17 ส.ค. 2022 เวลา 05:35 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Fire of Love (2022) – ไฟกาลแห่งความรัก
อาจไม่เคยเล่าให้ครั้งฟังเสียเท่าไหร่ หากเมื่อพูดถึงสิ่งที่กลัว หลายคนอาจนึกถึงสัตว์ วิญญาณ ความมืด หรือสิ่งอื่นต่าง ๆ นานา แต่โดยส่วนตัว สามารถตอบได้อย่างไม่อายใครเลยว่า สิ่งที่เรากลัวสุดในสมัยเด็กก็คือ ภูเขาไฟ จากการซึบซับถึงหนังภูเขาไฟในตอนเด็ก ที่สัมผัสได้ถึงความน่าพรั่งพรึงของธารลาวาที่ไหลอย่างรวดเร็ว การปะทุอันรุนแรงของภูเขาไฟ เถ้าภูเขาไฟสีเทาที่แสนอันตราย ก็เป็นเหตุไม่น้อยที่ทำให้เรากลัวภูเขาไฟมาตั้งแต่ตอนนั้น
หากแต่เมื่อโตขึ้น ความกลัวก็กลับกลายเป็นความกระหายใคร่รู้ กลายเป็นความอยากรู้อยากเห็น และสังเกตภูเขาไฟทั่วโลกผ่านคลิปวิดีโอ รวมถึงความสนใจที่ได้ยินถึงเรื่องราวของสองสามีภรรยานักภูเขาไฟวิทยา ที่อุทิศชีวิตในการศึกษาภูเขาไฟทั่วโลกในสารคดีอย่าง Fire of Love
Fire of Love บอกเล่าเรื่องราวชีวิตคู่ของนักภูเขาไฟวิทยาสัญชาติฝรั่งเศสอย่าง คาเทีย และ มอริซ คราฟต์ ซึ่งเสียชีวิตจากเหตุเถ้าภูเขาไฟถล่มในประเทศญี่ปุ่นในปี 1991 แต่แล้วฟุตเทจที่พวกเขาถ่ายทำเหตุภูเขาไฟทั่วโลก กลับบอกเล่าเรื่องราวความรักของทั้งคู่ รวมถึงความงดงามของธรรมชาติในรูปแบบที่ไม่มีใครเคยเห็นมาก่อน
สารคดีขับเน้นด้วยฟุตเทจจริง ซึ่งเป็นฝีมือการบันทึกภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว โดยสองสามีภรรยา คาเทีย และ มอริซ คราฟต์ ไล่เรียงตั้งแต่การเจอกันของทั้งคู่ ตามมาด้วยรสนิยมและความหลงใหลในการศึกษาภูเขาไฟที่ใกล้เคียงกัน สารคดีทำให้เราเห็นบุคลิกที่ต่างกันแต่เข้ากันของทั้งสอง รวมถึงการศึกษาภูเขาไฟวิทยา ซึ่งกลายเป็นรากฐานในการเฝ้าระวังและอพยพของผู้คนที่อาศัยอยู่รอบภูเขาไฟ ผ่านบทบรรยายที่แสนคมคายของมิแรนด้า จูลี่ และภาพฟุตเทจภูเขาไฟทั่วทุกมุมโลกที่น่าตื่นตา
เราชื่นชมมาก ๆ ที่สารคดีชิ้นนี้ ตัดสินใจถ่ายทอดผ่านฟุตเทจที่มีอยู่จริง ทำให้เราได้เห็นภาพภูเขาไฟในระยะที่ใกล้ชิดและทรงพลังในแบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อน ถึงแม้จะมีการเสริมด้วยเทคนิคแอนิเมชันบ้างในบางช่วงบางตอน เพื่อเล่าในส่วนของความสัมพันธ์ที่ทั้งคาเธียและมอริซ ซึ่งมันก็ถูกตีความเข้ากับความเป็นธรณีวิทยาได้โรแมนติกและน่ารักมาก ๆ
นอกเหนือจากนี้ เราชื่นชมจังหวะการเล่าเรื่อง ที่ถึงแม้เรื่องราวบันทึกของทั้งสองจะมีน้อย ถึงขั้นในส่วนเริ่มต้นความสัมพันธ์ของทั้งสอง ก็ไม่มีบันทึกยืนยันว่าทั้งคู่มาเจอกันได้อย่างไร แต่สารคดี ก็ทำให้เราเห็นซึ่งเสน่ห์และบุคลิกที่แตกต่างกัน จนไปถึงความทุ่มเทในการศึกษาในภูเขาไฟในด้านต่าง ๆ ทั้งการนำมาซึ่งการแบ่งประเภทในแบบของพวกเขา การศึกษาซึ่งภยันตรายจากภูเขาไฟระเบิด หรือแม้แต่มุมมองต่อชีวิตที่ไม่อาจเทียบเคียงพลังธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่ได้เลย
