16 ส.ค. 2022 เวลา 14:45 • กีฬา
ตอนนี้ไม่ใช่เพียงแค่ยูโดที่สอน มีซูโม่มาสอนกันด้วยครับ
ซูโม่เป็นการต่อสู้ประจำชาติญี่ปุ่น ที่มีมากว่า 1,500 ปี ซึ่งซูโม่เชื่อมโยงกับพิธีกรรมของศาสนาชินโตจึงทำให้มีความสำคัญกับคนญี่ปุ่นที่นับถือศาสนาชินโตในญี่ปุ่นเป็นส่วนใหญ่
ซูโม่เป็นกีฬาที่ต้องแข่งขันกันสองคนโดยมีแค่ผ้ามาวาชิ พื้นเดียวที่พันปกคลุมร่างกายท่อนล่างไว้ ไม่ใช่เพียงปกปิดแต่ใช้เพื่อจับระว่างใช้ท่าทุ่มหรือเทคนิคในการต่อสู้ โดยกำหนดให้ผู้แข่งขันอยู่ฝั่งตะวันออก และตะวันตกบนเวทีที่เรียกว่าโดเฮียว เป็นเวทีดินยกสูง 30-50 ซ.ม. และเป็นสี่เหลี่ยมขนาด 727x727 ซ.ม. และมีวงกลมอยู่ภายในที่มีขอบสูงขึ้นมาจากพื้นดิน ที่ทำจากมัดฟางข้าว วงกลมมีขนด 455 ซ.ม. ไม่ว่าโดเฮียวสำหรับมืออาชีพหรือมือสมัครเล่นจะมีขนาดเท่ากันเสมอ
ซูโม่นั้นมีแบบซูโม่มืออาชีพที่แข่งขันกันในประเทศญี่ปุ่น เรียกโอซูโม่ (Ozumo) และซูโม่มือสมัครเล่นที่มีแข่งขันในระดับเอเซีย และนานาชาติแล้วแต่ชาติไหนที่เป็นสมาชิกของ I.F.S.(International Sumo Federfation) จะขอจัดการการแข่งขันในประเทศของตนเอง I.F.S.มีสมาชิกที้งหมด 84 ชาติ โดยมีประเทศไทย เป็นสมาชิกหนึ่งใน 84 ชาติ
ในการแข่งขันระดับโลก ซูโม่ได้รับการบรรจุไว้ในการแข่งขันกีฬาเวิลด์เกมส์ สำหรับกีฬาที่ไม่ได้ระบการบรรจุไว้ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกโดยส่วนใหญ่จะถูกบรรจุไว้ในการแข่งขันกีฬาเวิลด์เกมส์ เช่นการแข่งขันกีฬาเวิลดิ์เกมส์ 2022 ที่ผ่านมา ประเทศไทยได้ส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันเนื่องจากได้มีการแข่งขันเก็บสะสมคะแนนไว้มากพอที่จะส่งแข่งขันในระดับเวิลดิ์เกมส์2022 ในการแข่งขันเวิลดิ์เกมส์2022เบอร์มิ่งแฮม
ประเทศสหรัฐอเมริกา ซูโม่เป็นกีฬาที่บัตรเข้าชมขายหมดไวที่สุด ถือเป็นกีฬายอดฮิตในเวิลดิ์เกมส์2022เลยทีเดียว
เหตุผลเพราะกีฬาซูโม่เป็นการแข่งขันที่รวดเร็ว ชัดเจนกติกาเข้าใจง่าย มีความตื่นเต้นเล้าใจของเกมส์การแข่งขันของคนสองบนโดเฮียว ทั้งยังเป็นกีฬาและวัฒนธรรมที่คนสหรัฐไม่เคยสัมผัสมาก่อนจึงยิ่งทำให้การเข้าชมมีมากกว่ากีฬาอื่นๆในเวิลดิ์เกมส์2022
โฆษณา