17 ส.ค. 2022 เวลา 17:17 • ความคิดเห็น
ตราบใดที่เวลายังเปลี่ยนผัน และไม่สามารถไหลย้อนกลับ ตัวเราเองก็สามารถเป็นคนใหม่ได้เช่นกัน เราเดาว่าคุณคงเจอคำพูดของคนใกล้ชิด ทำให้รู้สึกแบบนี้ เราขอเอาใจช่วยนะคะ
คนที่เคยเป็นคนดีมาก ๆ อาจเจอเหตุการณ์สะเทือนใจ อย่างแสนสาหัส จนกลายเป็นคนไร้หัวใจ เพื่อป้องกันตัวเองจากเหตุการณ์ที่ผ่านมา เช่น คบกับคนรักมาหลายปี ซื่อสัตย์และรักด้วยใจมาตลอด แต่กลับได้รับการหักหลัง นอกใจเป็นสิ่งตอบแทน อาจกลายเป็นคนกลัวความรัก หรือกลายเป็นคนเจ้าชู้ที่หมดศรัทธาในรักไปเลย
การเป็นคนไม่ดี มีนิสัยแย่ ๆ คงไม่มีใครอยากเป็น โดยส่วนใหญ่ซึมซับมาจากสังคมโดยรอบ คนใกล้ชิดปลูกฝัง หรือได้รับการเชิดชูกับพฤติกรรมแบบนั้น เช่น การกรรโชกทรัพย์ผู้อื่น จนได้รับโทษในคุกตามแต่ความหนักเบาของคดี บางคนออกมาก็สามารถกลับใจได้ เพราะได้เรียนรู้ถึงความลำบากในคุก ได้เรียนรู้สิ่งดี ๆ มากขึ้น จนอยากเป็นคนใหม่
ในสมัยพุทธกาล แม้แต่มหาโจรที่ฆ่าคนหลักหลายร้อย หลังสดับรับฟังธรรมที่พระพุทธองค์ทรงแสดง ยังสามารถกลับใจได้ และบรรลุเป็นพระอรหันต์ในท้ายที่สุด ท่านผู้นั้นคือ "องคุลิมาล" ที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดี
“องคุลิมาล”ถือกำเนิดในคืนเดือนมืด โหรทุกสำนักทำนายว่าเด็กที่ลืมตาดูโลกในเวลานี้ย่อมมีอนาคตไม่สดใสนัก บิดามารดาของเขาจึงระวังเรื่องนี้เป็นพิเศษ และตั้งชื่อทารกน้อยว่า“อหิงสกะ”แปลว่า ผู้ไม่เบียดเบียนใคร
เจ้าหนูอหิงสกะเติบโตเหมือนชาวเมืองคนอื่น ๆ เขาร่ำเรียนศิลปวิทยาการจนเจนจัด จากนั้นก็มุ่งหน้าไปยังสำนักทิศาปาโมกข์ เพื่อร่ำเรียนวิชาการต่อสู้ อหิงสกะตั้งใจฝึกฝนวิชา จนกลายเป็นศิษย์รักของอาจารย์
เมื่อมีคนรักย่อมมีคนชัง ความดีเด่นของอหิงสกะกลับสร้างศัตรูให้เขาโดยไม่รู้ตัว ศิษย์ร่วมสำนักคิดกำจัดเขา ลงมือใส่ไคล้โดยบอกเจ้าสำนักว่าอหิงสกะ คิดจะโค่นบัลลังก์ครู อาจารย์ผู้หูเบาจึงวางแผนดึงอหิงสกะ ลงสู่หุบเหวแห่งความชั่วร้าย เขาหลอกให้อดีตศิษย์รักออกเดินทางสังหารคนให้ครบพันชีวิต เพื่อจะได้บรรลุพิธีวิษณุมนตร์ ซึ่งเป็นวิชาขั้นสูงที่จะทำให้อหิงสกะนำชื่อเสียงกลับบ้านเกิดได้อย่างเต็มภาคภูมิ เพราะแบกความหวังของบิดามารดามาหนักอึ้ง อหิงสกะจึงจำยอมให้มือตนเองเปื้อนเลือดในที่สุด
ชายหนุ่มเลือกจะตัดนิ้วมือของทุกคนที่เขาฆ่า เพื่อให้ตนเองจดจำได้ว่า เขาเข่นฆ่าคนไปแล้วกี่คน นิ้วมือทุกนิ้วถูกอหิงสกะร้อยรวมกันเป็นพวงแล้วสวมคล้องคอตนเองไว้ การสวมพวงมาลัยที่ทำด้วยนิ้วมือคนเช่นนี้จึงเป็นที่มาของฉายา “องคุลิมาล”
วันสุดท้ายของการใช้ชีวิตเป็นมหาโจรองคุลิมาล มีนิ้วมือห้อยอยู่บนคอทั้งสิ้น 999 นิ้ว จิตใจที่มืดมิดทำให้ดวงตาขององคุลิมาลมืดบอดไปด้วย เมื่อเขาพบสตรีร่างบางเดินผ่านมา เขาจึงมุ่งมาดจะลงดาบสังหาร โดยหารู้ไม่ว่าสตรีนางนั้น คือแม่บังเกิดเกล้า เดชะบุญที่พระพุทธเจ้าทรงนั่งสมาธิหยั่งรู้ว่าองคุลิมาล กำลังจะกระทำมาตุฆาตซึ่งเป็นบาปมหันต์ พระพุทธองค์จึงปรากฏพระองค์ขึ้นเพื่อให้เปลี่ยนความสนใจ มาเอาชีวิตของพระองค์แทน แต่ไม่ว่าองคุลิมาลเร่งฝีเท้าตามเท่าไหร่ก็ไม่ทัน
ในวินาทีที่จอมโจรร้องเรียกให้พระพุทธเจ้าหยุดฝีเท้านั้นเอง
พระพุทธเจ้า : เราหยุดแล้ว ท่านต่างหากที่ยังไม่หยุดจึงถือกำเนิดขึ้น
พระพุทธเจ้าทรงอธิบายว่า "ทรงหยุดการฆ่าสัตว์ตัดชีวิตทั้งปวงแล้ว แต่องคุลิมาลยังไม่หยุดทำกรรมเบียดเบียนชีวิตผู้อื่น” เมื่อได้ยินดังนี้ ดวงจิตของมหาโจรก็สว่างพ้นจากกิเลสลุ่มหลงทั้งปวง องคุลิมาลจึงพร้อมยอมทิ้งอาวุธ และบวชเป็นพระภิกษุ มุ่งหน้าเดินบนหนทางธรรม เพื่อนำชีวิตสู่แสงสว่างทันที
หากผลกรรมที่เคยทำเมื่อครั้งยังเป็นโจรทำให้องคุลิมาลต้องเผชิญเคราะห์กรรมนานัปการ ทั้งถูกชาวบ้านชาวเมืองรุมประณามทำร้าย ขณะออกบิณฑบาตจนเลือดตกยางออก มิหนำซ้ำภาพที่ตนเคยทำลายชีวิต ยังตามหลอกหลอนให้จิตฟุ้งซ่านในยามปฏิบัติธรรม ทำให้องคุลิมาลต้องทนทรมานอย่างมาก ต่อเมื่อคิดตัดใจได้ว่าไม่มีวันย้อนเวลากลับไปแก้ไขความ ผิดพลาดในอดีตได้ ดวงจิตขององคุลิมาลจึงพ้นจากความพะวงทั้งปวงและบรรลุเป็นพระอรหันต์ในที่สุด
แม้จะเคยผิดพลาดจนแทบถอนตัวไม่ขึ้น แต่เรื่องราวของขุนโจรผู้หลงผิด แต่เปลี่ยนชีวิตด้วยพระธรรมจนพ้นจากบ่วงกรรม คนนี้สามารถยืนยันประโยคที่ว่า “ไม่มีคำว่าสายสำหรับการกลับตัวเป็นคนดี” ให้คนทั้งโลกเข้าใจอย่างไร้ข้อกังขาใดๆ
แค่คิดว่าจะเป็นคนที่ดีกว่าเดิมในทุก ๆ วัน ถือได้ว่าประเสิรฐมากแล้ว แต่การตั้งใจแก้ไขในวันที่มีโอกาสนั้นประเสริฐยิ่งกว่า
โฆษณา