหกิจชุมชน
โฆษณา