16 ส.ค. 2022 เวลา 10:42 • นิยาย เรื่องสั้น
EP.11
สวัสดีทุกท่านค่่ะ นาน ๆ จะแวะมาเจอกันที ต้องขอประทานอภัยมาก ๆ เลยที่ห่างหายไปนาน เพราะกำลังสร้างผลงานเขียนเรื่องใหม่ และตรวจพิสูจน์อักษรให้กับน้อง ๆ นักเขียนอยู่ เพื่อไม่เป็นการเสียเวลาพี่่จิ๋วแจ๋วขอโปรโมทช่องทางทำมาหากินตัวเองหน่อยแล้วกันค่ะ อิอิ ก่อนเข้าสู่เนื้อหาที่เราจะพูดคุยกันในวันนี้ facebook ของจิ๋๋วแจ๋๋ว สำหรับรับงานพิสูจน์อักษรและจำหน่่่ายปกอีบุ๊กค่่ะ ค้นหาชื่อนี้เลย "จิ๋วแจ๋ว ออกแบบปกนิยาย  และรับพิสูจน์อักษร" กระซิบบอกว่าราคากันเอง😘 สามารถส่งผลงานเข้ามาให้ลองตรวจสัก 1 บทก่อนก็ได้ค่ะ
.
เรามาคุยเรื่องของเรากันดีกว่าค่ะ มีน้อง ๆ นักเขียนทักมาหลังไมค์บ่อยมาก(กอไก่่ล้านตัว) ว่่าจะทำอย่างไรดี คิดงานไม่ออก  สมองไม่แล่นเลยเขียนงานสะดุด ไม่เสร็จซักกะที วันนี้พี่่จิ๋วแจ๋วเลยรวบรวมเทคนิคทั้งของตัวเองและแอบไปลักไอเดียของท่่านอื่่นมาด้วย เพื่อมากระจายข่าวให้กับเพื่อนนักเขียนชาวบล็อกได้นำไปปรับใช้กันค่ะ
.
สำหรับจิ๋วแจ๋วนะคะ เป็นคนที่สมองทำงานตอนกลางคืนค่่ะ คิดว่าหลาย ๆ คนคงจะเป็น😁 ส่วนตอนกลางวันจะเน้นทำงานอย่างอื่น เช่น ตรวจอักษรให้เพื่อน ตรวจให้ตนเอง วาดปกพอพระอาทิตย์ตกดินก็จะเขียนงานต่อค่่ะ  บางคนมีช่วงตื่นของสมองไม่เหมือนกัน ดังนั้นไม่ต้องเน้นเรื่องเวลา ปิ๊งไอเดีย ปิ๊งพล็อตเมื่อไหร่่ เขียนใส่กระดาษ จดใส่โน้ตในโทรศัพท์ไว้ค่ะกันลืม
.คิดอะไรไม่ออก จะใส่เหตุการณ์อะไรลงไปดี ต้องบอกแบบนี้บางคนกลัวจะเขียนออกมหาสมุทร ไม่กล้าเอาเหตุการณ์อื่นเข้ามาใส่กลัวว่าน้องจะไปแล้วไปเลย อย่า! เอาเหตุการณ์ใหญ่ไปทับพล็อตที่ตนเองวางไว้ค่ะ ห้ามเลย หลายคนเจอแบบนี้แล้วสุดท้ายต้องเท ต้องพับเก็บไม่เขียนต่อ แอบเสียดายแทนนักอ่านที่เขาเฝ้ารอ
.คิดเหตุการณ์ไม่ออก ให้นึกถึงกิจวัตรประจำวันตัวเอง กำลังเดินทางไปทำงานเจอผู้ว่าชัชชาติกำลังวิ่งออกกำลังกายเลยเข้าไปขอเซลฟี่่สักรูปก่อนไปทำงาน หรือ วันนี้โชคดี กูดลักมากกก เจอเหรียญสิบตกอยู่ที่พื้นเมื่อเงยหน้าขึ้นมาปรากฏว่ามีหนุ่มแว่นรูปงามก็จ้องมองเหรียญสิบอยู่่เหมือนกัน .....อะ  แล้วก็ไปต่อกันเอาเอง
เหตุการณ์มีเยอะเลยค่ะ ลืมของ, ทำกระเป๋าเงินหาย, กระโปรงขาด, สายกระเป๋าหลุด, รถติดไปไม่ทันงาน, บลา ๆ  เป็นการเขียนเพื่อนำมาเป็นกับพล็อตจะได้ดูไม่น่าเบื่อจนเกินไป
.อีกเทคนิคหนึ่ง เป็นความชอบส่วนตัวเลย และคิดว่ามันใช้ได้ผลค่ะ เพราะลองกับตัวเองแล้วงานเสร็จเร็วมาก เหนือความคาดหมายค่่ะ คือการเขียนทุกวัน จะคิดออกหรือไม่ออก บังคับตัวเองเขียนทุกวัน เปิดคอมฯ เปิดแท็บเล็ตเขียนค่ะ  แล้วค่อยมานั่งรีไรท์ทีหลัง ผลงานล่าสุดของจิ๋วแจ๋วที่เพิ่งจบไปค่ะ 1 แสนคำ (เริ่มเขียน 7 เม.ย. 65 - 29 ก.ค. 65 )จิ๋วแจ๋วใช้เวลา 3 เดือนนิด ๆ เท่านั้น ทุบสถิตินิยายเรื่่องยาวที่เคยเขียนมา
.ก่อนเริ่มเขียน นักเขียนทุกคนต้องเขียนพล็อตไว้อยู่่แล้ว เราแค่นำมาขยายความ บรรยายแต่งแต้มเติมสีให้นิยายของเราออกมาสมบูรณ์แบบที่่สุด
.สมองไม่แล่น วิธีแก้อีกข้อที่่ใช้ได้ผลสำหรับจิ๋วแจ๋วนะคะ คือการย้อนกลับไปอ่านนิยายตัวเอง(เป็นการตรวจคำผิด รีไรท์ไปในตัว) อ่่านผลงานเขียนของคนอื่น(ข้อดีคือได้คำศัพท์ใหม่เพิ่ม) ดูหนัง ดูซีรี่ย์(โดยเฉพาะฉากเข้าพระเข้านาง)
.
เป็นไงกันบ้างคะ เทคนิคของจิ๋วแจ๋ว เพื่อนนักเขียนสามารถนำไปปรับใช้กับตนเองได้เลย หรือนักเขียนท่านไหนมีเทคนิคอะไรดี  ๆ นำมาแชร์กันได้นะ
โฆษณา