แถมด้วยเทคนิค foley ที่รังสรรค์เสียงประกอบเข้ากับภาพฟุตเทจ 16 มม. ก็ทำให้สิ่งที่ปรากฎอยู่ในภาพเหล่านั้น กลับมามีชีวิตชีวา เฉกเช่นเดียวกับ การที่ได้เราได้พานพบและสังเกตเรื่องราวของคาเธียและมอริซ คราฟต์ ผ่านสารคดีเรื่องนี้
รวมถึงการพูดถึง มอริซ คราฟต์ ในฐานะนักเล่าเรื่องที่มีวิสัยทัศน์ จากการถ่ายทอดเรื่องราวภูเขาไฟ ผ่านการบันทึกภาพเคลื่อนไหวเพื่อสังเกตและศึกษามัน ด้วยวิธีการจัดองค์ประกอบทางด้านภาพ ซึ่งทำให้เราเห็นซึ่งความยิ่งใหญ่ของธรรมชาติ หรือแม้กระทั่งการแปรสัณฐานแผ่นธรณีภาค หรือการเคลื่อนที่ของแผ่นเปลือกโลก ได้เห็นภาพอย่างชัดเจน
การได้ดูฟุตเทจทั้งหมดที่ทั้งคู่ถ่ายทำ รวมถึงบทพูดที่ตัดมาจากบทสัมภาษณ์ (หรืออัดเสียงใหม่อ้างอิงจากบทบันทึกที่คาเทียเขียน) มันก็ทำให้เห็นระบบความคิดที่ทั้งคู่มีต่อกันและกัน มีต่อโลก ผ่านเจ้าภูเขาไฟที่ปลดปล่อยซึ่งพลังมานับครั้งไม่ถ้วนเป็นล้าน ๆ ปี ก็ทำให้เราเห็นซึ่ง ความสวยงามของธรรมชาติ ภายใต้มุมมองและเลนส์เดียวกับที่พวกเขาเห็น
เฉกเช่น ความฝันอันพิลึกพิลั่นของมอริซ ที่หวังจะโลกมองเห็นซึ่งความสวยงามของภูเขาไฟแบบที่เขาเห็น และอยากให้ภูเขาไฟไม่คร่าชีวิตคนอีกต่อไป (รวมถึงแผนของเขาที่หวังจะล่องเรือแคนูบนธารลาวา)
ซึ่งมันก็ทำให้เห็นระบบความคิดที่พวกเขามีต่อโลกได้อย่างลึกซึ้ง ที่เปรียบการศึกษาภูเขาไฟระยะใกล้เหมือนกับการได้จับชีพจรและฟังเสียงหัวใจของโลก ผ่านเส้นเลือดหล่อเลี้ยงที่หมุนเวียนดาวดวงนี้ ด้วยมหานทีสีแดงฉานที่เดือดระอุและสามารถคร่าทุกชีวิตที่ขวางหน้า
หากแต่ซึ่งการทำลายเหล่านั้น มันคือการรังสรรค์แผ่นดินขึ้นมาใหม่ ก่อเกิดเป็นวัฏจักรที่ไม่รู้จบของดาวเคราะห์สีน้ำเงินดวงนี้ และเหมือนกับชะตากรรมของทั้งคู่เช่นกัน ที่ถึงแม้การศึกษาระยะใกล้ชิดจะเป็นความตายของพวกเขาในวันหนึ่ง แต่มันก็ได้ทิ้งซึ่งองค์ความรู้สำคัญในการศึกษาภูเขาไฟวิทยาต่อมนุษยชาติทั้งมวล
และทำให้พวกเราได้รู้ว่า นอกเหนือจากความรักที่ทั้งคู่มีกันและกัน ความรักที่พวกเขามีให้แก่ภูเขาไฟนั้น ก็มากมายท่วมท้นเอ่อล้นจากรอยแยกเปลือกโลกเลยทีเดียว
สรุปแล้ว Fire of Love คือสารคดีที่บอกเล่าเรื่องราวความหลงใหลของสองนักภูเขาไฟวิทยาอย่าง คาเทีย และ มอริซ คราฟต์ ที่อุทิศชีวิตในการศึกษาและสังเกตภูเขาไฟทั่วโลก ขับกล่อมร้อยเรียงเรื่องราวออกมาอย่างโรแมนติก อุดมไปด้วยฟุตเทจของภูเขาไฟในระยะใกล้ชิดที่น่าตื่นตาและทรงพลัง ถ่ายทอดซึ่งความยิ่งใหญ่ของธรรมชาติและเรื่องราวที่สร้างแรงบันดาลใจของทั้งคู่ได้น่าประทับใจมาก ๆ
4.5 / 5
Fire of Love (2022)
Directed by Sara Dosa
Written by Sara Dosa & Shane Boris & Erin Casper and Jocelyn Chaput
Fire of Love มีกำหนดฉายในวันที่ 18 สิงหาคม 2022 ที่เซ็นทรัลเวิลด์, เอ็มบีเค, เมญาเชียงใหม่, House Samyan, Doc Club & Pub. ที่สีลม และ Lido Connect และในวันที่ 20 – 21 สิงหาคม ที่ เอสเอฟ ภูเก็ต และ ขอนแก่นครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา