27 ส.ค. 2022 เวลา 11:30 • หนังสือ
"...ประตูที่แทบไม่เคยจะเปิด
ให้กับผู้ด้อยโอกาส ถูไขออกด้วย
ความปราถนาอย่างแรงกล้า
ความหไม่มีอะไรจะเสีย
ความกล้าหาญ และ ยอมทำในสิ่งที่
คนมีโอกาสเลือกที่จะไม่ทำ
และนั่นคือ เส้นแบ่งของความสำเร็จ..."
. หนังสือ : ล้ม ลุก เรียน รู้
(Fail and Learn)
>> คุณธนา เธียรอัจฉริยะ
หนังสือ : ล้ม ลุก เรียน รู้ (Fail and Learn) >> คุณธนา เธียรอัจฉริยะ
. "...บางครั้งเรามักจะคิดว่า
การเปลี่ยนแปลงโลก
เป็นเรื่องที่ต้องมีใครซักคนหนึ่งทำ
คนที่เจ๋งกว่าเรา เก่งกว่าเรา
แต่ความจริงไม่มีใครทำหรอก
ต้องเป็นเรานั่นแหละ..."
คำกล่าวสุนทรพจน์ที่
มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ปี 2017
ของ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก
(ผู้ก่อตั้ง Facebook)
. นี่เป็นคำกล่าวสุนทรพจน์ที่ผม
ชื่นชอบมากๆ ในแง่มุมมอง
ของการใช้ชีวิต ทำธุรกิจ และ
การเดินตามความฝัน
ในโลกที่เรามักมองตัวเอง
เป็นผู้ด้อยโอกาส เป็นปลาตัวน้อย
และยอมแพ้ต่อปลาตัวใหญ่ในสังคม
เรามักมองข้อด้อยของตัวเอง
มากกว่ามองสิ่งที่เรามี
. ตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมา
ผมได้ยินคนพูดถึงการผูกขาด
ตลาดของบริษัทใหญ่ๆ
จนทำให้บริษัทเล็กๆ หรือเจ้าของ
กิจการบางคนรู้สึกท้อ และยอมแพ้
หรือคนที่อยากเริ่มต้นธุรกิจเล็กๆ
แต่กลัวแพ้บริษัทใหญ่ๆ เลยไม่ได้
ทำตามความฝันเสียที
. ผมกลับมองสุนทรพจน์ของ
มาร์คเป็นกำลังใจที่ดีมากสำหรับ
คนที่อยากเริ่มทำธุรกิจ หรืออะไร
เล็กๆ ก่อนมาร์คมองว่าการเชื่อมต่อ
คนทั้งโลก แบบที่ Facebook
ทำอยู่ทุกวันนี้ ในวันนั้น
น่าจะเป็นคนอื่นที่ทำ ที่เก่งกว่า
หรือบริษัทที่ใหญ่มีเงินทุนทำ
แต่กลับกันไม่มีใครทำ กลับเป็น
พวกเขาเองที่ลงมือทำ
. การลงมือทำแบบกล้าได้กล้าเสีย
มีความกล้าหาญของมาร์ค เป็นการ
ทำในสิ่งที่บริษัท หรือคนที่เก่งกว่า
ไม่ยอมทำ แต่กลับเป็นคนที่
ด้อยโอกาสแบบ มาร์คเป็นคนทำ
และนั่นก็เป็นสิ่งทำที่ให้มาร์ค
ประสบความสำเร็จ ในขณะที่
บริษัทใหญ่ๆ ในเวลานั้นได้แต่ทำ
ตาปริบๆ มองมาร์คคว้าโอกาสนั้นไป
. ในวันนี้ถ้าใครรู้สึกว่าตัวเอง
เป็นผู้ด้อยโอกาส เก่งไม่พอ
สู้ใครไม่ได้ เราตัวเล็กเกินไป
อยากให้โยนข้ออ้างของเราที่มี
แบบนี้โยนทิ้งไปก่อนครับ แล้ว
กลับมาตั้งหลักใหม่ และดูว่า
มันมีอะไรที่เราพอสู้ได้ หรือ
เรามีอะไรดีกว่าคนอื่น
อะไรคือสิ่งที่เรารู้ว่าสำเร็จแน่
ถ้าทำแต่คนอื่นกลับไม่ทำมัน
"คว้าโอกาสนั้นไว้ และลงมือทำ"
. ความปราถนาอย่างแรงกล้า
ทำให้คนตัวเล็กๆ คว้าโอกาสดีๆ
ได้อย่างมากมาย แต่คำถามในวันนี้
ที่ควรถามคือ สิ่งที่เราจะทำ เรามี
ความปราถนามากพอหรือเปล่า ?
ไม่ใช่คำถามที่ว่า เมื่อไหร่เราจะ
ชนะคู่แข่งใหญ่ๆ นะ เมื่อไหร่
พวกเขาจะล้มจมนะ เราจะได้มี
โอกาสชนะบ้าง
. วันนี้เมื่อเรามีความปราถนา
ต่อสิ่งใดจริงๆ เลือกทำสิ่งนั้น
และเปลี่ยนแปลงมันซะ
นั่นคือ โอกาสของคุณ
อย่ารีรอจนคนที่เก่งกว่ามองเห็น
และฉกฉวยโอกาสดีๆ ไปจากคุณอีก
ถ้าคุณมองเห็นโอกาส สู้แบบคนกล้าหาญ
และไม่ต้องกลัวว่าจะเสียอะไรไป
วันนั้นเองคุณจะคว้าโอกาสไปได้
โอกาสนั้นคือ โอกาสที่คุณจะสำเร็จ
สู้ๆ นะเหล่านักผจญฝันทุกคน
ติดตามนักผจญฝันได้ที่ช่องทางต่อไปนี้
Youtube : นักผจญฝัน
โฆษณา