24 ส.ค. 2022 เวลา 11:30 • ดนตรี เพลง
"...เมื่อไหร่ที่ล้มยังคิดถึงพ่อ
เมื่อไหร่ที่ท้อยังคิดถึงแม่
และ ยังคงทำตามคำสัญญา
ชีวิตเมื่อทำได้ตามความฝัน
วันนั้นฉันคงได้กลับ
เอาฝันไปกราบเท้า
แม้หนทางมันจะยังห่างไกล
แต่ฉันจะไม่ถอดใจ
วันนั้นต้องเป็นจริง..."
. เพลง : ทางกลับบ้าน
>> Bodyslam
เพลง : ทางกลับบ้าน >> Bodyslam
. "คนเรามีเหตุผลของการเดินทาง"
ผมเคยได้ยินคำนี้มาตั้งแต่เด็กๆ
ผมไม่เคยเข้าใจมันเลยจนวันที่ผม
เติบโตขึ้น และได้เห็นโลกที่กว้างขึ้น
คนเรามีเหตุผลของการเดินทางที่
แตกต่างกันจริงๆ บางคนเดินทาง
เพราะชอบการท่องเที่ยว บางคน
เดินทางไปหาคนที่รัก บางคน
เดินทางเพื่อไปทำธุระต่างๆ แต่
หลายๆ คนต้องเดินทาง เพราะ
ต้องทำงาน หรือทำตามความฝัน
ของตน การเดินทางจึงมีความหมาย
ที่แตกต่างกันออกไป โดยเฉพาะ
การเดินทางเพื่อทำงาน และ
ทำตามความฝัน เป็นการเดินทางที่
แฝงไปด้วย ความหวัง ความตั้งใจ
และความเสียใจ อยู่รวมๆ กันไป
. บางคนต้องยอมจากคนที่รัก บ้านที่อบอุ่น
สถานที่ที่คุ้นเคย หอบกระเป๋ามาเดินทาง
โดยหวังว่า การเดินทางครั้งนี้ จะมอบ
ชีวิตที่ดีกว่า ให้กับตัวเอง และคนที่
เรารัก การเดินทางจึงแฝงไปด้วย
ความหวัง ความตั้งใจ และความเสียใจ
อย่างที่ผมบอก และนี่ก็คือชีวิตจริง
บางคนประสบความสำเร็จ
ในการออกเดินทาง บางคนล้มเหลว
และยังมีอีกหลายๆ คนที่ยัง
กำลังทำตามความฝัน ความหวัง
โดยที่ยังไม่รู้เลยว่า วันข้างหน้า
จะเป็นอย่างไรบ้าง
. "ดิว" ชื่อของเพื่อนผมที่ตัดสินใจ
เดินทางไปทำงานที่กรุงเทพ เพราะ
งานที่บ้านนั้นหายาก และงานที่พอมี
แถวบ้านก็ได้รายได้ที่ต่ำมาก
จึงตัดสินใจหอบกระเป๋าใบใหญ่
เข้ากรุงเทพฯ ผมได้คุยกับดิว
ครั้งล่าสุด ก็ช่วงหลังสงกรานต์
ที่ผ่านมา ดิว เรียนไม่จบมหาวิทยาลัย
แต่ดิวเป็นเพื่อนที่ขยันมาก งานหนัก
ก็เอา งานเบาก็สู้ กิวเป็นลูกชายคนเดียว
ของที่บ้าน จึงไม่แปลกที่ดิวจะเป็น
ความหวังเดียวของที่บ้าน อย่างไม่ต้อง
อธิบายเหตุผลเลย ทุกเดือนที่ทำงาน
ได้เงินก็จะส่งกลับมาให้ที่บ้านตลอด
. ผมได้ทักไปคุยโดยถามดิวว่า
"ไปทำงาน ที่กรุงเทพ เป็นไปอย่าง
ที่หวังไหม มันดีไหม ?" ดิวตอบว่า
"ก็กลางๆ นะ มีดีบ้าง ไม่ดีบ้าง"
พอเรียนไม่จบมหาวิทยาลัย เลยต้อง
ทำงานรับจ้างเขาซะส่วนใหญ่
งานรับจ้างนี่ เหนื่อยมากๆ ต้องใช้แรง
ต้องทำตามคำสั่ง ที่สั่งซะเหมือน
เราไม่ใช่คนเลย เรื่องคนอีก แบ่งพรรค
แบ่งพวกกันในที่ทำงาน ลำบากใจมาก
เหนื่อยงาน แล้วยังต้องมาเหนื่อยใจ
กับคนอีก เห้อออ ! ชีวิตก็เนอะ
. "เหนื่อยมาก ท้อมาก และไม่คิด
กลับมาที่บ้าน หางานแถวบ้านหรอ ?"
