17 ส.ค. 2022 เวลา 11:08 • ข่าว
2 เดือนปลดล็อกกัญชา พบป่วยเพิ่ม 4 เท่า
ผลศึกษาชี้ผู้ใช้เสี่ยงหัวใจขาดเลือดเพิ่ม 5 เท่า
ผศ.นพ.สหภูมิ ​ศรี​สุ​มะ อายุรแพทย์​พิษวิทยา​ ประจำศูนย์​พิษวิทยา​รามาธิบดี
คณะ​แพทยศาสต​ร์​​โรงพยาบาล​รามาธิบดี​ มหา​วิทยาลัย​มหิดล เปิดเผยกับทีมข่าว PPTV ว่า หลังเดือน มิ.ย.2565 ซึ่งมีการปลดล็อกช่อดอกกัญชา ไม่เป็นยาเสพติด ซึ่งส่วนนี้เป็นจุดที่มีสารออกฤทธิ์จำนวนมากโดยสารออกฤทธิ์ที่ทำให้มึนเมาคือ THC ทำให้การเข้าถึงง่ายขึ้น ส่งผลให้มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น ประมาณ 4 เท่าเมื่อเทียบกับตัวเลขก่อนการปลดล็อก
"ต้องบอกว่าการที่ปลดล็อกรอบนี้การเข้าถึงมันเยอะขึ้นมาก การบาดเจ็บมีความหลากหลายมากขึ้น โดยเฉพาะทั้งลองเพราะอยากรู้อยากลอง และกลุ่มที่ไม่อยากจะโดนเลยแต่โดนโดยอุบัติเหตุ ไม่รู้ หรือลักษณะวางยา" ผศ.นพ.สหภูมิ กล่าว
ผศ.นพ.สหภูมิ ​ศรี​สุ​มะ อายุรแพทย์​พิษวิทยา​ ประจำศูนย์​พิษวิทยา​รามาธิบดี คณะ​แพทยศาสต​ร์​​โรงพยาบาล​รามาธิบดี​ มหา​วิทยาลัย​มหิดล
ผศ.นพ.สหภูมิ ให้ข้อมูลว่า ตัวกัญชาอย่างเดียวสามารถเร่งชีพจรให้เร็วและทำให้หัวใจทำงานหนักขึ้นได้ ข้อมูลในต่างประเทศพบว่าตั้งแต่เปิดกัญชาเสรีขึ้นจะมีผู้ป่วยหัวใจขาดเลือดมากขึ้น ซึ่งจากการศึกษาพบว่าหลังใช้กัญชาจะมีความเสี่ยงเกิดหัวใจขาดเลือดเพิ่มขึ้น 5 เท่า เพราะฉะนั้นจึงไม่แปลกที่จะมีโอกาสเสียชีวิต
"โดยกลไกคือหัวใจทำงานหนักขึ้น โดนเร่งให้เร็วขึ้น ขณะเดียวกันการถูกเร่งตรงนี้เหมือนเราไปวิ่งออกกำลังกาย ชีพจรเราเร็วขึ้น หัวใจเราทำงานหนักขึ้นก็จริง แต่เมื่อเราเหนื่อนเราผ่อนความเร็วลง แต่คนที่้ใช้กัญชาด้วยการสูบ ฤทธิ์ของมันจะหนักมากอยู่ 2 ชั่วโมงแรกและมีฤทธิ์อยู่ทั้งหมด 4 ชั่วโมง คุณเหมือนไม่ได้หยุดวิ่ง หัวใจหยุดวิ่งไม่ได้ 4 ชั่วโมงแล้วเป็นระดับที่คุณเหนื่อนแฮก (อาการที่หอบเพราะเหนื่อยมาก) แล้ว อย่างนั้น 4 ชั่วโมงก็มีโอกาสที่จะทำให้หัวใจขาดเลือดได้"
"ซ้ำร้ายกลุ่มที่เป็นของกิน ฤทธิ์ยาวได้ถึง 12 ชั่วโมงเลยนะ เพราะฉะนั้นถ้าชีพจรเร็วขนาดที่เราไม่ไหวแล้วเราะจะไม่ไหวไปอีก 12 ชั่วโมงมีโอกาสตายจริง ๆ" ผศ.นพ.สหภูมิ ชี้ให้เห็นถึงฤทธิ์ร้ายแรงของกัญชา.
โฆษณา