19 ส.ค. 2022 เวลา 13:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เล่นหุ้นต้องเสียภาษีไหม?
ตอบให้ชัดทั้งกำไรจากการขาย + เงินปันผล
เล่นหุ้นเสียภาษีไหม ? ลงทุนในหุ้นเสียภาษีอะไรบ้าง ?
เริ่มต้นที่ผลตอบแทนที่ได้รับจากการลงทุนกันก่อน นั่นคือ
1. ส่วนต่างของราคา (กำไรจากการขาย)
2. ส่วนแบ่งกำไรจากธุรกิจ (เงินปันผล)
เมื่อมีการได้ประโยชน์หรือมีเงินได้ ก็เริ่มจะมาเกี่ยวข้องกับภาษีแล้วล่ะครับ โดยการมองเรื่องของภาษีนั้น จะมองแยกเป็น 3 ประเด็นสำคัญตามนี้ครับ
ประเด็นแรก คือ รายได้เกิดขึ้นที่ไหน ต่างประเทศ หรือ ประเทศไทย เพราะมีผลต่อรายได้ตามนี้ครับ ซึ่งถ้าหากเกิดขึ้นทีต่างประเทศ จะเสียภาษีที่ไทยก็ต่อเมื่อเข้าเงื่อนไข 2 ข้อนี้ครับ
เป็นผู้อยู่ในประเทศไทยในปีภาษีนั้น (นับตั้งแต่เดือนมกราคมถึงธันวาคม) รวมทั้งหมดถึง 180 วัน
นำเงินได้นั้นเข้ามาในประเทศไทยในปีภาษีนั้น
เช่น ถ้าหากปีนี้ เราไปซื้อหุ้นทีต่างประเทศ แล้วมีกำไรขึ้นมา ก็ตัดสินใจขาย เราจะเสียภาษีก็ต่อเมื่อ ในปีนี้เราอยู่ไทยรวมกันถึง 180 วัน และ เรานำกำไรที่ว่านี้กลับเข้าไทยในปีเดียวกัน โดยต้องเข้าเงื่อนไขทั้ง คู่เลยนะครับถึงจะเสียภาษีในไทย ถ้าเข้าแค่ข้อใดข้อหนึ่งนั้นยังไม่ต้องเสียภาษีครับ
ดังนั้นเรามักจะได้ยินคำแนะนำว่า ถ้ามีกำไรจากการขายหุ้นในต่างประเทศ หากมีรายได้ให้เอาเข้าไทยปีถัดมา จะได้ไม่เสียภาษี ก็เป็นเพราะเงื่อนไขนี้นี่แหละครับ
ประเด็นต่อมา คือ รายได้เกิดขึ้นที่ไทย แต่เป็นหุ้นที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย แบบนี้จะได้สิทธิ์แยกกันระหว่าง กำไรจากการขาย และ เงินปันผลตามนี้ครับ
กำไรจากการขาย ในกรณีที่ผู้ขายเป็นบุคคลธรรมดา เราจะได้รับสิทธิ์ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาครับ ซึ่งกฎหมายกำหนดไว้
เงินปันผล จะถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายไว้ 10% ซึ่งเราสามารถเลือกใช้สิทธิ์ที่เรียกว่า Final TAX ได้ นั่นคือ หักภาษี ณ ที่จ่ายแล้วจบไม่ต้องยื่นภาษี หรือ นำมายื่นรวมคำนวณภาษี ซึ่งนี้แนะนำให้ศึกษาเรื่องเครดิตภาษีเงินปันผลเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ (คลิป : https://fb.watch/eXddDEZe7d/)
อย่างไรก็ตามการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์จะต้องซื้อขายผ่านโบรกเกอร์ที่มีค่าธรรมเนียมในการซื้อขายตามที่กำหนด ซึ่งในส่วนของค่าธรรมเนียมก็จะมีภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% ที่เรียกเก็บครับ และเร็วๆ นี้อาจจะมีภาษีจากการขายหุ้น หรือ Transaction TAX ที่เป็นภาษีธุรกิจเฉพาะเรียกเก็บอีกต่อหนึ่งสำหรับคนที่ซื้อขายในมูลค่าที่ถึงเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด  (คลิป : https://fb.watch/eXdl5IK3un/)
ประเด็นสุดท้าย คือ รายได้เกิดขึ้นที่ไทย แต่เป็นหุ้นที่ไม่ได้อยู่ในตลาดหลักทรัพย์  สิ่งที่แตกต่างกันและต้องจำไว้ก็คือ กำไรจากการขายหุ้นส่วนนี้ไม่ได้รับยกเว้นภาษีนะครับ หากมีกำไรต้องนำมารวมเป็นเงินได้เพื่อเสียภาษีด้วย แต่ส่วนของเงินปันผลจะถูกหักภาษีไว้ 10% และได้รับสิทธิ์เลือก Final TAX เหมือนกับหุ้นที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ครับ
สรุปสุดท้าย สิ่งที่เราควรตอบให้ได้มี 3 ข้อนี้ครับ
1. เรามีการลงทุนที่ไหนบ้าง ในไทยหรือต่างประเทศ
2. ผลตอบแทนที่ได้จากการลงทุนเราเป็นแบบไหน ได้รับยกเว้นภาษีหรือเปล่า
3. ในส่วนของเงินปันผลที่ได้รับ เราควรใช้สิทธิ์ Final TAX ไหม
#TAXBugnoms #ภาษี #เงินปันผล #กำไรจากการขายหุ้น #รายได้ #หุ้น #ลงทุน
โฆษณา