ผมถาม ดิว เพื่อนของผมตอบว่า
"เห้ย เดินทางมาแล้วนะเว้ย ที่บ้าน
หวังมากๆ และเราก็อยากให้ที่บ้าน
ไม่ผิดหวังกับตัวเรา" เพื่อนตอบต่อ
ไปอีกว่า "เหนื่อย ท้อ หรอ แค่นึกถึง
หน้าพ่อกับแม่ ก็ใจชื้นแล้ว ไหนจะน้องอีก"
. เราเป็นห่วง เรารักทุกคนที่บ้านเลยนะ
เหนื่อยแค่นี้ จิ๊บๆ ถ้าวันไหนพอ
มีเงินเก็บ ที่บ้านพออยู่ได้ ก็คงจะ
กลับบ้านไปอยู่กับครอบครัวดีกว่า
เราหวังว่า มันจะต้องเป็นจริง และ
ไม่นานเกินจนเราท้อไปก่อนนะ
ดิวตอบในแชท ถึงผมไม่เห็นหน้าดิว
ตอนตอบ เพราะคุยแชท แต่ผมว่า
ดิวต้องกำลังยิ้มอย่างมีความสุข
อยู่แน่ๆ เลยตอนที่ตอบผม
. เหตุผลของการเดินทางของเรา
แตกต่างกันออกไปจริงๆ ครับ
วันนี้นะครับถ้าใครที่ต้องเดินทาง
เพื่อไปทำตามความฝัน ความหวัง
หรือความตั้งใจอะไรอยู่ ก็ขอให้
ทุกคนต่อสู้บนทางเดินของตัวเอง
เวลาเหนื่อย หรือท้อ ก็ให้นึกถึงคนที่
เรารักเข้าไว้ เพราะคนเหล่านี้แหละ
ที่เป็นพลังงานที่ดี ที่สร้างแรงกาย
และแรงใจ ให้เราต่อสู้ต่อไป
บนทางที่เรายังไม่รู้เลยว่า เรานั้น
จะชนะได้ไหม ผมหวังว่าทุกคนที่
กำลังทำตามความฝัน ทุกคน
จะประสบความสำเร็จตามที่ตัวเอง
หวัง และตั้งใจไว้นะครับ
. ความฝันของเราอาจไม่ใช่
ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่อะไร แต่
ขอให้เป็นความสำเร็จที่เราได้ตั้งไว้
นั้นก็น่าจะเพียงพอแล้ว
"แม้หนทางมันจะยังห่างไกล
แต่ฉันจะไม่ถอดใจวันนั้นต้องเป็นจริง"
อย่ายอมแพ้ อย่าถอดใจหันหลังกลับ
ไปเสียก่อน วันไหนที่จะยอมแพ้
ให้นึกถึงเหตุผลของการเดินทาง
เหตุผลของการต่อสู้ เหตุผลเหล่านั้น
จะบอกเราเองว่า เราต่อสู้ไปเพื่ออะไร
และเรายังมีชีวิตอยู่ไปเพื่ออะไร
ขอให้ทุกคนใช้ชีวิตอย่างมีความสุข
และขอให้ทุกคนไม่ยอมแพ้อะไรง่ายๆ
เพราะพวกเราคือ นักผจญฝัน
ติดตามนักผจญฝันได้ที่ช่องทางต่อไปนี้
Youtube : นักผจญฝัน
โฆษณา