20 ส.ค. 2022 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
เทคนิคเพิ่ม productivity จากพนักงาน Google ที่คุณเองก็ทำตามได้
ในสถานการณ์ที่ไม่ปกติเช่นทุกวันนี้ ย่อมส่งกระทบต่อการทำงานในแต่ละองค์กรไม่มากก็น้อย ไม่แพ้ยักษ์ใหญ่อย่าง Google ที่โดนผลกระทบไม่น้อยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นจาก The Great Resignation หรือ กระแสการลาออกจำนวนมากของพนักงานในช่วงการระบาดของโควิด การลดลงของ Productivity ซึ่งส่งผลกระทบต่อการออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ
จากการประชุมล่าสุด Sundar Pichai, CEO คนปัจจุบัน พูดถึงแผนการที่จะทำให้บริษัทกลับมามีผลประกอบการที่ยอดเยี่ยมได้อีกครั้ง ซึ่งในงานประชุมครั้งนั้น
Sundar Pichai ได้พูดถึงแผนการที่ชื่อว่า ‘Simplicity Sprint’ ซึ่งเป็นโมเดลที่ Google เองได้เคยใช้มาก่อนหน้านี้ เพื่อเร่งประสิทธิภาพการทำงาน ทำให้สามารถพัฒนาและดึงศักยภาพสูงสุดของพนักงานออกมาให้ได้นั่นเอง
แล้ว Simplicity Sprint คืออะไร
เราอาจจะเคยได้ยิน คำว่า “Sprint” ที่มักใช้แวดวงการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำหลายแห่งใช้กัน ภายใต้แนวคิดการทำงานแบบ Agile ซึ่ง Sprint ก็คือ การทำงานในกรอบระยะเวลาสั้นๆ เน้นความรวดเร็ว เพื่อให้การพัฒนาสินค้าสู่ท้องตลาดได้ไวมากขึ้น ไม่ต้องเสียเวลาไปจมกับขั้นตอนที่วุ่นวาย
แม้ว่าการทำ Sprint อาจจะไม่เหมาะกับทุกองค์กร แต่หัวใจของใช้โมเดล Simplicity Sprint จะเน้นไปที่การตั้งคำถามที่ทรงพลัง 3 ข้อ คือ
1. อะไรคือสิ่งที่คุณสามารถทำได้ เพื่อที่จะช่วยเหลือลูกค้าให้เข้าถึงผลิตภัณฑ์และบริการที่ยอดเยี่ยมของเรา?
2. อะไรคือสิ่งที่คุณขัดขวางการทำงานที่เราสามารถตัดมันได้ เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีขึ้น?
3. อะไรคือสิ่งที่เราไม่ควรทำ เพื่อที่จะรักษาความเป็นผู้ประกอบการที่ยอดเยี่ยมและโฟกัสไปที่เติบโตในแบบที่เราควรจะเป็นทำ?
จะเห็นได้ว่าทั้ง 3 คำถามนี้ คือสิ่งที่ไม่ว่าวันนี้เราจะทำงานอยู่ในตำแหน่งไหนขององค์กร จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องถามตัวเองซ้ำๆ
มันคือกระบวนที่ช่วยให้เราได้รู้จัก การสะท้อนความคิด ทบทวน กำหนดเป้าหมาย และวางแผนเพื่อไปให้ถึงเป้าหมายนั้นๆ ทั้งหมดคือ เคล็ดลับเพิ่มพลัง Productive แบบพนักงาน Google ที่เราก็สามารถทำตามได้ทันที
ขอบคุณข้อมูลจาก Entrepreneur

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา