19 ส.ค. 2022 เวลา 04:01 • ความคิดเห็น
Hello, possible
มีเรื่องเล่าว่าคนอย่าง จา พนม หรือ พนม ยีรัมย์ ผู้เก่งกาจและโด่งดังในระดับฮอลลีวู้ดที่ฝรั่งต้องทึ่งในการเล่นจริง กระโดดจริง ตีลังกาจริง ไม่ใช้สลิง ไม่ใช้สตั๊นท์ นั้น ทำสิ่งที่เหนือมนุษย์ได้เพราะความกระหายที่จะเก่งเหมือนกับเฉินหลง เจ๊ท ลี ที่เขาดูในหนังแอคชั่นฮ่องกงตั้งแต่เด็ก และด้วยความไม่รู้ว่าดาราเหล่านั้นใช้สลิงหรือหลายครั้งก็ใช้สตั๊นท์ จาเลยฝึกอย่างหนักมากๆที่จะทำให้ได้เหมือนในหนังด้วยความเข้าใจว่าดาราในจอมีความสามารถแบบนั้นจริงๆ
2
Cr : https://www.azquotes.com/
ทำให้เขาทลายขีดความสามารถของมนุษย์ ไปได้ไกลกว่าคนที่ดันไปรู้ว่าดาราก็เป็นคนธรรมดาที่ไม่ได้เล่นจริง เจ็บจริง อย่างที่จา พนมเข้าใจ จนเขากลายเป็นดาราแอคชั่นระดับโลกที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในปัจจุบัน
2
คลิฟ ยัง (cliff young) คุณลุงชาวนาวัย 61 ปีสร้างความตื่นตะลึงให้วงการวิ่งอัลตรามาราธอนของออสเตรเลีย ด้วยการลงแข่งแบบไม่รู้อิโหน่อิเหน่เป็นครั้งแรกในชีวิตในการแข่งขันที่ไกลที่สุดในโลกจากซิดนีย์ไปเมลเบิร์นระยะทาง 875 กิโลเมตรร่วมกับนักวิ่งมืออาชีพสุดยอดของโลก ลุงคลิฟวิ่งต้อนแกะมาตั้งแต่เด็กแต่ไม่เคยวิ่งการแข่งขันอะไรเลย ท่าวิ่งก็ตลกและช้าจนถูกล้อเลียนในวันแรก ลุงมาวิ่งด้วยชุดชาวนารองเท้าบู๊ทเชยๆอยู่รั้งท้าย
2
ไปๆมาๆลุงคลิฟก็แซงหน้าแต่ละคนมาทีละวันจนเข้าเส้นชัยเป็นที่ 1 ทิ้งอันดับสองเป็นสิบชั่วโมงแถมทำลายสถิติโลกอีกด้วย ผู้คนต่างตกตะลึงและรุมสัมภาษณ์แกเป็นการใหญ่ ลุงคลิฟไม่รู้กระทั่งว่าการแข่งนี้มีเงินรางวัล พอได้แกก็แบ่งให้คนที่เข้าเส้นชัยต่อๆจากแกจนหมด
1
และความไม่รู้ที่สำคัญที่สุดที่ทำให้แกชนะก็คือ แกบอกว่าไม่รู้ว่าแข่งแบบนี้เขาให้ไปนอนพักได้ช่วงกลางคืน แกเลยไม่กล้านอน มีแอบงีบบ้างแค่วันละชั่วโมง ทำให้แกมีเวลาวิ่งมากกว่าคนอื่นวันละเจ็ดแปดชั่วโมงจนชนะการแข่งขันในที่สุด
1
ผมและพี่ตุ้มหนุ่มเมืองจันท์ทำหลักสูตร ABC เรื่องความคิดสร้างสรรค์เชิงธุรกิจมาสิบกว่ารุ่น ไฮไลท์ที่ทุกรุ่นกล่าวขวัญถึงว่าเป็นกิจกรรมที่เป็นสุดยอดแห่งการสร้างทีมเวิอร์คและปลดปล่อยพลังแห่งความเชื่อความอะไรก็เป็นไปได้ก็คือการให้นักเรียนรวมกลุ่มกันไปทำหนังสั้นภายในเวลาแค่สองคืน ตั้งแต่เขียนบท ถ่ายทำและตัดต่อ โดยมีพี่เก้ง จิระ มะลิกุลแลคุณวรรณฤดีแห่ง GDH มาช่วยเป็นครูใหญ่สอนเทคนิคเบื้องต้นและตัดสินให้รางวัลเมื่อนักเรียนแต่ละกลุ่มทำหนังสั้นเสร็จแล้ว
1
ทุกคนที่ผ่านกิจกรรมนี้จะแทบไม่เชื่อว่าตัวเองจะทำได้เพราะไม่เคยมีใครมีประสบการณ์ด้านนี้มาก่อน ไม่พูดถึงเวลาที่จำกัดมากๆ แต่งานที่ได้ออกมานั้นดีจนพี่เก้งเอ่ยปากชมจนพี่เก้งเองก็ตั้งหน้าตั้งตารอกิจกรรมนี้ทุกปี
ไอเดียนี้เกิดจากผมกับพี่ตุ้มหารือกันว่าอยากมีกิจกรรมปิดหลักสูตรที่ทำให้นักเรียนรักกันและปลดปล่อยศักยภาพในตัวเองออกมาให้มากที่สุดแถมได้ความสนุกแถมกลับไปด้วย เนื่องจากเราทั้งคู่ไม่เคยทำหนัง ไม่มีความเข้าใจเกี่ยวกับการทำหนังสั้น ไม่มีพื้นฐานความรู้อะไรเลย ก็คิดเอาเองว่าดูหนังสั้นสิบนาทีไม่น่าจะยากมาก ทำสามวันสองคืนเรียนด้วย ถ่ายด้วย ตัดต่อด้วยก็น่าจะทำได้น่า ก็เลยกำหนดกิจกรรมนี้ขึ้นมาด้วยความไม่รู้ พอไปชวนพี่เก้งผู้คร่ำหวอดในวงการภาพยนตร์ไทย
พี่เก้งถึงกับอึ้งแล้วบอกว่าคุณรู้มั้ยว่าปกตินักเรียนเขาเรียนกันอย่างน้อยหกเดือนถึงจะทำกันได้ ….แต่เอาวะ ลองดูก็ได้ แล้วพี่เก้งก็มาทดลองโครงการนี้กับเราจนกลายเป็นกิจกรรมที่สมบูรณ์แบบที่สุดอย่างที่เราไม่คาดคิดมาก่อน
ถ้าผมหรือพี่ตุ้มมีความรู้ด้านการทำหนังสั้นอยู่บ้างก็คงค้านกันตั้งแต่ตอนแรกและก็คงไม่มีกิจกรรมนี้เกิดขึ้นมา
ความไม่รู้ บางทีก็เป็นลาภอันประเสริฐเหมือนกันนะครับ...
2
โฆษณา